+
Aa
-
like
comment

TT Brazil tin “thần dược” trị nCov có thể cứu mình và đất nước

09/07/2020 14:13

TT Brazil Jair Bolsonaro đã uống thuốc hydroxynchloquine để điều trị Covid-19 sau khi dương tính với dịch bệnh này. Ông đã thúc giục chính phủ phổ biến loại thuốc trị sốt rét trên và khuyến khích người dân dùng nó để ngăn ngừa và trị nCov.

Sau khi dương tính với Covid-19, ông Bolsonaro trả lời phỏng vấn trên truyền hình rằng ông đã uống 2 liều ban đầu, kết hợp với kháng sinh arithromycin và cảm thấy tốt hơn gần như ngay lập tức. Ông cho biết sự hối tiếc duy nhất của ông là không dùng thuốc này sớm hơn.

“Nếu tôi uống hydroynchloroquine để phòng ngừa, tôi đã có thể tiếp tục làm việc” thay vì phải đi cách ly – ông Bolsorano nói.

TT Brazil Jair Bolsonaro tin thuốc hydroxynchloquine có thể điều trị Covid-19.

Sau đó, trong một đoạn clip khác khi vừa uống liều thứ 3, ông cho biết đã nhận thức được các phương pháp điều trị khác nhưng nhấn mạnh không có phương pháp nào trong số đó được chứng minh có hiệu quả”.

“Tôi tin tưởng hydroxynchloroquine. Còn bạn thì sao?” – ông nói.

Tại Brazil, đến nay hơn 1,7 triệu người dương tính với Covid-19 và gần 68.000 người tử vong vì dịch này. Trong khi đó TT Bolsonaro, 65 tuổi, hầu như không đeo khẩu trang và cho rằng Covid-19 chỉ là “bệnh cúm nhỏ”. Ông đặt niềm tin vào hydroxychloroquine và chloroquine – biến chúng thành trung tâm vở kịch đánh bại virus Sars-Cov-2 của chính phủ.

2 loại thuốc trên thường được dùng để chống lại bệnh sốt rét, trong khi đó hydroxynchloroquine cũng được dùng để chống lại một số bệnh tự miễn. Một số quốc gia cho phép dùng thử thuốc này trên bệnh nhân Covid-19 và có bác sĩ từng báo cáo kết quả khích lệ.

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ hồi tháng 6 cho rằng thuốc này không có khả năng điều trị Covid-19 ở bệnh nhân nhập viện.

(Theo CNA)

Bài mới
Đọc nhiều