+
Aa
-
like
comment

TT Putin: Các quốc gia “không thân thiện” sắp phải mua khí đốt Nga bằng đồng rúp

23/03/2022 21:00

Nga hiện đang đối mặt với hàng loạt đòn trừng phạt từ Mỹ và phương Tây sau khi họ phát động cái được gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Báo RIA Novosti trích dẫn tuyên bố mới nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề khí đốt và cuộc xung đột quân sự tại Ukraine cho biết Nga sẽ đổi các khoản thanh toán cho nguồn cung cấp khí đốt tới các quốc gia “không thân thiện” thành đồng rúp.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết: “Sẽ không có ý nghĩa gì nếu Nga vận chuyển hàng hóa đến EU và Mỹ và nhận thanh toán bằng đồng USD và đồng Euro.”

Theo Hãng thông tấn trung ương Nga TASS, danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ “không thân thiện” với Nga bao gồm: Mỹ, Canada, các nước Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc Anh, Ukraine, Montenegro, Thụy Sĩ, Albania, Andorra, Iceland, Liechtenstein, Monaco, Na Uy, San Marino, Bắc Macedonia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Micronesia, New Zealand, Singapore và đảo Đài Loan (Trung Quốc).

Ảnh minh họa

Sau khi Nga phát động cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào ngày 24/2, Mỹ và các quốc gia phương Tây đã công bố một loạt biện pháp trừng phạt quy mô lớn nhằm vào Moskva, chủ yếu nhắm tới lĩnh vực ngân hàng và các sản phẩm công nghệ cao. Một số công ty, thương hiệu đã thông báo rút khỏi thị trường Nga.

Điện Kremlin đã gọi loạt đòn trừng phạt này là “cuộc chiến kinh tế” của phương Tây nhằm vào Nga. Giới chức Nga khẳng định sẵn sàng đối phó với trừng phạt và tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ xã hội.

Chẳng hạn, Ngân hàng Trung ương Nga đang thực hiện các biện pháp để ổn định tình hình trên thị trường ngoại hối. Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết chính phủ nước này đã chuẩn bị kế hoạch đối phó trừng phạt bao gồm khoảng một trăm sáng kiến, với ngân sách dự kiến là khoảng một nghìn tỷ rúp.

Trong khi đó, tiền rúp đang tăng giá trở lại sau khi rớt giá thảm, theo RIA Novosti.

Tổng thống Putin trước đó đã ký sắc lệnh mở rộng quyền hạn của chính quyền khu vực trong lĩnh vực kinh tế – xã hội, đồng thời yêu cầu chính quyền phải tăng cường lợi ích xã hội, hỗ trợ có mục tiêu cho người dân, đảm bảo ổn định giá cả đối với các mặt hàng thiết yếu, kiểm soát tình hình thị trường lao động và giảm bớt các rào cản hành chính cho các doanh nghiệp tư nhân.

Theo RIA, Tổng thống Putin cũng thông báo tăng lương hưu và lương cơ bản cho người lao động./.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều