+
Aa
-
like
comment

Truy tố cựu Trưởng công an thành phố Thanh Hóa về tội Nhận hối lộ của cấp dưới

26/12/2019 20:11

Bị can Nguyễn Chí Phương (cựu Trưởng công an thành phố Thanh Hóa) bị cáo buộc nhận 260 triệu đồng của một cấp dưới với lời hứa không xử lý hình sự người này vì trộm cắp chiếc xe máy.

Ông Nguyễn Chí Phương (cựu Trưởng công an thành phố Thanh Hóa

Ngày 26.12, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ra cáo trạng truy tố Nguyễn Chí Phương về tội Nhận hối lộ. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Nguyễn Chí Phương là Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa). Đỗ Đức Hiếu là cán bộ Đội Cảnh sát trật tự Công an thành phố Thanh Hóa.

Theo cáo trạng, ngày 18.7.2018, Đỗ Đức Hiếu lấy trộm chiếc xe máy tại nhà xe để sử dụng. Ngày 19.7.2018, sau khi làm việc với Phương và Đội điều tra tổng hợp Công an thành phố Thanh Hóa, Hiếu thừa nhận hành vi. Bị can Phương là người trực tiếp chỉ đạo việc đề nghị xử lý kỷ luật và ký các văn bản tố tụng khi giải quyết vụ việc Hiếu có hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Quá trình thực hiện, Phương đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhận 260 triệu đồng để giúp Đỗ Đức Hiếu không bị xử lý kỷ luật và hình sự. Sau đó, Phương chỉ đạo cấp dưới và trao đổi với lãnh đạo VKSND thành phố Thanh Hóa không xử lý hình sự Hiếu song không được chấp nhận.

Phương khi đó đã phải ra quyết định khởi tố Hiếu về hành vi trộm cắp tài sản. Thấy sắp bị đưa ra xét xử, Hiếu đòi lại tiền và Phương chỉ trả lại 150 triệu đồng. Liền đó, Hiếu tố cáo  Phương.

Ông Nguyễn Chí Phương (cựu Trưởng công an thành phố Thanh Hóa

Trước đó, ngày 28/11/2018, mạng xã hội lan truyền đoạn ghi âm dài hơn 20 phút, tố cáo đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng công an TP Thanh Hóa, nhận 260 triệu để “chạy án” cho cấp dưới. Ông Phương thừa nhận giọng nói trong đoạn ghi âm được phát tán trên mạng xã hội là của ông và có cuộc trò chuyện đó. Sau đó, anh Đ.Đ.H. (29 tuổi, trú xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) xác nhận mình là người có đơn tố cáo kèm đoạn ghi âm gửi đến nhiều cơ quan chức năng sau khi không đòi lại được số tiền 260 triệu đồng đưa cho đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng công an TP Thanh Hóa, để nhờ “chạy án”. Tuy nhiên, anh này vẫn bị tước quân tịch và bị khởi tố bị can về hành vi Trộm cắp tài sản. Sau đó, H. bị TAND TP tuyên phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ. Sau khi báo chí đưa tin, đại tá Phương bị tạm đình chỉ công tác 1 tháng, thời gian từ 3/12/2018, để Thanh tra Bộ Công an xác minh, làm rõ nội dung tố cáo ông này nhận tiền “chạy án”.

Thanh tra Bộ Công an kết luận hành vi nhận tiền này của đại tá Phương là có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ. Thanh tra kiến nghị Bộ Công an thi hành kỷ luật với hình thức tước danh hiệu Công an Nhân dân đối với đại tá Nguyễn Chí Phương, chuyển vụ việc cho cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 23.1.2019, Bộ trưởng Công an đã ra Quyết định Tước danh hiệu Công an nhân dân của Phương. Sau đó, Phương bị khởi tố tội Nhận hối lộ, song được áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.

Chiều 25/1, tại trụ sở Công an TP Thanh Hóa, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa công bố quyết định số 558 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc tước quân tịch đối với đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng công an thành phố.

Sau khi được Viện KSND tối cao phê chuẩn, ngày 26.1, khi Cơ quan điều tra VKSND tối cao thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bị can Nguyễn Chí Phương thì trước đó, lúc 4 giờ sáng cùng ngày bị can này nhập viện cấp cứu do đột quỵ tại Bệnh viện Hợp Lực, thành phố Thanh Hóa. Bác sỹ trực tiếp điều trị cho bị can Nguyễn Chí Phương nhận định ông này bị bệnh nặng nên Cơ quan điều tra VKSND tối cao chưa thực hiện lệnh bắt bị can Nguyễn Chí Phương để tạm giam.

Việt Dũng/NLĐ

Bài mới
Đọc nhiều