+
Aa
-
like
comment

Trước ngày Lễ Giáng sinh, quân đội Mỹ cảnh báo ‘Ông già Noel’

23/12/2021 21:10

Các quan chức tại Bộ tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) ngày 22/11 cho biết sẽ bắt đầu theo dõi “Ông già Noel” từ 6h giờ miền đông Mỹ (18h giờ Hà Nội) ngày 24/12.

Các tình nguyện viên làm việc tại Trung tâm Chiến dịch Theo dõi Ông già Noel của NORAD tháng 12/2018. Ảnh: USAF.
Các tình nguyện viên làm việc tại Trung tâm Chiến dịch Theo dõi Ông già Noel của NORAD tháng 12/2018. Ảnh: USAF.

“Ông già Noel” là nhân vật tưởng tượng mà NORAD đã theo dõi hàng chục năm qua, theo một truyền thống nhằm chiều lòng trẻ em Mỹ và trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, NORAD cũng cảnh báo rằng vào 7h20 cùng ngày, tên lửa Arianespace Ariane 5 mang theo JWST, kính viễn vọng không gian lớn và mạnh nhất thế giới, cũng sẽ được phóng lên từ Guiana thuộc Pháp. Tên lửa này có thể bay với vận tốc 10.000 m/s, nhưng NORAD tin rằng Ông già Noel sẽ “né được”.

“Ông già Noel là một phi công xuất sắc và chắc chắn có thể cơ động tránh bất cứ vật thể nào trên đường bay”, đại úy Sable Brown, phát ngôn viên của NORAD, nói.

NORAD bắt đầu theo dõi Ông già Noel từ năm 1995 sau khi một em bé gọi điện nhầm đến Trung tâm Điều hành Chỉ huy Phòng không Lục địa, cơ quan tiền thân của NORAD, và hỏi đại tá Harry Shoup rằng ông có phải Ông già Noel không.

Đại tá Shoup trả lời không, song cho biết bộ tư lệnh do ông phụ trách đang theo dõi một người mặc đồ đỏ đang bay. Shoup sau đó yêu cầu các nhân viên dưới quyền trả lời các cuộc gọi đến rằng họ đang theo dõi Ông già Noel.

Năm nay, gần 600 tình nguyện viên sẽ vận hành trang web và ứng dụng theo dõi Ông già Noel của NORAD, cũng như tiếp nhận các cuộc điện thoại theo đường dây nóng. Trang web và ứng dụng sẽ hiển thị vị trí mô phỏng của Ông già Noel theo thời gian thực.

“24 giờ một ngày, 365 ngày một năm, NORAD bảo vệ Bắc Mỹ bằng cách theo dõi mọi máy bay, tên lửa, các vụ phóng vào không gian và bất cứ thứ gì bay đến hoặc vòng quanh lục địa Bắc Mỹ”, đại tướng Glen VanHerck, tư lệnh NORAD, cho biết. “Chúng tôi một lần nữa sẵn sàng cho sứ mệnh theo dõi Ông già Noel vào ngày 24/12 như đã làm từ năm 1955”.

NORAD thông báo sẽ huy động 47 cơ sở trên khắp bang Alaska, Mỹ và miền bắc Canada để theo dõi Ông già Noel ngay sau khi rời Bắc Cực. Họ cho biết vệ tinh sử dụng cảm biến hồng ngoại sẽ theo dõi tín hiệu từ mũi của tuần lộc Rudolph dẫn đầu đoàn xe để nắm được đường bay của Ông già Noel.

Các phi công tiêm kích F-15, F-16 và F-22 của Mỹ, cùng CF-18 của Canada sẽ đón Ông già Noel ở ngoài khơi Newfoundland và “hộ tống ông an toàn qua không phận Bắc Mỹ cho tới khi quay lại Bắc Cực”, NORAD cho biết.

Trong năm 2020, trang web theo dõi ông già Noel của NORAD nhận được hơn 11 triệu lượt truy cập từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đường dây nóng của NORAD cũng nhận được hơn 20.000 cuộc gọi về Ông già Noel.

Nguyễn Trinh 

Bài mới
Đọc nhiều