+
Aa
-
like
comment

Trưởng phòng CSGT bất ngờ xuất hiện trên tàu Cát Linh để làm nhiệm vụ

06/12/2021 19:41

Trong năm 2022, các sự kiện “thiên nga đen” như địa chính trị, rạn nứt tài chính, dịch bệnh, khủng hoảng năng lượng, khủng hoảng lương thực, gián đoạn chuỗi cung ứng, giá cả tăng vọt và lạm phát toàn cầu đã ảnh hưởng đến nền kinh tế của nhiều quốc gia và suy giảm nhanh chóng.

Tuy nhiên trong một năm kỳ diệu như vậy, nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 13,7% trong quý 3 năm 2022 và tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm là 8%.

Không chỉ tăng trưởng GDP kỷ lục, xuất khẩu của Việt Nam tăng 12%, tốc độ tăng trưởng ngành dịch vụ gần 10%, chi tiêu tiêu dùng tăng 10%, vốn đầu tư tăng 9%.

Thế giới đang tập trung vào Việt Nam, quốc gia có dân số gần 100 triệu người với độ tuổi trung bình là 29.

Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng trưởng tuyến tính. Năm 2022, 108 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ đầu tư vào Việt Nam. Đến năm 2023, Việt Nam dự kiến thu hút khoảng 38 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Theo NetEase, các công ty toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc và Hoa Kỳ, đang điên cuồng đổ vào thị trường Việt Nam, một “cứ điểm chiến lược” của thế giới.

Mỹ

Tháng 12/2022, Việt Nam đã vượt qua Vương quốc Anh để trở thành một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ.

Các công ty Mỹ từ lâu đã là những nhà đầu tư lớn tại Việt Nam. Apple, Microsoft, Intel, Nike… đều coi Việt Nam là lựa chọn hàng đầu để đầu tư, xây dựng nhà máy.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đã có hơn 20 doanh nghiệp lớn như Apple, Google, Microsoft quyết định chọn Việt Nam làm điểm đến

Do xung đột thương mại Trung-Mỹ, đầu tư của nhiều công ty Mỹ vào Việt Nam sẽ đạt đỉnh vào năm 2023.

Tháng 3/2023, 52 siêu công ty hàng đầu của Mỹ đã thành lập đoàn doanh nghiệp Việt Nam lớn nhất trong lịch sử sang thăm Việt Nam để thảo luận về cơ hội hợp tác và đầu tư.

Trong số đó có Meta, Intel, Amazon, Apple, Musk SpaceX, Netflix, Boeing, Pfizer, Nike, Google, Lockheed Martin, Ford, PepsiCo, Coca-Cola, Johnson & Johnson, Abbott, Visa, ExxonMobil, Citibank, v.v.

Sở dĩ các công ty hàng đầu của Mỹ đến Việt Nam để kiểm tra là vì họ quan tâm đến sự phát triển trong tương lai của Việt Nam, và Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, và họ muốn thu được lợi tức từ sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Theo Nêtase nhận định, đây cũng là dấu hiệu cho thấy các công ty Mỹ có ý định biến Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu.

Ngày 14/4/2023, Ngoại trưởng Hoa Kỳ thăm Việt Nam và nói rõ sẽ hỗ trợ Việt Nam lớn mạnh hơn. Với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, kinh tế Việt Nam sẽ còn nóng hơn, là một thử nghiệm lý tưởng ở châu Á đối với Hoa Kỳ.

Trung Quốc

Không chỉ Hoa Kỳ, nhiều công ty Trung Quốc cũng đã vào Việt Nam.

Xiaomi bắt đầu triển khai dây chuyền sản xuất tại Việt Nam vào năm 2020. Tại Hà Nội, trung tâm sản xuất điện thoại di động lớn của Việt Nam, điện thoại di động Xiaomi đã được đưa ra khỏi dây chuyền lắp ráp thành công.

Guanghong Technology (DBG) và Chính quyền tỉnh Thái Nguyên của Việt Nam đã hoàn thành việc ký kết thư bày tỏ ý định mua đất, Tập đoàn Quanta – tập đoàn lớn về sản xuất thiết bị máy tính của Đài Loan (Trung Quốc) cùng đầu tư 120 triệu đô la Mỹ vào Việt Nam để xây dựng cơ sở sản xuất lớn nhất ở nước ngoài.

