+
Aa
-
like
comment

Trước thềm SEA Games 2019, bão Tisoy nhân đôi sức mạnh, có khả năng đổ bộ Philippines

Cao Phúc - 28/11/2019 07:38

Bão Tisoy (tên quốc tế là bão Kammuri) có khả năng gây ảnh hưởng đến Philippines từ ngày 30/11, Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) thông tin.

– Đầu tiên là phần phía đông của Philippines vẫn đang bị ảnh hưởng bởi gió mùa đông bắc (Amihan) với đặc trưng là mát mẻ, ít/không có mưa.

– Ngoài ra, từ quần đảo Visayas dọc xuống đảo Mindanao ở miền nam nước này cũng đang chịu ảnh hưởng của đới hội tụ liên chí tuyến, nơi gió mậu dịch đông bắc và đông nam hội tụ, có khả năng xuất hiện các trận giông mạnh.

Do ảnh hưởng của đới hội tụ liên chí tuyến, các vùng Palawan, Visayas, Zamboanga del Norte, tỉnh Surigao và quần đảo Dinagat dự báo trời nhiều mây, xuất hiện mưa giông rải rác.

– Thứ ba, tại khu vực tây bắc Thái Bình Dương xuất hiện cơn bão mạnh tên là bão Tisoy (tên quốc tế là bão Kammuri) có khả năng gây ảnh hưởng vào nước này từ thứ Bảy 30/11 hoặc Chủ nhật ngày 1/12, thời gian chủ nhà Philippines khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 30 (SEA Games 2019).

Vào ngày 26/11, bão Tisoy cách quần đảo Visayas 2.335 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh 65 km/giờ, gió giật 80 km/giờ. Bão Tisoy di chuyển rất nhanh theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 40 km. Đến ngày 27/11, bão Tisoy cách Visayas 1.755 km về phía đông, PAGASA cho biết.

Tin tức dự báo thời tiết mới nhất cập nhật lúc 1 giờ sáng ngày 28/11 của Trung tâm dịch vụ thời tiết quốc gia Mỹ (AccuWeather) cho biết, bão Kammuri (bão Tisoy) mạnh lên không ngừng. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão tăng lên gấp đôi, tức là 120 km/giờ, gió giật mạnh 148 km/giờ. Bão co xu hướng di chuyển chậm dần theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 15 km.

Trước thềm SEA Games 2019, bão Tisoy nhân đôi sức mạnh, có khả năng đổ bộ Philippines - Ảnh 1.
Đường đi dự kiến của bão Tisoy (tên quốc tế là bão Kammuri). Nguồn: PAGASA

PAGASA đưa ra cảnh báo, do ảnh hưởng của gió bão, sóng lớn cao đến 2,8 mét – 4,5 mét sẽ xuất hiện ngoài khơi bờ biển của Batanes, Ilocos Norte, Ilocos Sur, Cagayan và Babuyan.

Tisoy là trận bão thứ 20 càn quét Philippines trong năm 2019. Năm 2019 cũng là năm Philippines đóng vai trò là chủ nhà đăng cai Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2019 (SEA Games 2019) diễn ra từ ngày 30/11 đến 11/12.

Các sự kiện của SEA Games đều diễn ra ở đảo Luzon, đặc biệt là ở Metro Manila; Clark, Pampanga; Subic, Zambales; và một số khu vực khác trong khu vực đảo. Hàng ngàn vận động viên, nhân viên và các quan chức thể thao từ Đông Nam Á đã hội tụ tại đây để tham gia sự kiện thể thao đáng chú ý này.

Do đó, PAGASA được giao trọng trách đưa các thông tin dự báo thời tiết về bão Tisoy chi tiết hơn, đặc biệt là các khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng bởi cơn bão mạnh này.

Đất nước này có trung bình 20 cơn bão nhiệt đới hàng năm. Trong tháng 12/2019, PAGASA dự kiến ​​sẽ có 0 đến 1 cơn bão nhiệt đới.

Trước đó, Trung tâm dịch vụ thời tiết quốc gia đảo Guam cho biết, áp thấp nhiệt đới hình thành vào ngày 25/11 và khi nó mạnh lên thành một cơn bão nhiệt đới vào ngày 26/11, ATNĐ này được Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) đổi tên thành bão Kammuri.

Bài viết sử dụng các nguồn: Rappler, AccuWeather, News.abs-cbn

 

Bài mới
Đọc nhiều