+
Aa
-
like
comment

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM: ‘Cưỡng chế nhà ở là đau xót nhưng vẫn phải làm’

Tùng Lâm - 30/06/2020 22:25

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM nhìn nhận việc cưỡng chế một công trình nhà ở dù đau xót nhưng vẫn phải làm để lập lại trật tự xây dựng trên toàn TP.HCM.

Tình trạng xây dựng không phép ở TP.HCM vẫn đang diễn ra khá phức tạp. /// Ảnh: Nguyên Vũ
Tình trạng xây dựng không phép ở TP.HCM vẫn đang diễn ra khá phức tạp.

Chiều 30.6, tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị số 7 gồm ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP.HCM và bà Nguyễn Thị Quyết Tâm; nguyên Chủ tịch HDND TP.HCM, cùng các đại biểu HĐND TP.HCM đã tiếp xúc cử tri Q.9.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều người dân cho biết UBND Q.9 tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm trong khi người dân lại thiếu chỗ ở gây lãng phí. Ngoài ra, có cả trường hợp cán bộ không cho người dân vào nhà lấy đồ đạc trước khi cưỡng chế.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê: 'Cưỡng chế nhà ở là đau xót nhưng vẫn phải làm' - ảnh 1
Cử tri Q.9 nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu Quốc hội và HĐND TP.HCM. 

Trả lời cử tri, ông Phan Nguyễn Như Khuê, cho biết nhu cầu về nhà ở của người dân là có thật và cấp thiết đối với mọi người, nhưng không thể vì sự cấp thiết đó mà xem nhẹ pháp luật về trật tự xây dựng.

Sau một số vụ vi phạm ở H.Bình Chánh, các sở đang làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quản lý hành chính và quy định pháp luật vướng gì để tháo gỡ chứ không vì quản lý khó khăn mà đẩy về phía người dân. Ngoài ra, cũng có nguyên nhân từ việc chưa thông tin đầy đủ về pháp lý đến người dân nên một số đối tượng lợi dụng kẻ hở của pháp luật và nhu cầu cấp thiết của người dân để bán nhà không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê: 'Cưỡng chế nhà ở là đau xót nhưng vẫn phải làm' - ảnh 2
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi với cử tri về cưỡng chế công trình vi phạm.

Ông Khuê nhìn nhận việc cưỡng chế một căn nhà nào đó đều để lại đau xót và ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào bộ máy quản lý, chính sách pháp luật. Tuy nhiên, cưỡng chế là biện pháp cần thiết để tái lập trật tự xây dựng đối với các trường hợp vi phạm như xây dựng không phép, chuyển nhượng đất nông nghiệp, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, thỏa thuận ngầm với cán bộ tiêu cực để xây nhà tạm.

“Có những căn nhà hết sức dị dạng, xây tường trên mương thoát nước, không có đầy đủ hạ tầng thiết yếu của khu dân cư”, ông Khuê dẫn chứng.

Về phản ánh của người dân về cưỡng chế mà không cho lấy đồ ông Khuê đề nghị Chủ tịch UBND Q.9 kiểm tra lại và trả lời thỏa đáng cho người dân.

Bài mới
Đọc nhiều