+
Aa
-
like
comment

Truyện cổ Andersen và ‘những chú lính chì’ bất khuất

22/06/2021 06:16

Cầu thủ quan trọng bậc nhất bị ngưng tim. Thua liền hai trận khiến cơ hội đi tiếp vô cùng mong manh. Với một đội bóng nào đó, có lẽ họ đã chấp nhận việc bị loại nhưng “Những chú lính chì” Đan Mạch thì không.

Truyện cổ Andersen và những chú lính chì bất khuất - Ảnh 1.
Poulsen ăn mừng bàn thắng vào lưới tuyển Nga – Ảnh: REUTERS

Không có đội bóng nào ở Euro 2020 gặp xui xẻo nhiều như Đan Mạch. Những tưởng các cầu thủ đến từ quê hương của “truyện cổ Andersen” sẽ dễ dàng bỏ túi chiến thắng khi đụng độ tân binh Phần Lan ở ngày ra quân.

Nhưng đại họa ập xuống: cầu thủ giàu sức sáng tạo hàng đầu của đội bóng, Christian Eriksen bị ngưng tim ở cuối hiệp 1 và may mắn thoát chết. Trong bối cảnh bị sốc tâm lý nặng nề, toàn bộ đội tuyển Đan Mạch phải trở lại sân thi đấu nốt phần còn lại của trận đấu.

Các cầu thủ Đan Mạch đã không thể vượt qua được chướng ngại tâm lý đó và kết quả là họ để thua Phần Lan 0-1. Trong đó, Pierre-Emile Hojbjerg còn đá hỏng 1 quả 11m.

Sau thất bại này, báo chí Đan Mạch cáo buộc Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) “ép” cầu thủ của họ trở lại sân, bất chấp tất cả đều đang bàng hoàng với tai nạn của Eriksen.

Thậm chí, HLV Kasper Hjulmand còn đả kích UEFA khi nói bóng gió rằng, bóng đá tuy gắn liền với tiền bạc nhưng bóng đá còn có lòng trắc ẩn và tình yêu.

Vài ngày sau trận thua Phần Lan, khi mà tâm lý các cầu thủ Đan Mạch đã ổn định trở lại, họ bước ra sân đụng độ đội bóng số 1 trên bảng xếp hạng FIFA, tuyển Bỉ. “Những chú lính chì” Đan Mạch đã chơi một trận cầu tuyệt hay.

Đan Mạch trình diễn thứ bóng đá rực lửa và đã dẫn trước tuyển Bỉ 1-0. Nhưng cuối cùng, họ để thua ngược đối thủ 1-2. Không một ai trách các cầu thủ của ông Kasper Hjulmand bởi tất cả đều thừa nhận rằng, Đan Mạch thất bại vì Kevin De Bruyne quá xuất sắc.

Sang chấn tâm lý chưa hết, thất bại lại dồn dập ập tới. Những tưởng tất cả sẽ đánh gục Đan Mạch, khiến họ dừng bước tại Euro. Nhưng không.

Truyện cổ Andersen và những chú lính chì bất khuất - Ảnh 2.
Khoảnh khắc toàn bộ thành viên tuyển Đan Mạch chờ đợi trận Phần Lan – Bỉ kết thúc – Ảnh:REUTERS

Bước vào lượt trận cuối, Đan Mạch chỉ còn một cửa để đi tiếp là phải thắng đậm Nga và chờ Bỉ hạ Phần Lan. Những trường hợp này được dự đoán là khó cùng xảy ra bởi: Nga cần 1 điểm để đi tiếp và sẽ cố thủ trong khi Bỉ không có lý do gì phải chơi hết sức vì đã đi tiếp.

Nhưng cuối cùng phép màu trong những câu truyện cổ Andersen đã xuất hiện. Đan Mạch lách qua khe cửa rất hẹp, hiên ngang đi tiếp một cách khẳng khái, dũng cảm và bất khuất.

Thay vì để tâm quá nhiều đến trận Phần Lan – Bỉ, thầy trò HLV Kasper Hjulmand tập trung tối đa cho nhiệm vụ: thắng tuyển Nga. Tất cả cùng tin rằng, cứ cố gắng hết mình đi rồi phép màu sẽ đến. Và nếu không có điều kỳ diệu xảy ra, họ cũng không hối tiếc.

Cuối cùng, “những người cùng khổ” Đan Mạch đã được đền đáp xứng đáng khi quật ngã Nga 4-1. Cùng lúc đó, tuyển Bỉ chơi rất đẹp và thắng Phần Lan 2-0.

Khoảnh khắc toàn bộ cầu thủ Đan Mạch tập trung ở vòng tròn giữa sân, chăm chú nhìn vào chiếc điện thoại để chờ trận Bỉ – Phần Lan kết thúc. Và rồi họ vỡ òa trong sung sướng khi biết được mình đã vượt qua vòng bảng thật đẹp.

Đó là khoảnh khắc của bóng đá, tình yêu, sự dũng cảm, tinh thần bất khuất. Có thể nói, Euro 2020 thật tuyệt khi có Đan Mạch. Bóng thật tuyệt khi có “những chú lính chì” bất khuất.

Cuộc phiêu lưu của Đan Mạch sẽ còn tiếp diễn nhưng câu chuyện của họ đã truyền thông điệp mạnh mẽ rằng, khi bạn nuôi dưỡng ý chí, lòng quyết tâm và sự dũng cảm đủ mạnh mẽ thì bạn có thể chiến thắng tất cả.

Video: Cầu thủ Đan Mạch vây quanh xem điện thoại để chờ kết quả đi tiếp

HOÀI DƯ

Bài mới
Đọc nhiều