+
Aa
-
like
comment

Truy tố cả 4 cảnh sát trong vụ ghì chết George Floyd

Thành Nhân - 04/06/2020 07:08

Cảnh sát da trắng Derek Chauvin đè đầu gối lên cổ người đàn ông da màu George Floyd giờ đây bị nâng cáo buộc từ giết người cấp độ ba lên cấp độ hai, trong khi 3 sĩ quan liên quan cũng bị truy tố.

Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar hôm 3/6 cho biết sĩ quan cảnh sát thành phố Minneapolis ghì chết người đàn ông da màu George Floyd sẽ bị buộc tội giết người cấp độ 2, và 3 đồng nghiệp của anh ta cũng bị truy tố.

“Tổng chưởng lý bang Minnesota Keith Ellison đang tăng các cáo buộc chống lại Derek Chauvin lên cấp 2 trong vụ việc ghì chết George Floyd, đồng thời 3 sĩ quan liên quan khác cũng bị truy tố. Đây là bước đi quan trọng cho việc thực thi công lý”, Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar nói.

Truy tố cả 4 cảnh sát trong vụ ghì chết George Floyd - Ảnh 1.
Từ trái qua: George Floyd, hiện trường cảnh sát Derek Chauvin đè đầu gối lên cổ George Floyd, và Derek Chauvin – Ảnh chụp màn hình Fox6now

Hãng tin AFP ngày 4-6 đưa tin thêm 3 cảnh sát viên Minneapolis vừa bị truy tố vì vai trò của họ trong vụ việc dẫn tới cái chết của người Mỹ gốc Phi George Floyd đang thổi bùng cơn giận dữ trên khắp nước Mỹ. Trong khi đó, một cảnh sát viên bị truy tố trước đó giờ đây đối mặt với mức phạt cao hơn.

Cụ thể, các công tố viên Minnesota tuần trước thông báo cảnh sát viên Derek Chauvin bị truy tố tội giết người cấp độ 3 và ngộ sát do bất cẩn. Tuy nhiên, họ vừa tăng mức truy tố lên tội giết người cấp độ 2, tức không mang sự mưu tính trước nhưng sẽ chịu mức phạt nặng hơn.

Derek Chauvin, 44 tuổi, chính là cảnh sát da trắng đã ghì chặt đầu gối lên cổ George Floyd đến chết trong hơn 8 phút hôm 25-5. Thời điểm đó, George Floyd bị bắt vì bị nghi dùng một tờ 20 USD giả để mua thuốc lá tại một cửa hàng.

Trong những lời thốt lên cuối cùng, George Floyd đã nói: “Tôi không thở được”. Đây cũng là khẩu hiệu mà người biểu tình đang dùng trên khắp nước Mỹ để đòi công lý cho người đàn ông da màu 46 tuổi này.

“Tôi tin rằng bằng chứng mà chúng tôi hiện có chứng minh được việc truy tố tội giết người cấp độ hai. Chúng tôi có mặt ở đây ngày hôm nay bởi vì George Floyd không có ở đây. Lẽ ra anh ấy vẫn còn sống và đã ở đây, nhưng không phải như vậy” – Tổng chưởng lý bang Minnesota, ông Keith Ellison nói. Ông cho biết thêm vẫn có thể truy tố tội giết người cấp độ 1 nếu đủ bằng chứng.

Derek Chauvin (thứ ba, từ trái sang) cùng ba nhân viên cảnh sát bị truy tố liên quan đến cái chết của George Floyd.

Theo kênh CNBC, đối với việc bị truy tố tội giết người cấp độ 2, người bị kết tội có thể đối diện với mức phạt tối đa 40 năm tù. Trong khi đó, tội giết người cấp độ 3 dẫn tới tối đa 25 năm tù. Tuy nhiên, mức phạt đưa ra thường thấp hơn so với mức phạt tối đa theo luật.

Ba cảnh sát viên khác bị truy tố gồm Tou Thao (34 tuổi), J. Alexander Kueng (26 tuổi) và Thomas Lane (37 tuổi). Họ bị truy tố tội hỗ trợ và tiếp tay giết người cấp độ hai. Cả 3 đồng nghiệp này của Chauvin đều có mặt tại hiện trường vụ bắt giữ George Floyd hôm 25-5. Tất cả 4 cảnh sát viên này đã bị sa thải tuần trước.

Truy tố cả 4 cảnh sát trong vụ ghì chết George Floyd - Ảnh 2.
Bốn cảnh sát, gồm Derek Chauvin, tại hiện trường vụ bắt giữ và đè đầu gối lên cổ George Floyd đến chết hôm 25-5 – Ảnh: AP

Việc bắt giữ tất cả cảnh sát liên quan tới cái chết của George Floyd là yêu cầu không ngừng của những người biểu tình đang đổ ra đường phố tại hàng chục thành phố của Mỹ trong 9 ngày qua. Họ đòi công lý cho George Floyd, lên án sự tàn bạo của cảnh sát và phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc.

Giết người cấp độ hai cũng là hành vi không mưu tính trước nhưng có bản án lên tới 40 năm, dài hơn 15 năm so với mức án tối đa cho tội giết người cấp độ ba. Ba đồng nghiệp của Derek Chauvin là Thomas Lane, J. Alexander Kueng và Tou Thao cũng bị truy tố tội hỗ trợ và tiếp tay cho giết người cấp độ hai.

Derek Chauvin đã dùng đầu gối ghì chặt George Floyd xuống mặt đường và chẹt cổ ông trong ít nhất 9 phút cho tới chết vào hôm 25/5.

Hàng chục ngàn người vẫn phớt lờ lệnh giới nghiêm qua đêm tại vài thành phố của Mỹ để bày tỏ sự giận dữ của họ với cái chết của George Floyd. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình này nhìn chung ôn hòa, không có cướp phá hay đụng độ với cảnh sát giống những ngày trước.

Hôm 1-6, bác sĩ pháp y hạt Hennepin ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota cho biết George Floyd đã chết vì “ngừng tim phổi do tác động kết hợp của việc bị nhân viên thực thi pháp luật khống chế và ghì gáy” và cái chết là “một vụ giết người”.

Trong một tuyên bố, gia đình của George Floyd mô tả tin tức về việc truy tố các cảnh sát liên quan là “một giây phút vui buồn lẫn lộn”, nhưng đây là “một bước đi đầy ý nghĩa trên con đường đến với công lý”.

“Chúng tôi vô cùng biết ơn vì sự ủng hộ của người dân Mỹ ở các thành phố khắp đất nước. Chúng tôi cũng mong là họ cất lên tiếng nói yêu cầu sự thay đổi theo những cách ôn hòa” – gia đình của George Floyd bày tỏ.

BÌNH AN/TT

Bài mới
Đọc nhiều