+
Aa
-
like
comment

Trường tư vào học sớm: Cô và mẹ thì sướng rồi, có ai nghĩ tới nỗi khổ các con

09/07/2020 17:48

Đề xuất cho trường tư bắt đầu năm học sớm 1 tháng, Hiệu trưởng Trường Marie Curie chỉ mới nghĩ đến sự tiện lợi của cô và mẹ chứ chưa đặt mình vào vị trí học sinh.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh cả nước đều nghỉ hè rất muộn. Chính vì muốn các em có thời gian xả hơi trước khi bắt đầu năm học mứi 2020-2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông báo, kể từ năm học tới, học sinh trường công sẽ tựu trường vào ngày 1/9 và các trường không tổ chức dạy trước ngày khai giảng (5/9). Bộ đang xem xét sửa Thông tư 13/2011, vốn đang cho phép trường tư học trước 4 tuần, cho hợp lý hơn.

Tuy nhiên, thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie, lại đề nghị giữ nguyên quy định cũ. Lý lẽ thầy Khang đưa ra là lịch tựu trường từ đầu tháng 8 (thay vì tháng 9 như trường công lập) sẽ phù hợp hơn với nhu cầu của phụ huynh cũng như thầy cô giáo. Con đi học sớm sẽ thuận tiện hơn cho công việc của bố mẹ, còn thầy cô sẽ được ổn định về thu nhập do ít thời gian nhàn rỗi hơn.

Trường tư vào học sớm: Cô và mẹ thì sướng rồi, có ai nghĩ tới nỗi khổ các con - 1
Học sinh trường Marie Curie Hà Nội tập thể dục trước giờ học.

Quả thật, đề xuất của thầy Khang rất hợp lý nếu đứng từ vị trí của phụ huynh và giáo viên. Nhưng chẳng phải những trường tư muốn giương cao ngọn cờ cải cách giáo dục vẫn đang kêu gọi lấy học sinh làm trung tâm sao? Nếu đúng như vậy, chúng ta phải giữ nguyên góc nhìn này trong mọi quyết định quan trọng, bao gồm cả quyết định bắt đầu năm học vào thời điểm nào, cho các em nghỉ hè bao lâu.

Tôi cho rằng các trường tư muốn tựu trường sớm dường như đang quên mất nguyên tắc này. Sự tiện lợi của cha mẹ, đời sống, thu nhập của giáo viên đang được đặt lên trước trong thứ tự ưu tiên. Trong khi đó, các học sinh của chúng ta đến giờ này vẫn chưa được nghỉ hè. Nếu tháng 8 đã phải trở lại trường, các em sẽ chỉ được nghỉ chưa đầy một tháng.

Từng trải qua thời học sinh, tôi tin rằng tất cả chúng ta đều nhớ rõ cảm giác mong đợi kỳ nghỉ thế nào. Ngay cả những đứa trẻ chăm chỉ nhất, học tốt nhất cũng muốn có thêm thời gian vui chơi thỏa thích, tạm quên gánh nặng sách vở.

Với học sinh thời bây giờ, thời gian nghỉ càng hiếm hoi và quý giá. Nhiều em cả 9-10 tháng trời vùi đầu vào sách vở, buổi tối và cuối tuần vẫn phải học thêm. Hè là quãng thời gian duy nhất các em được “gấp sách” đủ lâu để F5 đầu óc, giải tỏa căng thẳng. Dịch COVID-19 đã cắt xén cả tháng trời trong quỹ thời gian quý hóa đó, người lớn không nên cắt thêm nữa.

Nếu thực sự nghĩ cho học sinh, hãy cho các em nghỉ đến tháng 9. Tôi nghĩ về phía phụ huynh sẽ không vấn đề gì vì bố mẹ nào chẳng vì con. Họ hy sinh nhiều thứ to tát cho con còn được nữa là bớt đi chút thuận tiện công việc. Về phía thầy cô giáo, nhà trường, ngành giáo dục và cả cha mẹ học sinh nữa nên thảo luận, tìm giải pháp dung hòa để giáo viên không quá thiệt thòi.

Dù thời gian dạy học rút ngắn so với các năm học khác, rõ ràng sự vất vả của thầy cô vẫn không hề ít đi vì họ vẫn phải bảo đảm “nhồi” chừng đó kiến thức, vẫn phải kiểm tra, giám sát, chấm bài, chịu trách nhiệm về thành tích của các em. Nếu tính lương cho họ theo thời gian dạy chính thức một cách cứng nhắc thì sẽ không công bằng.

CTV/VTC

Bài mới
Đọc nhiều