+
Aa
-
like
comment

Trương Châu Hữu Danh phải đối diện với mức án nào?

17/12/2020 17:36

Thông tin đối tượng Trương Châu Hữu Danh vừa bị bắt tạm giam theo Điều 331 Bộ luật hình sự đã nhận được sự quan tâm của dư luận. Vậy tội danh của Trương Châu Hữu Danh là gì và mức án tù mà đối tượng này phải đối diện là bao nhiêu?

Theo quy định của các bộ luật hiện hành thì Trương Châu Hữu Danh đã có hành vi lợi dụng các quyền về tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác để xâm phạm đến các lợi ích (về kinh tế, chính trị…) của Nhà nước, các quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Tội trạng này đã được quy định rất rõ trong Điều 311 Bộ Luật hình sự 2015.

Với những hành vi trên, căn cứ vào Khoản 2, Điều 311 Bộ luật hình sự, Trương Châu Hữu Danh có thể phải đối diện với mức án cao nhất lên đến 7 năm tù để trả giá cho những hành vi phạm tội của mình.

Được biết, sau khi nhóm “đánh BOT” đã bị cơ quan chức năng xử lý vì những hành vi gây mất trật tự an toàn xã hội, thì Trương Châu Hữu Danh tiếp tục dựng lên nhóm “Báo sạch” vào tháng 8/2019, quy tụ một số thành viên đều là những người có ảnh hưởng trên cộng đồng mạng (Kols), có thâm niên, thời gian làm việc trong lĩnh vực truyền thông, báo chí như: Nguyễn Phước Trung Bảo, Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang, Trương Châu Hữu Danh, Lê Thế Thắng, Bạch Thị Hoàn, Phạm Ngọc Hưng, Đỗ Văn Hùng. Cũng như lần trước, tôn chỉ của nhóm “Báo sạch” được trưng ra là “vì mục đích bảo vệ lẽ phải” nhưng đằng sau đó thực chất là nhằm biến hệ thống kênh “báo sạch” trở thành công cụ để kiếm tiền và nguồn thu nhập chính cho các thành viên.

Thời gian qua đội quân “báo sạch” này đã nhiều lần tổ chức đe nẹt, tống tiền doanh nghiệp và quan chức một cách rất bài bản. Vụ xe cấp cứu của giám đốc bệnh viện Gò Vấp, Trương Châu Hữu Danh đã cầm của tay giám đốc kia một khoản tiền khá lớn và gỡ sạch toàn bộ nội dung có liên quan. Kế đến vụ Gia Trang Quán của bà chủ hệ thống nhà hàng Tràm Chim, bà này xây dựng không phép và coi trời bằng vung, sau khi bị chính quyền sờ gáy thì đã thuê Hữu Danh tấn công chính quyền địa phương, nhằm giải cứu truyền thông và lấp đi những sai phạm. Danh và Huỳnh Long lại nhận được một khoản chi phí không hề nhỏ cho phi vụ này.

Mới đây, ngày 27/8/2020, đại diện theo pháp luật ông Nguyễn Đức Quốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn giáo dục quốc tế Việt Nam đã chính thức gửi đơn tố cáo Trương Châu Hữu Danh về tội ‘vu khống’ khi có đăng tải bài viết trên mạng xã hội. theo như người làm đơn tố giác tội phạm Nguyễn Đức Quốc thì Trương Châu Hữu Danh đã cố tình vu khống Công ty cổ phần tập đoàn giáo dục Quốc tế ‘chiếm đoạt mảnh đất của bà Dương Thị Túy Phượng’ và đưa ra nhiều thông tin có tính chất vu khống.

Thực chất, theo giải thích của ông Nguyễn Đức Quốc thì việc tranh chấp đất của bà Phượng chỉ là tranh chấp cá nhân với ông Cao Văn Phú còn việc Trường quốc tế đang sử dụng mảnh đất này là do thuê lại từ ông Cao Văn Phú có lập hợp đồng thuê theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Trương Châu Hữu Danh không chịu tìm hiểu vụ việc đã ‘nhanh ẩu’ cào phím trên mạng xã hội gây hiểu nhầm rằng Trường Quốc tế mà đại diện là ông Nguyễn Đức Quốc ‘đã cướp đất’ của bà Phượng. Theo đó, ông Nguyễn Đức Quốc đã làm đơn tố giác tội phạm đối với Trương Châu Hữu Danh theo tội danh vu khống lên Phòng cảnh sát hình sự, Công an Tp Hồ Chí Minh.

Được biết, gần đây lợi dụng sự nổi tiếng này, Danh đã viết nhiều bài trên facebook của mình để chống phá Nhà nước.

Điều 311 Bộ Luật hình sự 2015.

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

T.H

Bài mới
Đọc nhiều