+
Aa
-
like
comment

TT Biden cảnh báo: Quân đội Myanmar thả nhóm bà Aung San Suu Kyi, nếu không sẽ lãnh hậu quả

01/02/2021 10:56

Tổng thống Joe Biden đã nhận được một bản tóm tắt về tình hình ở Myanmar.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong một tuyên bố ngày 1/2 rằng, chính phủ Mỹ bày tỏ lo ngại trước báo cáo về việc quân đội Myanmar bắt giữ nhóm nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi.

Tuyên bố nói, Trợ lý An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã cung cấp cho Tổng thống Joe Biden một bản tóm tắt về tình hình ở Myanmar và nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với nền dân chủ của Myanmar. Mỹ kêu gọi quân đội Myanmar tuân thủ các quy tắc dân chủ và kêu gọi trả tự do cho những người bị giam giữ.

Tuyên bố của Nhà Trắng còn nêu rõ nếu quân đội Myanmar không hủy bỏ các biện pháp liên quan, Mỹ sẽ có hành động nhằm vào những người chịu trách nhiệm liên quan.

“Mỹ phản đối bất kỳ cố gắng thay đổi kết quả của các cuộc bầu cử gần đây hoặc cản trở quá trình chuyển đổi dân chủ của Myanmar và sẽ có hành động nhằm vào những người chịu trách nhiệm nếu các động thái này không thay đổi. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sát cánh với người dân Myanmar”, tuyên bố viết.

Trong khi đó, chính phủ Australia trước đó bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về việc quân đội Myanmar bắt giữ bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint.

“Chúng tôi kêu gọi quân đội Myanmar tôn trọng pháp quyền, giải quyết tranh chấp thông qua các cơ chế pháp lý và trả tự do ngay lập tức cho tất cả các nhà lãnh đạo dân sự và những người bị bắt giữ bất hợp pháp khác”, Ngoại trưởng Australia Marys Payne cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi kiên quyết ủng hộ Quốc hội Myanmar sẽ hoạt động trở lại một cách hòa bình dựa trên kết quả của cuộc bầu cử vào tháng 11/2020”.

Trước đó, phát ngôn viên chính phủ Myanmar Miao Nyu ngày 1/2 cho biết, Tổng thống Myanmar Win Myint, Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và một số quan chức cấp cao của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ đã bị quân đội bắt giữ vào sáng sớm cùng ngày.

Hiện tại, Phủ Tổng thống Myanmar đã tuyên bố chuyển giao quyền lực đất nước cho Tổng tư lệnh quân đội Min Aung Hlaing.

PV

Bài mới
Đọc nhiều