+
Aa
-
like
comment

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình thăm và làm việc tại Tây Ban Nha

25/09/2019 09:04

Từ ngày 23 – 24/9, Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban kinh tế Trung ương dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Vương quốc Tây Ban Nha.    

Toàn cảnh buổi làm việc tại Viện nghiên cứu Hoàng gia Tây Ban Nha của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đoàn đã có các cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Thương mại và Du lịch Maria Reyes Maroto Illera, Tổng Thư ký phụ trách kho bạc và tài chính quốc tế, Bộ Kinh tế và Kinh doanh Carlos San Basilio Pardo; trao đổi với Giám đốc Viện nghiên cứu hoàng gia Tây Ban Nha Charles Powell; dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Tây Ban Nha do Liên đoàn giới chủ Tây Ban Nha, Phòng Thương mại Tây Ban Nha phối hợp tổ chức. Đoàn cũng đã hội kiến với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Tây Ban Nha Enrique Santiago Romero và đại diện Lãnh đạo Liên minh Cánh tả Thống nhất; thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha.

Tại các cuộc làm việc với đại diện lãnh đạo Chính phủ Tây Ban Nha, đồng chí Nguyễn Văn Bình bày tỏ ấn tượng và đánh giá cao những nỗ lực vượt qua khủng hoảng, phát triển kinh tế của Tây Ban Nha; khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Tây Ban Nha, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình bày tỏ cảm ơn Tây Ban Nha đã ủng hộ việc ký kết các Hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVFTA, IPA), đề nghị Chính phủ và Quốc hội Tây Ban Nha tiếp tục ủng hộ việc phê chuẩn hai hiệp định này tại Nghị viện châu Âu; bày tỏ tin tưởng rằng sau khi được phê chuẩn, hai hiệp định trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hai bên đẩy mạnh khai thác tiềm năng hợp tác giữa hai nước, nhất là tăng cường đầu tư của Tây Ban Nha vào Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh của nước này như cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, du lịch, xử lý nước thải…

Lãnh đạo Bộ Công nghiệp, Thương mại và Du lịch cũng như Bộ Kinh tế và Kinh doanh Tây Ban Nha bày tỏ vui mừng được đón đoàn, cho rằng chuyến thăm là minh chứng cho mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược của cả hai bên, khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng và tin cậy của Tây Ban Nha và sẽ tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ tài chính cho các tập đoàn lớn cũng như các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Tây Ban Nha đầu tư vào Việt Nam.

Trong cuộc trao đổi với Viện Nghiên cứu Hoàng gia Tây Ban Nha, cơ quan nghiên cứu chiến lược hàng đầu của nước này, có trách nhiệm tư vấn cho Nhà vua và Chính phủ Tây Ban Nha, hai bên đã trao đổi sâu sắc về tình hình kinh tế, chính trị Tây Ban Nha và EU, cũng như một số vấn đề lớn trong khu vực và trên thế giới. Đồng chí Nguyễn Văn Bình đã thông tin cho phía Tây Ban Nha về những hành động vi phạm các quyền hợp pháp và chính đáng trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông, đồng thời đề nghị Tây Ban Nha ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề này.

Giám đốc Viện Nghiên cứu Hoàng gia Tây Ban Nha Charles Powell đã bày tỏ quan điểm chia sẻ những khó khăn của Việt Nam trong việc giải quyết những vấn đề phức tạp ở Biển Đông, đồng thời khẳng định lập trường của Tây Ban Nha ủng hộ việc sử dụng luật quốc tế, trong đó có Công ước về Luật biển của Liên hợp quốc năm 1982, để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ.

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Tây Ban Nha với sự tham dự của Quốc vụ khanh phụ trách thương mại và hơn 50 doanh nghiệp Tây Ban Nha đang có hoạt động đầu tư kinh doanh hoặc quan tâm đầu tư kinh doanh tại Việt nam, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã giới thiệu về tiềm năng của Việt Nam, một đất nước ổn định về chính trị, và là thị trường với gần 100 triệu người tiêu dùng, và là cửa ngõ để xâm nhập vào hầu hết các thị trường lớn ở các châu lục.

Các doanh nghiệp Tây Ban Nha bày tỏ quan tâm cao về thị trường Việt Nam, mong muốn làm ăn lâu dài và bền vững tại Việt Nam. Tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng đã giải đáp những thắc mắc và quan tâm của các doanh nghiệp Tây Ban Nha về các ưu tiên và nhu cầu phát triển kinh tế cũng như các cơ chế, chính sách kinh doanh của Việt Nam.

Trong cuộc hội kiến với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Tây Ban Nha Enrique Santiago Romero và đại diện Lãnh đạo Liên minh Cánh tả Thống nhất (IU) tại trụ sở Đảng Cộng sản Tây Ban Nha, đồng chí Nguyễn Văn Bình khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, lấy Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng; khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ, giúp đỡ của Đảng Cộng sản Tây Ban Nha trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước kia cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Đồng chí Nguyễn Văn Bình bày tỏ mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ với Đảng Cộng sản Tây Ban Nha và IU.

Đồng chí Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Tây Ban Nha và đại diện lãnh đạo IU bày tỏ vui mừng được đón Đoàn Đảng Cộng sản Việt Nam đến thăm; khẳng định cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam là hình mẫu cho các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, và thành tựu phát triển của Việt Nam là minh chứng cho chủ nghĩa xã hội có thể trở thành hiện thực.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng đã thông tin về tình hình căng thẳng gần đây trên Biển Đông, đề nghị Đảng Cộng sản Tây Ban Nha và IU ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề này. Đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng đề nghị đảng bạn ủng hộ và thúc đẩy việc Nghị viện châu Âu phê chuẩn EVFTA và IPA, vì lợi ích của nhân dân lao động hai nước. Lãnh đạo Đảng Cộng sản Tây Ban Nha và IU bày tỏ ủng hộ Việt Nam, đề nghị được cung cấp thêm thông tin về hai vấn đề trên để có các hình thức ủng hộ cụ thể.

Làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã thông tin về tình hình trong nước, động viên các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao, đặc biệt là làm tốt vai trò cầu nối trong thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Tây Ban Nha trên mọi lĩnh vực.

Sau hoạt động tại Tây Ban Nha, Đoàn sẽ dự Diễn đàn Kết nối Âu – Á tại Brussels, Bỉ do Hội đồng châu Âu tổ chức, đồng thời có một số hoạt động tiếp xúc song phương bên lề diễn đàn này.

TTXVN

Bài mới
Đọc nhiều