Truyền thông Indonesia ca ngợi vai trò đặc biệt của Việt Nam tại ASEAN

Với tiêu đề “Vai trò của Việt Nam đối với sự thống nhất, hòa bình và ổn định của ASEAN”, một bài viết đã được đăng tải trên trang Eurasia Review ngày 8/5 đã ca ngợi những đóng góp của Việt Nam trong việc thúc đẩy sự thống nhất, hòa bình và ổn định của ASEAN.

Theo Veeramalla Anjaiah, một nhà báo đến từ Indonesia, đã rõ ràng chỉ ra rằng kể từ khi gia nhập ASEAN vào năm 1995, Việt Nam đã không ngừng tiến bộ và trở thành một thành viên tích cực và có trách nhiệm. Điều này được thể hiện qua những đóng góp thiết thực của Việt Nam đối với sự đoàn kết, trưởng thành và phát triển của ASEAN. Việc thông qua Hiến chương ASEAN 2007, Tuyên bố Hà Nội về Tầm nhìn ASEAN 2020, Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các kế hoạch tổng thể thực hiện ba trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội đã là những minh chứng cho sự đóng góp này.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đã đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hợp tác của ASEAN với các đối tác như Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU).

Tác giả nhấn mạnh rằng tư cách thành viên của Việt Nam trong ASEAN có ý nghĩa quan trọng về mặt xã hội, chính trị, kinh tế và an ninh.

Việt Nam đã thành công trong việc hội nhập về mặt an ninh với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh quá trình hội nhập khu vực. Điều này đã đóng góp quan trọng vào việc nâng cao hình ảnh quốc tế của Việt Nam.

Về mặt kinh tế, nhờ các chính sách kinh tế cẩn trọng và việc tham gia vào 17 hiệp định thương mại tự do (FTA), Việt Nam đã trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2022.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã tăng 8,02% trong năm 2022, và tổng giá trị xuất nhập khẩu đạt hơn 730 tỷ USD. Việt Nam thu hút đầu tư từ nước ngoài khi sử dụng lợi thế của mình là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng với các FTA khác.

Nhà báo Veeramalla Anjaiah chú ý rằng trong suốt 28 năm qua, Việt Nam đã nỗ lực để duy trì hòa bình và thúc đẩy sự hòa giải giữa các quốc gia thành viên của ASEAN.

Việt Nam đã hỗ trợ xử lý những khác biệt nảy sinh giữa các quốc gia thành viên và thúc đẩy lập trường cũng như tiếng nói chung trong các vấn đề khu vực.

Ngoài ra, Việt Nam cũng góp phần mở rộng quan hệ, thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN với các đối tác, nâng cao vai trò quốc tế của ASEAN, nhất là vai trò trung tâm, quyết định tại các diễn đàn khu vực như Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN và các đối tác (ADMM+).

“Đất nước yêu chuộng hòa bình”

Trong vấn đề Biển Đông, khu vực hàng hải quan trọng nối liền Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, một nhà báo kỳ cựu của Indonesia đã khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam và các thành viên ASEAN trong việc tôn trọng nguyên tắc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và tuân thủ các quy định được nêu trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Điều này đã đóng góp quan trọng vào việc tăng cường ổn định và hợp tác ở khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam đã và đang nỗ lực để đưa vấn đề Biển Đông vào chương trình nghị sự của ASEAN và đảm bảo rằng các tranh chấp được giải quyết một cách xây dựng.

Việt Nam đã thể hiện sự ủng hộ nhất quán đối với Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002, Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông và đang tiến hành đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Tác giả bài viết nhấn mạnh rằng Việt Nam là một quốc gia yêu chuộng hòa bình. Việt Nam mong muốn giải quyết mọi tranh chấp ở Biển Đông thông qua hợp tác với ASEAN và Liên hợp quốc, nhằm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Việt Nam kêu gọi giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982, bao gồm việc tôn trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các quốc gia ven biển.

Bày tỏ lòng biết ơn, tác giả nhấn mạnh Việt Nam cũng là nước ủng hộ mạnh mẽ Indonesia với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2023 và những nỗ lực không ngừng của ASEAN nhằm ký kết COC với Trung Quốc.

Thực hiện: Tuệ Ngô

Đồ họa: M.N