Ngoài ra, NetEase cũng liệt kê hàng loạt tập đoàn Trung Quốc đã và đang rót vốn vào Việt Nam như Lens Technology, Lumens (công ty sản xuất mô-đun đèn nền LED cho điện thoại thông minh), Haineng Industry (công ty sản xuất các sản phẩm sạc nhanh không dây và tai nghe không dây), Hongteng Precision (công ty sản xuất linh kiện công nghiệp và y tế), Chaoyang Technology (công ty sản xuất linh kiện điện âm), Desai Battery (công ty sản xuất pin lithium cỡ vừa và nhỏ), Compal Computer (công ty sản xuất các sản phẩm di động và máy tính xách tay), Huanxu Electronics (nơi sản xuất các mô-đun có thể đeo được), GoerTek và Luxshare Precision (công ty sản xuất AirPods).

Hàn Quốc

Hàn Quốc đứng đầu về quy mô và dự án đầu tư lũy kể vào Việt Nam.

Năm 2008, Samsung của Hàn Quốc sang Việt Nam xây dựng nhà máy, và một nhà máy trị giá 670 triệu USD đã “mọc lên”.

Sau đó, “xứ sở kim chi” đã tăng đầu tư trên khắp Việt Nam lên 17,3 tỷ đô la Mỹ trong vòng chưa đầy một thập kỷ.

Năm 2021, Samsung (Việt Nam) đã đạt doanh thu 74,2 tỷ USD. Trong đó 60% năng lực sản xuất điện thoại di động toàn cầu của Samsung đến từ Việt Nam, trong khi Hàn Quốc chỉ chiếm 10%.

Nhà máy sản xuất chip của Samsung. (Nguồn: Reuters)

Ngoài ra, Tập đoàn điện tử khổng lồ LG của Hàn Quốc cũng đã đặt cược lớn vào Việt Nam, đầu tư gần 9,3 tỷ USD vào Việt Nam, sau đó đầu tư thêm 4 tỷ USD để biển Việt Nam thành trung tâm sản xuất thiết bị gia dụng, máy ảnh và phụ tùng ô tô của LG.

Hiện có khoảng 9.000 công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam. Theo NetEase, các công ty Hàn Quốc đã dồn hết tâm sức cho Việt Nam.

Châu Âu

Năm 2021, Việt Nam đã ký hiệp định thương mại tự do với EU. Đáng chú ý, Việt Nam được các công ty châu Âu coi là một trong năm điểm đến đầu tư hàng đầu trên thế giới.

Nhiều nhà đầu tư châu Âu đánh giá cao triển vọng kinh doanh tại Việt Nam, bất kể bất ổn toàn cầu đang diễn ra. Hiện, EU là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 tại Việt Nam. Các nhà đầu tư châu Âu hiện diện trên mọi lĩnh vực, ngành nghề của nền kinh tế Việt Nam cũng như trên khắp chiều dài và chiều rộng của đất nước.

Vì đâu mà Việt Nam được chú trọng đến vậy?

Theo NetEase, lợi thế lớn nhất của Việt Nam nằm ở việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các nhà máy lắp ráp, có khả năng sản xuất các nhà máy sản xuất sản phẩm công nghệ từ smartphone đến linh kiện TV.

Về chính sách, chính sách khuyến khích đầu tư, giảm thuế của Việt Nam thuận lợi hơn. Thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được miễn trong vòng 3 năm và giảm một nửa trong vòng 5 năm, và thuế suất bằng 0 sẽ được áp dụng đổi với linh kiện điện thoại di động.

Quan trọng hơn, môi trường chính trị và kinh doanh của Việt Nam ổn định hơn.

Trên bình diện quốc tế, Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương với nhiều quốc gia và khu vực nham thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Đơn cử như các hiệp định thương mại song phương ký kết với Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Cộng đồng kinh tế ASEAN…, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) với Châu Âu.

Với sự hỗ trợ địa lý của các chính sách môi trường, điều này làm cho con đường kinh doanh suôn sẻ hơn bao giờ hết.

Đáng chú ý, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia cởi mở nhất ở châu Á và sẽ tiếp tục là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu.

NetEase dự đoán năm nay là năm chuyển mình của chính phủ Việt Nam, sau khi không ngừng hoàn thiện và loại bỏ những thiếu sót của mình, chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục thịnh vượng và phát triển. Và tiềm năng tương lai sẽ là không giới hạn khi làn sóng đầu tư nước ngoài sẽ ngày càng gia tăng.

CB Bất động sản toàn cầu Richard Ellis đã phát hành “Báo cáo khảo sát ý định của nhà đầu tư châu Á-Thái Bình Dương năm 2023” vào năm 2023, cho thấy Hà Nội và Hồ Chí Minh, trung tâm tài chính của Việt Nam, nằm trong số 10 điểm đến được ưu tiên đầu tư xuyên biên giới.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều