+
Aa
-
like
comment

Truyền thông Malaysia: Cuộc gặp gỡ làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia

Bảo Trâm - 22/03/2022 10:17

Ngày 21/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp đón và làm việc, đồng thời cùng dự lễ trao đổi các văn kiện hợp tác giữa hai nước với Thủ tướng Malaysia. Qua đó, trang Astro Awani, Bernama của Malaysia đã có bài viết đánh giá cao buổi hội đàm giữa Thủ tướng hai nước, đề cao sự phát triển mạnh mẽ và thực chất của mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, nhất trí tăng cường tin cậy chính trị và phát triển quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Malaysia

Theo Bernama, trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chứng kiến Lễ trao đổi các văn kiện hợp tác, bao gồm Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Malaysia về hợp tác pháp luật; Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Malaysia về tuyển dụng, việc làm và hồi hương lao động.

Hai bên đã ký Ý định thư về việc tạo thuận lợi cho việc hoàn tất Bản ghi nhớ giữa Viện Quan hệ Ngoại giao và Đối ngoại Malaysia và Học viện Ngoại giao Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác đào tạo cán bộ ngoại giao.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia đang phát triển tốt đẹp. Hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023).

Trang Astro nhấn mạnh, chuyến thăm đã giúp tăng cường hơn nữa quan hệ song phương, nâng cao sức mạnh tổng hợp của hai nước trong hợp tác sau đại dịch Covid-19. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để hai bên khám phá những khía cạnh mới của hợp tác song phương; thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm; thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Cũng trong bài viết, trang Bernama đã trích dẫn ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, với những khẳng định ưu tiên thúc đẩy hợp tác giữa hai nước nhằm mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có thúc đẩy triển khai hiệu quả Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia giai đoạn 2021-2025, tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực là động lực tăng trưởng mới như kinh tế xanh, kinh tế số, chuyển đổi số…

Về phía Malaysia, Thủ tướng Malaysia cũng đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Malaysia tại các diễn đàn nghị viện đa phương như Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA), Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) và Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF).

Đặc biệt, mối quan hệ song phương của chúng ta được bổ trợ nhờ sự tham gia chặt chẽ trong ASEAN, nơi hai nước đã và đang làm việc cùng nhau để thúc đẩy các lợi ích và mục tiêu của khu vực trên toàn thế giới.

Quan hệ Đối tác chiến Việt Nam-Malaysia lược được tích cực triển khai thông qua Chương trình Hành động. Gần đây, hai nước đã thông qua Chương trình Hành động (POA) giai đoạn 2021-2025. Đây sẽ là kế hoạch chi tiết để chúng ta tăng cường hơn nữa quan hệ song phương.

Theo Astro, Malaysia luôn tích cực tăng cường hợp tác với Việt Nam về cả chiều rộng lẫn chiều sâu trong những năm gần đây. Điểm nổi bật của POA 2021-2025 sẽ là hợp tác hậu Covid-19, trong đó cả hai quốc gia quyết tâm hợp tác để hồi sinh các ngành kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch và bắt tay vào các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển vaccine phòng các bệnh truyền nhiễm.

Có thể khẳng định rằng, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia chắc chắn sẽ thúc đẩy, nâng tầm quan hệ và hoạt động song phương trong thời kỳ hậu Covid-19 vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, trang Astro nhận định.

Bảo Trâm (Theo Bernama, Astro Awaini)

Bài mới
Đọc nhiều