+
Aa
-
like
comment

Trương Huy San kẻ “đâm bị thóc chọc bị gạo” về cách chống dịch COVID-19

Đinh Lực - 06/04/2020 17:46

Nước Mỹ là một nước pháp quyền và dân chủ, ban hành cái gì cũng phải nhìn vào Hiến pháp, phải đưa ra Hạ viện, Thượng viện quyết lên quyết xuống rồi mới thực hiện. Có thể Mỹ là quốc gia có nền kinh tế phát triển hàng đầu, nhưng liệu rằng có phải Mỹ đang quá mải mê phát triển kinh tế để rồi dịch bệnh trở nên ngày càng khủng khiếp.

Kết quả khủng khiếp của Mỹ hiện tại về dịch COVID-19 chắc ai cũng thấy buồn khi đọc những con số, khi số người nhiễm đến nay đã hơn 300.000 người và số người chết đã lên tới 9.500 người, trong khi đó số người bình phục mới chỉ có gần 18.000 người.

Có thể thấy, ở quốc gia nhỏ bé nửa bán cầu với Mỹ, cùng thời điểm xuất hiện ca nhiễm đầu tiên thì Việt Nam đã nhanh chóng có biện pháp cứng rắn và hành động đó đã kéo dài hơn 2 tháng qua cho thấy chúng ta càng quyết liệt thì càng hiệu quả.

Bài viết trên trang cá nhân của Trương Huy San

Khi Hà Nội vẫn đang quyết liệt phòng chống dịch từ ca nhiễm thứ 17 đến nay là công tác dập dịch và ngăn chặn lây nhiễm cộng đồng, bằng các chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND thành phố là ông Nguyễn Đức Chung.

Thì ở đâu đó trên mạng xã hội, vẫn có những kẻ “đâm bị thóc chọc bị gạo” khi nói chính quyền thành phố “qua mặt” Quốc hội, Thủ tướng, Chủ tịch nước khi ra các văn bản pháp luật đầy quyết liệt chống dịch COVID-19.

Trên trang cá nhân của Trương Huy San (Osin Huy Duc) vẫn có một bài viết mang màu sắc chê bai, mặc dù việc chê bai người đứng đầu thành phố Hà Nội là quyền tự do ngôn luận của anh. Nhưng nói gì thì nói việc “múa chữ” cũng cần phải nói có cơ sở, có căn cứ.

Một bài viết trên trang cá nhân với tiêu đề: “HÀ NỘI KHÔNG PHẢI LÀ MỘT QUỐC GIA RIÊNG” – Trương Huy San chủ yếu viết và cố tình gán ghép cho Chủ tịch Hà Nội đã lạm quyền để ban hành văn bản pháp luật cao hơn văn bản của Thủ tướng Chính phủ.

Ngay sau khi bài viết này được đăng tải, không ít trang tin phản động đã nhanh chóp copy bài và đăng lên các fanpage của mình, nơi có những kẻ tư tưởng cực đoan ùa vào nói xấu. Nhưng với bài viết “nửa vời” và đầy tính chất suy diễn này của Trương Huy San thì anh ta cũng đã nhận được hơn quá nửa bình luận là ý kiến phản đối bài viết và ủng hộ cách làm trong công tác chống dịch COVID-19 của Chính phủ, chủ tịch thành phố Hà Nội.

Khi mà cả thế giới, đặc biệt là Mỹ và các nước Châu Âu đang phải đối diện với hàng 100.000 người lây nhiễm, WHO đã phải công bố tình trạng lây nhiễm toàn cầu. Thì tại Việt Nam một quốc gia nằm sát tâm điểm vùng dịch COVID-19 là Trung Quốc, ngay khi phát hiện ca nhiễm đến nay cũng ta đã và đang áp dụng biện pháp phòng chống cao nhất, khi tất cả hệ thống vào cuộc và đây là cuộc chiến của toàn dân.

Việc ban hành các chế tài, họp và chỉ đạo đột xuất, các văn bản hoả tốc ra đời ngay trong đêm đã cho thấy việc quản lý xã hội của các nhà quản lý nhà nước đang thực hiện rất cấp thiết và đúng đắn trong thời điểm này.

Việc Trương Huy San cho rằng Hà Nội ban hành văn bản pháp luật một cách nhanh chóng và “vượt chỉ đạo”, thì điều này cần căn cứ vào Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, tại khoản 9, Điều 22 có quy định:

“Chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; chỉ đạo và áp dụng các biện pháp để giải quyết các công việc đột xuất, khẩn cấp trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật”.

Điều này cực kỳ quan trọng trong thời điểm mà dịch đang có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng tại Hà Nội, đặc biệt là bệnh viện Bạch Mai.

Tất nhiên Hà Nội không phải là quốc gia, nhưng ít nhất thì Hà Nội cũng là Thủ đô và hơn nữa cũng có những quy chế đặc quyền quy định trong Luật Thủ đô.

Điều 22, Luật Thủ Đô quy định: Việc xử phạt vi phạm hành chính ở nội thành được thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và các quy định sau đây:

(1) Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội được quy định mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá 02 lần mức tiền phạt tối đa do Chính phủ quy định đối với một số hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong các lĩnh vực văn hóa, đất đai và xây dựng;

(2) Các chức danh có thẩm quyền phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính do Chính phủ quy định trong các lĩnh vục quy định tại điểm a khoản này thì cũng có thẩm quyền xử phạt tương ứng với mức tiền phạt cao hơn đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đó.

Với các quy định về thẩm quyền như trên, chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung không lạm quyền, việc công tác chỉ đạo trên hoàn toàn có cơ sở thực tiễn và cơ sở pháp lý.

Còn về “tình” thì sao? Khi mà nhân dân cả nước đã cùng đồng thuận cùng Chính phủ chung tay chống dịch, thì việc giữ cho một địa phương được an toàn dù vượt quá mức bình thường là điều hoàn toàn có thể chấp nhận, chứ còn dân tuý quá thì liệu ai có đảm bảo rằng Việt Nam sẽ an toàn hay là như các nước Châu u?

Qua việc Trương Huy San đăng tải các thông tin trên, chúng ta không khỏi đặt ra câu hỏi liệu rằng anh có còn là “kẻ viết thuê” vẫn “ăn cây táo, rào cây sung” như trước đây? Một con người tưởng chừng như tương lai sáng lạng, tiền đồ sáng tươi, nhưng rồi cũng rơi vào những con đường làm báo sai trái. Từ cây bút sáng mà bị “nén bạc đâm toạc tờ giấy”, bị buộc phải thôi việc ở các toà soạn và sống trong các cuộc viết thuê cho những trang phản động.

Để rồi, khi giá trị nhà báo mất đi, Trương Huy San lại viết các bài trở thành những bài viết tuỳ hứng, những câu chuyện của “người thắng cuộc” nửa vời, thật giả lẫn lộn, không nhân chứng, bằng chứng lịch sử, mà mọi thứ đều được chắp vá, cóp nhặt với mục đích chính là bôi xấu và hạ bệ những nhà lão thành cách mạng.

Việc một chủ tịch thành phố có những văn bản chỉ đạo quyết liệt thời điểm này, đó không phải là mục đích cá nhân, bảo vệ an toàn cho riêng gia đình họ. Mà đó chính là những nỗ lực cố gắng lo an toàn cho hàng triệu người dân, người lao động, người bệnh nhân… đang trong tâm vùng dịch.

Sẽ không có gì là khó nếu 14 ngày ở nhà an toàn và những người không chịu ở nhà được xử lý bằng các văn bản quy phạm pháp luật là hoàn toàn phù hợp. Hà Nội là nơi bùng phát ca nhiễm đầu tiên của cuộc chống COVID-19 đợt 2, bài học nhãn tiền về bệnh nhân số 17 vẫn còn nguyên giá trị nếu một cá nhân thiếu ý thức cách ly.

Có lẽ, ở nhà mà an toàn, dịch bệnh rồi sẽ qua đi thì không có gì người dân không tin tưởng và ủng hộ các văn bản của Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung. Cuộc chiến này không phải của riêng ai, khi những cán bộ, đội ngũ y bác sĩ, công an, quân đội đang nỗ lực không kể nắng mưa, người đứng đầu hệ thống y tế đã “bạc nửa mái đầu”. Thì là một cá nhân, một công dân yêu nước Trương Huy San đã không có cái kiểu “đâm bị thóc, chọn bị gạo” như thế.

“Chống dịch như chống giặc”, nhưng “giặc COVID-19” có những đặc thù riêng và “biến hoá” khôn lường. Hãy cùng chung tay những người đang ở tuyến đầu không quản ngại hiểm nguy, thì mỗi người dân ở nhà cũng là một nhiệm vụ và hơn hết loại bỏ trong sạch mạng xã hội cũng là một cách làm góp phần chống dịch hiệu quả vào thời điểm này.

Đinh Lực

Bài mới
Đọc nhiều