+
Aa
-
like
comment

TT Putin lần đầu tiên phong anh hùng cho một người không phải là quân nhân Nga

08/03/2022 08:38

Một tay súng được Nga và Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DRP) đồng loạt truy tặng danh hiệu Anh hùng trong ngày 6/3. Người này là ai?

Ông Putin phong anh hùng cho 1 "huyền thoại" nhưng không phải là quân nhân Nga: Là ai?
Cố chỉ huy Vladimir Zhoge.

Chiến dịch quân sự đặc biệt do Nga tiến hành ở Ukraine vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có những quyết định đầu tiên để vinh danh các Anh hùng trong chiến sự.

Đáng chú ý, ông Putin vừa phong danh hiệu này cho một người không phải là quân nhân Nga.

Theo RT, hôm 6/3 ông Putin đã kí sắc lệnh truy tặng danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga cho Vladimir Zhoge – chỉ huy của Tiểu đoàn Trinh sát Độc lập “Sparta” nổi tiếng trong Dân quân Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR).

Theo Điện Kremlin, sắc lệnh ghi rõ: “Vì chủ nghĩa anh hùng và lòng dũng cảm thể hiện trong việc thực hiện nghĩa vụ công dân, nay trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga cho Zhoge Vladimir Artyomovich (truy tặng)

Cũng trong ngày 06/03, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, Denis Pushilin cũng đã phong tặng Đại tá Vladimir Zhoge danh hiệu Anh hùng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Ông Zhoge cùng các tay súng “Sparta” trong huấn luyện ít ngày trước khi thiệt mạng ở Volnovakha.

Như vậy, chỉ trong một ngày, ông Vladimir Zhoge đã hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng của Liên bang Nga và Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.

Về nguyên nhân ông Vladimir Zhoge thiệt mạng, phía DPR chỉ thông tin rằng ông đã tử trận ngày 5/3 tại Volnovakha, một trọng điểm giao tranh thuộc khu vực Donetsk – khi bảo vệ hành lang an toàn cho dân thường.

Phía DPR cáo buộc phía Ukraine đã bắn vào dân thường và Chỉ huy Vladimir Zhoge đã thiệt mạng khi cố gắng bảo vệ người dân.

Chỉ huy Vladimir Zhoge đã gia nhập lực lượng dân quân thân Nga ở Donetsk kể từ khi chiến sự bùng phát ở khu vực này vào năm 2014.

Ông Vladimir Zhoge và ông Arsen Pavlov trong Chiến tranh Donbass (2014-2015).

Khởi đầu từ một đơn vị tự vệ ở Slavyansk, Zhoge đã tham gia vào các hoạt động quân sự khó khăn nhất trong Chiến tranh Donbass (2014-2015), liên tục bị thương trong chiến đấu, nhưng luôn quay trở lại thực hiện nhiệm vụ.

Sau cái chết của chỉ huy “Sparta” Arsen Pavlov (một huyền thoại khác với biệt danh Motorola), ông Zhoge đã kế nhiệm để trở thành chỉ huy của tiểu đoàn nổi tiếng. Hiện “Sparta” là một trong các đơn vị mũi nhọn của DPR trong hoạt động quân sự ở Donbass.

Tùng Anh

Bài mới
Đọc nhiều