+
Aa
-
like
comment

Truyền thông quốc tế: Vinfast – Giấc mơ Việt mang thương hiệu toàn cầu

Bảo Trâm - 18/11/2021 14:22

Sáng 18/11 (giờ địa phương), hàng loạt hãng thông tấn truyền thông nổi tiếng toàn cầu như CNN, Reuters, Business Insider… đều có bài viết nói về việc ra mắt 2 mẫu xe điện SUV của Vinfast – thương hiệu trẻ 4 năm tuổi của Việt Nam – đến với thị trường Mỹ.

Thật phấn khích khi chúng tôi có thể đưa VinFast – thương hiệu trẻ 4 năm tuổi đến từ Việt Nam – trở thành một thương hiệu toàn cầu“, CEO Michael Lohscheller nói với biên tập viên Julia Chatterley của First Move with Julia trên CNN.

Theo CNN, VinFast có một giấc mơ lớn, là tấn công vào thị trường Mỹ với 2 mẫu xe điện SUV sẽ ra mắt trong hôm nay, và trở thành thương hiệu toàn cầu được cả thế giới biết đến. VinFast đã công bố một trụ sở ở California và có kế hoạch đầu tư hơn 200 triệu USD vào đó.

Trao đổi với biên tập viên CNN, ông Michael Lohscheller, người từng giữ vị trí Phó Chủ tịch Volkswagen Mỹ và đang là Tổng giám đốc VinFast toàn cầu, cho biết: “Hôm nay là một ngày rất quan trọng với VinFast vì chúng tôi sẽ có mặt tại LA Auto Show. Chúng tôi sẽ làm điều đó như thế nào? Ra mắt 2 mẫu xe điện SUV. Thiết kế đáng mong chờ, rất nhiều đổi mới công nghệ trên những chiếc xe, và tất nhiên chúng là xe điện”.

Ông Michael Lohscheller nói thêm: “Chúng tôi đưa VinFast tới Mỹ chỉ với những chiếc xe điện thôi. Vì những gì thuộc về quá khứ thì sẽ không còn phù hợp với tương lai nữa. Với việc chỉ đem tới những mẫu xe điện, chúng tôi muốn mở ra một không gian mới về di chuyển thông minh, di chuyển bền vững, và tất nhiên chúng tôi có rất nhiều đổi mới công nghệ trên chiếc xe”.

Khi được hỏi về tốc độ đối đa, thời gian sạc và giá lăn bánh của chiếc xe liệu có phải khoảng 30.000 USD – một mức giá khá thấp, ông Michael Lohscheller chia sẻ: “Giá cả thì hơi khó tiết lộ, nhưng chúng tôi rất quan tâm tới trải nghiệm khách hàng, và điều chúng tôi muốn làm là cung cấp cho khách hàng đẳng cấp thế giới, sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý, cùng với dịch vụ tuyệt vời, để chúng tôi có thể đến với gia đình của bạn”.

Trả lời biên tập viên CNN về năng lực cạnh tranh của VinFast và lý do VinFast chọn ra mắt thời điểm này, và tại Mỹ chứ không phải Trung Quốc, đại diện VinFast khẳng định: “Trước hết, Mỹ là một thị trường vô cùng quan trọng trên toàn cầu và chúng tôi muốn cạnh tranh ở đây. Tất nhiên, đây là thời điểm phù hợp vì ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi. Chúng tôi cảm thấy đây là thời điểm hoàn hảo để đem tới những chiếc xe điện và cạnh tranh. Và chúng tôi cũng muốn đưa VinFast trở thành thương hiệu xe điện quốc tế nữa. Vì thế, hôm nay chúng tôi ở đây, Los Angeles, nhưng chúng tôi cũng sẽ đến châu Âu”.

Trang Business Insider và Guardian lại lấy ý kiến từ các chuyên gia ô tô hàng đầu thế giới cho rằng, VinFast đang theo chân các nhà sản xuất ô tô châu Á khác, gia nhập thị trường Mỹ, nơi có tính cạnh tranh cao. Hyundai và Kia, hai thương hiệu Hàn Quốc đã lần lượt gia nhập thị trường Mỹ vào năm 1986 và 1992, với những chiếc xe nhỏ gọn giá rẻ. Nhiều thập kỷ trước, các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda và Subaru cũng đã bắt đầu kinh doanh tại Mỹ với chiến lược tương tự.

Theo bà Bà Stephanie Brinley, nhà phân tích ngành ô tô của IHS Markit cho biết, mặc dù những chiếc xe mà VinFast đưa đến Mỹ không giống như những mẫu xe giá rẻ, nhưng ở một mức độ nào đó, công ty vẫn đi theo mô hình của những người tiền nhiệm ở châu Á. Hyundai và Kia đã thành công với những khách hàng nhận ra rằng họ có thể mua một chiếc SUV ba hàng ghế được thiết kế độc đáo, với mức giá tương đương với một chiếc xe nhỏ hơn của một thương hiệu hạng sang.

Riêng trang Reuters đã trích lời ông Lohscheller cho biết, công ty có nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam và coi việc sản xuất tại Mỹ là một quyết định chiến lược cực kỳ quan trọng. Bởi vì việc vận chuyển ô tô trên khắp thế giới không phải là một thiết lập lâu dài.

“Chúng tôi muốn làm mọi thứ tại chính thị trường đó”, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast nói với Reuters.

Trước đó, vào 6:30 sáng ngày 18/11 giờ Việt Nam, VinFast đã chính thức vén màn 2 mẫu ô tô điện thông minh VF e35 và VF e36 trong buổi họp báo trước sự kiện tại triển lãm Los Angeles Auto Show. Toàn bộ sự kiện của VinFast sẽ được phát sóng trực tiếp tại Quảng trường Thời Đại – Times Square ở thành phố New York, Mỹ.

Theo đó, hãng sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước tại thị trường Mỹ đối với những chiếc SUV chạy điện vào mùa xuân năm 2022, và dự kiến ​​sẽ bắt đầu giao hàng vào quý 4/02022.

Về tầm nhìn và kế hoạch cho tương lai của VinFast, ông Michael Lohscheller khẳng định VinFast mong muốn truyền cảm hứng cho khách hàng cùng bứt phá giới hạn và chung tay vào cuộc cách mạng xe điện, để đẩy nhanh các giải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Bảo Trâm (Theo Reuters, CNN, Business Insider…)

Bài mới
Đọc nhiều