+
Aa
-
like
comment

Truy tìm danh tính người đàn ông phóng uế tại di tích lịch sử của Phiippines

Đặng Trường - 28/01/2020 08:30

Mới đây, mạng xã hội đã lan truyền nhanh chóng bức ảnh một người đàn ông ngồi phóng uế tại pháo đài lịch sử Baluarte de Dilao thuộc TP Manila, Philippines. Ngay lập tức, Thị trưởng Manila đã lệnh cho cảnh sát thành phố truy tìm danh tính người đàn ông có hành động phản cảm này.

Hành vi phản cảm của người đàn ông ngoại quốc đang bị lên án.

Theo thông tin được biết, bức ảnh do một tài khoản có tên Dos Alvarado đăng tải trên mạng xã hội cho thấy người đàn ông với chiếc quần đã kéo xuống, đang ngồi xổm trên một cái chậu ở pháo đài Baluarte de Dilao. Tài khoản Alvarado cho biết đó là “một người Trung Quốc”, song quốc tịch của người trong ảnh vẫn chưa được xác định.

Ngày 26/1/2020, từ Văn phòng Thông tin Cộng đồng (PIO) Manila, Thị trưởng Manila Isko Moreno đã phát lệnh tới Đội trưởng Lực lượng Phản ứng Đặc biệt (SMaRT), đồng thời chỉ đạo Cục trưởng Du lịch, Văn hóa và Nghệ thuật Manila (DTCAM) phối hợp với chính quyền Intramuros làm rõ trường hợp một người đàn ông – được cho là du khách nước ngoài, bị chụp ảnh với hành vi gây sốc nơi công cộng.

Nếu người đàn ông nói trên mang quốc tịch Trung Quốc thì cũng không có gì lạ bởi lâu nay, du khách Trung Quốc thường xuyên có những hành vi phản cảm như phóng uế bậy trên bãi biển Nha Trang, tiểu tiện trong khuôn viên khách sạn hay tại sảnh sân bay Tân Sơn Nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, chính quyền vẫn chưa xác minh được vụ việc, thậm chí người đứng đầu IPO còn chia sẻ với báo giới rằng: “Chúng tôi đang cố gắng liên lạc với người đăng tải bức ảnh nhưng không có phản hồi. Chúng tôi lo ngại rằng người đăng bức ảnh này đang dùng nó để thúc đẩy cảm tính chống lại Trung Quốc”.

Trong một tuyên bố khác, cơ quan chức năng cũng đã kêu gọi công chúng cảnh giác trong việc bảo vệ các di sản và trình báo nếu các sự việc tương tự xảy ra trong tương lai. Tuyên bố nhấn mạnh: “Chúng tôi lặp lại lời kêu gọi với mọi người, hãy quan tâm tới môi trường, có trách nhiệm với ngành du lịch, đặc biệt đối với các di sản”.

San Francisco de Dilao hay Baluarte de Dilao là công trình phòng thủ nằm trong số nhiều pháo đài khác của thành phố có tường kín bao quanh, được người Tây Ban Nha xây dựng năm 1692. Từ lâu công trình này đã được xem là một dấu mốc lịch sử.

Trước đó, bức ảnh 2 người đàn ông quốc tịch Mỹ khoe phần phía sau nhạy cảm trước đền Wat Arun (Thái Lan) cũng từng nhận về nhiều chỉ trích và phê phán của cộng đồng mạng. Sau đó, theo tờ Bangkok Post, cảnh sát xuất nhập cảnh Thái Lan đã bắt giữ hai nam du khách quốc tịch Mỹ tại sân bay quốc tế Don Mueang, Bangkok và nhận hình phạt hơn 160 USD.

Hai du khách nam người Mỹ bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ vì có hành vi thiếu văn hóa trước một ngôi đền linh thiêng của nước này

Còn nhớ các đây mấy năm, 3 du khách Pháp bị chính quyền Campuchia bắt giữ và trục xuất vì chụp ảnh khỏa thân ở đền Banteay Kdei trong khu vực đền Angkor Wat nổi tiếng ở Siem Reap. Khi đó chính quyền Campuchia đã quyết định phạt mỗi người 750 USD, 6 tháng tù treo và trục xuất với lệnh cấm nhập cảnh Campuchia trong 4 năm. 2 nữ du khách người Mỹ cũng bị phạt hơn 300 USD và 6 tháng tù treo cũng do chụp “ảnh nóng” tại đây.

Ở Việt Nam, hành động khỏa thân hay bán khỏa thân của khách du lịch nước ngoài nơi công cộng cũng từng xảy ra và nhận về làn sóng chỉ trích của cộng đồng mạng. Khoảng giữa năm 2018, mạng xã hội lan truyền hình ảnh 4 nam thanh niên nước ngoài cởi trần, mặc quần đùi, nằm “tắm nắng” trên dải phân cách bê tông thuộc khu vực gần sảnh khách đến thuộc Nhà ga T2 (sân bay Quốc tế Nội Bài).

Hình ảnh du khách phơi nắng trên dải phân cách bê tông thuộc khu vực gần sảnh khách đến thuộc Nhà ga T2 (sân bay quốc tế Nội Bài)

Người đàn ông phóng uế ở pháo đài ở Philippines cũng cần phải xử lý nghiêm, đủ tính răn đe đối với du khách nước ngoài và người dân để không còn tái diễn những hành vi phản cảm, thiếu ý thức như vậy nữa, đồng thời góp phần xây dựng thế giới văn minh.

TH

Bài mới
Đọc nhiều