+
Aa
-
like
comment

Truyền thông Trung Quốc dành nhiều lời khen sâu sắc nhân chuyến công du của CTQH Vương Đình Huệ

Bảo Trâm - 11/04/2024 10:12

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Trung Quốc từ ngày 7 đến 12 tháng 4, các tờ báo lớn của Trung Quốc như Tân Hoa xã, Nhân dân Nhật báo, Thời báo Hoàn cầu, SCMP… đã đồng loạt đưa tin về các hoạt động của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Bắc Kinh. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong chuyến thăm tới Bắc Kinh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiến hành nhiều cuộc hội kiến quan trọng. Ông đã có cuộc gặp với Tổng Bí thư và Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ông Tập Cận Bình. Hội đàm với đồng chí Triệu Lạc Tế, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và là Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc. Cuộc họp cũng được tổ chức với đồng chí Vương Hộ Ninh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc.

Theo thông tin từ Tân Hoa xã, trong các cuộc hội kiến và hội đàm, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhấn mạnh về chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam vào tháng 12/2023. Việc này được coi là một bước quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa hai quốc gia, nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược và mở ra giai đoạn mới trong hợp tác song phương. Lãnh đạo cao nhất của cả hai Đảng và hai nước đã nhất trí về điều này, thể hiện sự đồng lòng và cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa hai quốc gia lên tầm cao mới.

Cuộc hội kiến và hội đàm giữa lãnh đạo Trung Quốc và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ được đăng nổi bật trên trang nhất của Nhân Dân nhật báo – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 9/4.

Tại cuộc gặp sáng ngày 8/4, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của việc xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam, mở ra một chương mới cho quan hệ hai nước. Ông nhấn mạnh mối quan hệ của Trung Quốc với Việt Nam là “đồng chí anh em” và cho biết một thỏa thuận xây dựng một “cộng đồng có tương lai chung”, mong muốn cùng nỗ lực thúc đẩy công cuộc hiện đại hóa, đóng góp cho sự nghiệp chủ nghĩa xã hội thế giới.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cam kết sẵn sàng tăng cường trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam, đẩy mạnh kết nối xây dựng sáng kiến “Vành đai và Con đường” và phát triển các kênh giao lưu giữa thanh niên và các thành phố kết nghĩa.

Ông mong muốn cơ quan lập pháp hai bên sẽ tiến xa hơn trong việc trao đổi hợp tác ở các cấp độ, tăng cường học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về lập pháp và giám sát, đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố hữu nghị nhân dân giữa hai nước.

Trong video về cuộc gặp trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng, đây là chuyến thăm đầu tiên của đồng chí Vương Đình Huệ trong tư cách Chủ tịch Quốc hội. Ông tin rằng chuyến thăm sẽ củng cố thêm mối quan hệ hữu nghị giữa Nhân Đại toàn quốc Trung Quốc và Quốc hội Việt Nam, đồng thời làm phong phú thêm nội dung của Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc – Việt Nam.

China Daily trích dẫn nhận xét của Giáo sư Tống Thanh Nhuận từ Viện châu Á, Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, cho biết việc các cuộc trao đổi cấp cao giữa Trung Quốc và Việt Nam diễn ra thường xuyên đã thể hiện sự mạnh mẽ và đáng tin cậy trong mối quan hệ chính trị giữa hai quốc gia. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hai bên tận dụng tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng.

Tại cuộc hội đàm chiều cùng ngày, Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế nhấn mạnh, “cuộc gặp thân mật” giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ “đã thể hiện đầy đủ sự coi trọng cao độ đối với việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai nước”. “Trung Quốc sẵn sàng cùng với Việt Nam thực hiện tốt đồng thuận quan trọng giữa hai Tổng Bí thư, thúc đẩy giao lưu hợp tác giữa Trung Quốc và Việt Nam trên các kênh, các cấp độ, các lĩnh vực vận hành mức độ cao và phát triển chất lượng cao”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong khi đó, Thời báo Hoàn cầu (Global Times) trích dẫn ý kiến của các chuyên gia Trung Quốc, khẳng định rằng chuyến thăm của Chủ tịch Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam mang ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường hợp tác giữa hai Đảng, hai nước, cũng như giữa hai cơ quan lập pháp và nhân dân của hai quốc gia, đồng thời cũng thúc đẩy hợp tác khu vực giữa Trung Quốc và ASEAN.

Các chuyên gia nhấn mạnh, thông qua chuyến thăm, bên cạnh hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư, các trao đổi chiến lược cấp cao giữa hai đảng và hai cơ quan lập pháp cũng như trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm sẽ được thúc đẩy.

Gu Xiaosong, Viện trưởng Viện Nghiên cứu ASEAN thuộc Đại học Nhiệt đới Hải Dương Hải Nam, tin rằng chuyến thăm của nhà lập pháp hàng đầu Việt Nam tới Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giúp cả hai bên giải quyết hơn nữa những khác biệt, thúc đẩy hợp tác an ninh và cùng nhau duy trì sự ổn định ở Biển Đông.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều