+
Aa
-
like
comment

TT Putin ra quyết định quan trọng liên quan tới chiến dịch quân sự ở Ukraine

11/03/2022 16:14

Tổng thống Putin vừa đưa ra quyết định quan trọng trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Liên bang Nga về “chiến dịch quân sự” của nước này tại Ukraine..

NÓNG: TT Putin vừa đưa ra quyết định quan trọng liên quan tới chiến dịch quân sự ở Ukraine

Hãng thông tấn – phát thanh Sputnik cho biết, Tổng thống Nga Vladimir vừa chính thức quyết định các “tình nguyện viên” từ Trung Đông muốn tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine “cần được hỗ trợ để tiếp cận khu vực chiến đấu”.

“Nếu các bạn thấy những người nào muốn – trên cơ sở tự nguyện, đặc biệt là không phải vì tiền – đến để giúp đỡ những người đang sinh sống ở Donbass, thì cần phải hợp tác với họ và giúp họ di chuyển đến vùng chiến sự”, ông Putin phát biểu tại cuộc Họp Hội đồng An ninh Quốc gia Nga đang diễn ra ở Moscow.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, “hiện đang có rất nhiều người muốn giúp đỡ DPR và LPR” trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, cụ thể là hơn 16.000 người, trong đó có nhiều nhân vật đến từ Trung Đông.

“Họ muốn được tham gia vào chiến dịch mà họ coi là phong trào giải phóng”, ông Shoigu cho biết với ý đề cập tới các khu vực ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Putin cũng chấp thuận ý tưởng do ông Shoigu đưa ra về việc chuyển giao số vũ khí do phương Tây sản xuất bị tịch thu ở Ukraine cho quân đội hai nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng là Donetsk và Lugansk.

“Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga đang phát triển và trên thực tế đã hoàn thành kế hoạch củng cố các tuyến biên giới phía tây của đất nước, bao gồm cả các tổ hợp phòng không mới, hiện đại và chuyển chúng cho các đơn vị chiến đấu tại đó để bảo vệ biên giới phía Tây”, ông Shoigu cho biết.

NÓNG: TT Putin vừa đưa ra quyết định quan trọng liên quan tới chiến dịch quân sự ở Ukraine - Ảnh 1.
Bản đồ chiến sự ở Ukraine tính đến ngày 11/3/2022.

Tổng thống Putin nhiều lần khẳng định chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine chỉ do quân đội chính quy thực hiện, bác bỏ cáo buộc Moscow sử dụng lính nghĩa vụ.

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra giữa lúc giới chức phương Tây nghi ngờ Nga có thể triển khai lính đánh thuê đến Ukraine trong vài ngày hoặc vài tuần tới do đà tiến công đang bị chững lại. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby hôm 6/3 cho biết, các báo cáo của Lầu Năm Góc tin rằng Nga đang tìm cách chiêu mộ các chiến binh nước ngoài, đặc biệt là từ Syria, để chiến đấu ở Ukraine.

Trong khi đó, ông Putin cho biết, Nga đã phát hiện ở Ukraine các tay súng từ Trung Đông và lực lượng này tìm cách thực hiện các vụ đánh bom xe nhằm vào lực lượng của Nga nhưng bất thành.

Giới chức Ukraine cho biết hơn 20.000 tình nguyện viên nước ngoài và cựu chiến binh từ 52 quốc gia đã bày tỏ mong muốn tham gia Quân đoàn Phòng vệ quốc tế Ukraine.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi người dân trên khắp thế giới tham gia cuộc chiến chống lại chiến dịch quân sự của Nga.

Theo quy định về nghĩa vụ quân sự trong lực lượng vũ trang Ukraine, người nước ngoài có quyền tham gia lực lượng vũ trang Ukraine để thực hiện nghĩa vụ quân sự trên cơ sở tự nguyện. Theo đó, Ukraine tuyên bố thành lập một đơn vị riêng biệt có tên gọi Quân đoàn Phòng vệ Quốc tế gồm những người nước ngoài.

Ukraine đang tạm thời dỡ bỏ yêu cầu về thị thực nhập cảnh đối với bất kỳ người nước ngoài nào sẵn sàng tham gia Quân đoàn Phòng vệ Quốc tế của Ukraine và sát cánh với Ukraine trong cuộc đối đầu với quân đội Nga. Quy định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/3. Các tình nguyện viên được mời nộp đơn tại các đại sứ quán của nước họ ở Ukraine.

Trong các tuyên bố gần đây, Tổng thống Putin cho biết, Nga chỉ ngừng chiến dịch khi Ukraine ngừng bắn và đáp ứng các yêu cầu của Moscow. Những đề nghị này bao gồm việc Ukraine phải giữ lập trường trung lập và duy trì trạng thái phi hạt nhân, phi quân sự hóa – phi phát xít hóa đất nước, công nhận Crimea là một phần của Nga, công nhận chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk (LPR).

Moscow tuyên bố quân đội Nga chỉ nhắm vào các căn cứ và cơ sở hạ tầng quân sự, nhưng theo hãng tin AP đã ghi nhận thiệt hại lớn đối với cơ sở hạ tầng dân sự và các khu dân cư ở Kiev, Kharkiv cũng như nhiều thành phố và thị trấn khác trên khắp Ukraine.

Sau đây là tóm tắt một số thông tin đáng chú ý từ cuộc họp báo mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga:

– Sáng 11/3, vũ khí tầm xa chính xác cao của Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine, và khiến các sân bay quân sự ở Lutsk và Ivano-Frankovsk ngừng hoạt động.

– Lực lượng DPR đã giành quyền kiểm soát Volnovakha, cùng các khu định cư của Olginka, Velika-Anadol và Zeleny Gai.

– Các đơn vị của quân đội Nga đã tiến thêm 17km đến phòng tuyến Petrovskoye-Evgenovka-Oktyabrskaya.

– 3 máy bay trực thăng Mi-24 của Ukraine, 8 máy bay không người lái, trong đó có 5 chiếc Bayraktar TB-2, đã bị quân Nga bắn rơi, 107 mục tiêu bị máy bay Nga bắn trúng.

– Tổng cộng 3.213 cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine đã bị vô hiệu hóa kể từ khi cái mà Nga gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” bắt đầu.

(Theo Sputnik)

Bài mới
Đọc nhiều