+
Aa
-
like
comment

TS Đặng Thanh Lương: ‘Có thể nguồn phóng xạ khác gây ra sự cố ở TP HCM’

27/02/2021 20:15

Theo chuyên gia, sự cố bức xạ do máy X-quang y tế gây ra như lời khai của các bệnh nhân ở TP HCM hồi tháng 11/2020 là rất thấp.

TS Đặng Thanh Lương, Nguyên Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, xác suất mà đối tượng sử dụng máy X- quang trong sự cố này là rất thấp, bởi loại thiết bị này thường có kích thước cồng kềnh, nguồn điện và công suất đủ lớn để phát ra một lượng bức xạ đáng kể, gây ra những tổn thương bức xạ nhìn thấy được, như ban đỏ ra, hoại tử, đục thủy tinh thể…

“Lịch sử phát triển điện quang gần đây đã ghi nhận số ít trường hợp thiết bị X –quang gây lở loét da, thường ở mức liều bức xạ cỡ 2-5 Gy thậm chí còn cao hơn khi tiến hành thủ thuật X-quang can thiệp”, TS Lương nói. Ông cho biết, máy phát tia X chỉ được dùng trong y tế, công nghiệp và nghiên cứu khoa học. Khi sử dụng phải tuân thủ các hướng dẫn và quy định an toàn cụ thể, các hoạt động này phải được xin phép.

Nguồn: ICRP 85
Nguồn: ICRP 85

Ông Lương cho biết, các đối tượng trong sự cố này có khả năng bị phơi nhiễm bởi các nguồn phóng xạ khác. Theo các nguồn tin có được, trước đây tại Thái Lan, cơ quan chức năng của nước này từng phát hiện các nhóm chơi bạc bịp sử dụng nguồn phóng xạ như Strontium-90, một số nước khác có sử dụng nguồn Iốt-125.

Theo TS Lương, khi bị nhiễm xạ với liều vượt ngưỡng như trên, cơ thể người có những biểu hiện đặc trưng như buồn nôn, ban đỏ da, rụng tóc. “Nếu gặp những triệu chứng này, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được kịp thời điều trị và các cơ quan chức năng cần có các biện pháp thu hồi nhanh chóng các vật thể có thể gây ra các tổn thương bức xạ như vậy”, ông khuyến cáo.

Trước đó, hôm 23/2, Công an TP HCM và các cơ quan chức năng được yêu cầu truy tìm thiết bị nghi gây bức xạ khiến nhiều người bị thương, rà soát lại kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ. Ba người bệnh đến Bệnh viện quốc tế Minh Anh trong tình trạng như trên, được phẫu thuật xoay vạt da để làm lành vết thương. Ngoài ra còn có một người bị thương tương tự nhờ tư vấn qua điện thoại. Đối tượng sử dụng máy X-quang (không phải máy chụp y tế) để chơi bạc tài xỉu bịp.

Nguyễn Xuân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều