+
Aa
-
like
comment

Trường Đại học Việt Nam mời ứng viên giải Nobel Vật lý đến làm việc

12/10/2020 09:31

Giáo sư Morimitsu Tanimoto của Đại học Niigata (Nhật Bản), từng là ứng viên của giải Nobel Vật lý đã nhận lời làm việc toàn thời gian cho trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Trường Đại học Tôn Đức Thắng cho biết, lĩnh vực Vật lý thiên văn hiện có một nhà khoa học tài năng người Nhật Bản đang làm việc, đó là Tiến sỹ Eibun Senaha. Trong năm 2020, công trình “Cancellation mechanism for the electron electric dipole moment connected with the baryon asymmetry of the Universe” [Phys. Rev. D 101 (2020), 011901(R)] của ông đã xuất bản dưới dạng “Rapid Communication” trên tạp chí Journal of Physical Review D đã được chỉ mục vào Nature Index.

Tiến sỹ Eibun Senaha là thành viên của AIMaS kể từ tháng 11/2019 sau một thời gian làm việc tại Viện Nghiên cứu Cơ bản Hàn quốc (Institute for Basic Science). Cho đến nay ông đã công bố được 45 công trình trên các tạp chí ISI uy tín và các công trình này đã nhận được 1143 trích dẫn từ các đồng nghiệp quốc tế.

Ngoài ra, trường Đại học Tôn Đức Thắng còn tuyển dụng thành công nhà khoa học đã từng là ứng viên của giải Nobel Vật lý, đó là Giáo sư Moriritsu Tanimoto của Đại học Niigata (Nhật Bản) làm việc toàn thời gian.

Giáo sư Tanimoto đã lên chương trình mời các nhà Vật lý Nhật Bản được giải Nobel như Giáo sư Takaaki Kajita (Nobel năm 2016), Giáo sư Takeo Inami (Nobel năm 2008) đến thăm và làm việc tại trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Đầu năm nay, trường Đại học Tôn Đức Thắng cũng rất vinh dự được Giáo sư Naftali Auerbach (Đại học Tel Avil, Israel)- một nhà vật lý nổi tiếng thế giới- nhận làm Phó ban Cố vấn cho Viện Tiên tiến Khoa học Vật liệu và trở thành Giáo sư danh dự của trường.

Giáo sư Naftali Auerbach có nhiều năm làm việc tại các trung tâm Vật lý hạt nhân hàng đầu thế giới như Phòng Thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, Hoa Kỳ (1980-2004), Viện Lý thuyết Hạt nhân tại Seattle, Hoa Kỳ (1991, 1999), Viện Vật lý hạt nhân tại Orsay, Pháp (1976-2007), TRIUMF, Canada, do đó những tư vấn của ông về chính sách phát triển khoa học cũng như các quan hệ rộng của ông trong cộng đồng Vật lý thế giới sẽ thúc đẩy tốt hơn các lĩnh vực nghiên cứu khoa học của trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Nghiêm Huê/TP

Bài mới
Đọc nhiều