+
Aa
-
like
comment

Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư tiết lộ về thời điểm công bố trường hợp đặc biệt

Trần Anh - 22/01/2021 20:29

Khẳng định công tác chuẩn bị nhân sự khóa mới tiến hành chu đáo, chặt chẽ, ông Võ Văn Thưởng cho biết sẽ công bố danh sách trường hợp đặc biệt vào thời điểm thích hợp.

Vấn đề chuẩn bị nhân sự và nhân sự chủ chốt được báo chí quan tâm đặt câu hỏi tại buổi họp báo trước Đại hội Đảng XIII, diễn ra chiều 22/1.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng khẳng định công tác chuẩn bị nhân sự cho khóa mới được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư làm rất thận trọng, chặt chẽ, khoa học và đạt sự thống nhất cao.

Chuẩn bị chu đáo trường hợp đặc biệt, nhân sự chủ chốt Cách làm nhân sự được ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh là vừa kế thừa kinh nghiệm quý báu và cách làm hiệu quả của các kỳ Đại hội trước, vừa bổ sung một số biện pháp phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

Ông dẫn chứng lần này, Trung ương chuẩn bị cho các nhóm đối tượng rất chặt chẽ.

Theo đó, nhóm ủy viên Ban Chấp hành Trung ương làm trước, tái cử làm trước, ứng cử lần đầu làm sau. Sau đó mới đến Bộ Chính trị, Ban Bí thư và vẫn làm các trường hợp tái cử trước, ứng cử lần đầu sau.

Cuối cùng là đến lãnh đạo chủ chốt và các trường hợp đặc biệt.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng khẳng định công tác chuẩn bị nhân sự cho khóa mới được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư chuẩn bị rất thận trọng, chặt chẽ, khoa học và đạt sự thống nhất cao.

Khẳng định các trường hợp đặc biệt và nhân sự chủ chốt cho Trung ương khóa mới được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng ông Thưởng cho biết danh sách và nhân sự cụ thể sẽ được thông báo vào thời điểm thích hợp.

Phó ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính khẳng định các trường hợp đặc biệt xuất phát từ tình hình thực tiễn, căn cứ tiêu chuẩn, điều kiện, nhất là cơ sở tiêu biểu, nổi trội về phẩm chất chính trị, năng lực thực tiễn, nhằm đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ở những vị trí đặc biệt quan trọng, lĩnh vực trọng yếu.

Từ đó, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã cân nhắc thận trọng, xem xét tổng thể theo quy trình chặt chẽ, kỹ lưỡng, khách quan, thống nhất cao chọn một số đồng chí là trường hợp đặc biệt để tái cử và nhân sự giới thiệu lần đầu, trình Đại hội XIII xem xét, quyết định.

Lý giải rõ hơn, Trưởng ban Tuyên giáo Võ Văn Thưởng cho hay có những nội dung thuộc thẩm quyền chuẩn bị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, nhưng quyết định là do Đại hội; có những nội dung lại thuộc thẩm quyền quyết định của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII.

“Vì vậy chúng tôi sẽ thông báo với cơ quan báo chí vào thời điểm phù hợp. Tinh thần là chúng tôi không có gì không thông báo cho cơ quan báo chí liên quan đến Đại hội, chỉ là thời điểm nào phù hợp để thông tin”, ông Thưởng nhắc lại.

Số dư 10-15%, có thể giới thiệu thêm tại Đại hội Nói thêm về công tác nhân sự, Phó ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính khẳng định công tác chuẩn bị nhân sự có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Vì vậy, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư quan tâm chuẩn bị ngay từ đầu nhiệm kỳ.

“Công tác chuẩn bị nhân sự cho Ban Chấp hành Trung ương lần này được chỉ đạo chặt chẽ, đảm bảo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, được thực hiện khoa học, bài bản, theo hướng làm từng bước, từng việc, làm thận trọng, kỹ lưỡng, làm đến đâu chắc đến đó”, ông Chính nhấn mạnh.

truong hop dac biet tai cu Bo Chinh tri khoa moi anh 1
Phó ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính khẳng định công tác chuẩn bị nhân sự có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Theo ông, việc chuẩn bị nhân sự còn xử lý hài hòa giữa tiêu chuẩn và số lượng, giữa kinh nghiệm công tác và chiều hướng phát triển; đảm bảo phù hợp về cơ cấu theo địa bàn, lĩnh vực nhưng không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn.

Các nhân sự đều được thẩm định chặt chẽ qua nhiều cơ quan có liên quan, kiên quyết không để lọt người không đủ tiêu chuẩn vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, nhưng cũng không bỏ sót người có đức, có tài.

Điểm mới được ông Chính đề cập là nhiệm kỳ này, công tác nhân sự được tiến hành theo quy trình 5 bước thay vì 3 bước như trước đây, vì thế chặt chẽ, dân chủ hơn.

Các nhân sự được cụ thể hóa cho từng nhóm tái cử và tham gia lần đầu với định hướng Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII phải đảm bảo chất bượng và số lượng, có sự chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ.

“Từ Hội nghị Trung ương 13, 14, 15, Trung ương đã xem xét thận trọng, đề cử danh sách tham gia Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Phương hướng là Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII có 200 đồng chí (180 chính thức và 20 dự khuyết); đồng thời có chuẩn bị số dư 10-15%, ra đại hội có thể đề cử, giới thiệu thêm nhưng không quá 30%”, ông Chính thông tin.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra từ ngày 25/1 đến ngày 2/2 tại Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, là dấu mốc rất quan trọng trong quá trình phát triển của Đảng và đất nước.

Tổng số đại biểu tham dự Đại hội XIII là 1.587 người, đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên trong cả nước. Số đại biểu tham dự tăng gần 80 người so với Đại hội XII và đông nhất trong 13 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc.

Về độ tuổi, đại biểu dưới 40 tuổi chiếm 3,59%, trên 70 tuổi chiếm 0,19%, độ tuổi trung bình của đại biểu dự Đại hội là 52,18; đại biểu cao tuổi nhất là 77 tuổi, đại biểu thấp tuổi nhất là 34.

Hoài Thu – Nguyễn Hưng/ZN

Bài mới
Đọc nhiều