+
Aa
-
like
comment

Truyền thông quốc tế nhận định: “Việt Nam đang dẫn đầu thế giới”

Bảo Trâm - 21/05/2020 15:39

Trang WPR (World Politics Review), một trang báo chuyên về kinh tế chính trị thế giời vừa có bài viết khen ngợi mức độ tăng trưởng kinh tế thần kỳ, dẫn đầu thế giới sau khi đẩy lùi dịch bệnh thành công tại Việt Nam.

Theo bài viết, khi các quốc gia trên thế giới vẫn còn đang tranh luận về việc họ nên mở cửa lại nền kinh tế thời điểm nào, mở cửa như thế nào trong bối cảnh số ca nhiễm vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Lúc này, Việt Nam đã đi trước tất cả, đẩy lùi dịch bệnh, quay trở lại phát triển nền kinh tế như chưa từng có cuộc càng quét nào.

Chiến dịch giãn cách xã hội đã kết thúc vào ngày 22/4, và cuộc sống của người dân đã trở lại bình thường. Du lịch nội địa đang dần được cải thiện, vì nguy cơ lây nhiễm cộng đồng đã không còn hiện hữu. Học sinh trên cả nước bắt đầu quay trở lại trường học sau kỳ nghỉ dài vì dịch Covid-19.

Tất cả những điều này có thể là nhờ một số bước chủ động, tích cực mà chính phủ Việt Nam Việt Nam đã thực hiện ngay sau khi dịch bệnh mới chỉ nhen nhóm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Trước đây, Việt Nam đã từng đối mặt với một số đợt bùng phát của các bệnh truyền nhiễm trong quá khứ, bao gồm cả SARS năm 2003 và bùng phát cúm lợn định kỳ, do chủng vi-rút H1N1 gây ra. Các quan chức Việt Nam đã sử dụng những bài học rút ra từ những kinh nghiệm đó để theo đuổi chiến lược ngăn chặn liên quan đến kiểm dịch hàng loạt và truy tìm nhanh các trường hợp nhiễm coronavirus. Mặc dù trang thiết bị còn nhiều hạn chế nhưng Việt Nam luôn vượt qua, kiểm soát mọi loại dịch bệnh một cách thần kỳ khiến cả thế giới nể phục.

Giờ đây, khi dịch bệnh đã được đẩy lùi, Việt Nam quay trở lại đường đua kinh tế, cố gắng hồi sinh ngành du lịch bằng gói kích cầu du lịch nội địa. Chính phủ hỗ trợ hết mình các doanh nghiệp cũng như người dân, giúp họ vượt qua được giai đoạn khó khăn này.

Với mức tăng trưởng dẫn đầu Châu Á, Việt Nam đã vượt qua các nước phát triển bậc nhất trong khu vực như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trong khi cả Mỹ, Anh, Pháp…còn đang chật vật với việc tìm cách khống chế sự lây nhiễm của dịch bệnh, thì một nước đang phát triển như Việt Nam đã dẫn đầu trên con đường khôi phục nền kinh tế. Đó thật sự là một thành tích đáng nể khiến thế giới phải học hỏi”, trang WPR nhận định.

Bảo Trâm (Lược dịch theo WPR)

Bài mới
Đọc nhiều