+
Aa
-
like
comment

Truyền thông Đức nói về việc Mỹ cấm WeChat

Thành Nhân - 09/08/2020 07:29

Một bài báo trên tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức cho rằng lệnh cấm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với WeChat tương đương với việc cấm một con đường huyết mạch để giao lưu lẫn nhau của người Trung Quốc ở trong và ngoài Trung Quốc. Trang Der Spiegel online đã đăng một bài hoài nghi về số liệu phục hồi kinh tế của Trung Quốc.

WeChat tác động rất lớn

Theo Deutsche Welle ngày 7/8, ngoài việc cấm TikTok của ByteDance, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/8 cũng ra lệnh cấm tất cả người Mỹ hoặc công ty của Mỹ thực hiện bất kỳ giao dịch nào liên quan đến WeChat của công ty Tencent sau 45 ngày nữa. Một bài báo trên Frankfurter Allgemeine Zeitung đã viết:

“Chính phủ Mỹ nói rằng chính phủ Trung Quốc đã sử dụng WeChat để theo dõi, kiểm duyệt nội dung, kiểm soát người Hoa ở nước ngoài và bắt họ tuân thủ kỷ luật. Đây đều là sự thật. Nghiên cứu đã chứng minh điều này và đó là một bí mật đã công khai ở Trung Quốc. Nếu ai muốn gửi qua WeChat cho bạn bè một bài báo trên Frankfurter Allgemeine Zeitung chỉ trích chính phủ Trung Quốc sẽ không thể gửi đi được, bởi vì tin nhắn sẽ được lọc ra đầu tiên bởi thuật toán kiểm duyệt và không thể đến được với người khác…”.

Truyền thông Đức nói về việc Mỹ cấm WeChat - ảnh 1
Số liệu tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc bị giới quan sát quốc tế nghi ngờ

Bài báo cho rằng lệnh cấm của Mỹ đối với WeChat và công ty mẹ Tencent có tác động lớn hơn nhiều lệnh cấm đối với TikTok: “Công ty mẹ Tencent của WeChat cũng bán trò chơi điện tử ở Mỹ, có tài sản trị giá gần 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương 121 tỷ euro. Trên thị trường chứng khoán, giá trị thị trường của Tencent là khoảng 700 tỷ đô la Mỹ, mà WeChat chính là cốt lõi của Tencent”.

WeChat là nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất tại Trung Quốc. Vào năm 2018, trên toàn thế giới đã có hơn 1 tỷ người dùng. Người dân Trung Quốc sử dụng hàng loạt dịch vụ được tích hợp vào WeChat, bao gồm liên lạc, thanh toán điện tử, ngân hàng, gọi xe và mua sắm trực tuyến. Trong thời gian cao điểm của đại dịch Covid-19 tại Trung Quốc, WeChat cũng vận hành các ứng dụng theo dõi sức khỏe, lịch sử đi lại và phát hiện tiếp xúc gần người bệnh, với sự ủy quyền của chính phủ.

Hầu hết dịch vụ nhắn tin có nguồn gốc từ phương Tây như Facebook, Twitter và WhatsApp, đều bị cấm tại quốc gia đông dân nhất thế giới này. Vì vậy, người Trung Quốc ở Mỹ buộc phải sử dụng WeChat để liên lạc với bạn bè, gia đình ở Trung Quốc, cũng như thực hiện các giao dịch kinh doanh và quảng cáo. Đặc biệt đối với người Trung Quốc ở bên trong Trung Quốc và người Hoa ở nước ngoài, WeChat chính là huyết mạch để giao tiếp với nhau.

Bài báo nói về phản ứng của Tiểu Đường, một nữ sinh viên Trung Quốc đang học luật tại Mỹ trước lệnh cấm của ông Trump đối với WeChat: “Cô ấy tin rằng ông Trump không thể cấm WeChat một cách tùy tiện cho đến khi cơ quan Hiến pháp Hoa Kỳ xem xét tính hợp pháp của nó. Cô cho rằng vẫn sẽ xuất hiện sự phản đối của nhiều người, trong đó bao gồm những công ty Mỹ kinh doanh ở Trung Quốc thông qua WeChat. Cô cho rằng ông Trump muốn sử dụng những động thái này chống lại công nghệ cao của Trung Quốc trước cuộc bầu cử để kéo những cử tri đang dao động về phía mình. Có lẽ nó thực sự hữu ích với ông. Tiểu Đường nói: “Cá nhân tôi cho rằng ông Trump đang đánh trận chiến cuối cùng”.

Số liệu tăng trưởng kinh tế không đáng tin cậy

Der Spiegel online lưu ý rằng Chính phủ Trung Quốc công bố số liệu tăng trưởng GDP trong quý II năm nay đạt 3,2%, trong khi GDP của châu Âu và Hoa Kỳ giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngày 7/8, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã công bố dữ liệu cho thấy trong tháng 7, xuất khẩu của Trung Quốc tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, QuantCube, một startup công nghệ tài chính có trụ sở tại Paris, bày tỏ nghi ngờ về những số liệu này. Công ty này thực hiện các cuộc điều tra độc lập về các hoạt động kinh tế của Trung Quốc thông qua hợp tác với Cơ quan Vũ trụ Pháp, phân tích hình ảnh vệ tinh, đồng thời cung cấp kết quả phân tích cho các ngân hàng và nhà đầu tư.

Der Spiegel viết: “Nhận định của QuantCube về sự phục hồi chớp nhoáng của Trung Quốc là rõ ràng: điều này là không thể. Ông Thanh Long Huynh, người sáng lập công ty nói rằng từ các hoạt động kinh tế quan sát được, Trung Quốc không thể đã quay trở lại tăng trưởng kinh tế. Nhận định của ông dựa trên một số chỉ số do công ty của ông nghiên cứu, bao gồm chỉ số thương mại dựa trên dữ liệu vận chuyển hàng hóa đường biển, đường hàng không. Mặc dù đã chính thức phục hồi nhưng dữ liệu vận tải đường biển và hàng không vẫn tăng trưởng âm 7,6%. Ông Huynh nói, điều này không đáng ngạc nhiên vì nhu cầu từ các đối tác thương mại quan trọng nhất của Trung Quốc là Châu Âu và Bắc Mỹ vẫn còn rất thấp… Ông Huynh cho biết hiện tất cả các dữ liệu kinh tế vĩ mô đều ở dưới mức của năm ngoái. Nếu tất cả các thành phần đều nằm trong phạm vi tăng trưởng âm, thì “không thể có khả năng tăng trưởng GDP được”.

Theo bài báo, chuyên gia kinh tế của Capital Economics tại Singapore, Julian Evans Pritchard, cho rằng các số liệu kinh tế của Trung Quốc không phải là tùy tiện bịa đặt mà các số liệu chính thức đã bị che giấu. Bài báo viết: “Theo số liệu chính thức, nền kinh tế Trung Quốc đã thu hẹp 6,8% trong ba tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, theo tính toán của Capital Investment, mức thu hẹp tới hơn 10%. Mức phục hồi trong quý II rõ ràng là thấp hơn mức tăng trưởng 3,2% mà Bắc Kinh nói. Ông Evans Prichard cho rằng nó chỉ không tới 2%”.

Thành Nhân/Deutsche Welle

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều