+
Aa
-
like
comment

Trước khi xin tiền nhà nước, doanh nghiệp hãy nghĩ đến người dân nghèo, khó hơn mình

01/04/2020 14:55

Virus covid-19 “càn quét” khiến nhiều lĩnh vực doanh nghiệp kêu khó, xin miễn giảm thuế phí và hỗ trợ chính sách. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có những buổi họp, chỉ đạo trực tuyến các cơ quan chức năng khẩn trương tính toán, kịp thời tung các gói kích cầu kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Biết rằng, dịch bệnh hiện nay đã và đang đặt ra bài toán vô cùng thách thức cho các doanh nghiệp, có thể làm doanh nghiệp phá sản. Dịch bệnh có thể dễ dàng cuốn đi cơ ngơi, sự nghiệp của bất kỳ cơ sở kinh doanh nào, nhưng có thể nào trước khi “ngửa tay” xin miễn thuế, hãy nghĩ đến người khó khăn hơn mình, và giữ cho mình đến cùng của lòng tự trọng!

Gần đây, đâu đó trên đất nước Việt Nam, thỉnh thoảng lại thấy một người dân nào đó bỏ tiền túi, mua những phần quà, để trước cửa nhà mình cho người khó khăn đi ngang qua, thấy mà lấy. Bản đề chữ “Nếu bạn khó khăn, đừng ngại, hãy lấy 1 phần. Nếu bạn chưa đến mức túng thiếu, xin nhường cho người khổ hơn”. Và những người vào lấy quà, tất cả đều có điểm chung: lam lũ, bán vé số, vô gia cư. Hình ảnh được lan truyền khiến nhiều người xúc động.

Tương tự như vậy, hãy nhờ Chính phủ và nhận tiền hỗ trợ của ngân sách khi bạn quá túng thiếu, không thể lo cho bản thân và gia đình no bụng trong những ngày tháng dịch bệnh này. Biết là khó khăn, nhưng đây là lúc các doanh nhân đặc biệt là những doanh nhân lớn cần giữ sự tự trọng cho mình. Các doanh nhân có thể phá sản như một quy luật tất yếu của thị trường nhưng không thể không có lòng tự trọng, không thể dễ dãi trong việc ngửa tay đi xin, dù là xin tiền mặt hay là xin hỗ trợ miễn giảm thuế phí – hai cái đó bản chất đều giống nhau.

Thông điệp đầy nhân văn

Lòng tự trọng là phải nghĩ đến phạm trù đạo đức đằng sau, vì cùng với việc miễn giảm thuế phí cho doanh nghiệp, thì ở đâu đó mức lương của người giáo viên vùng núi sẽ eo hẹp, chi phí cho người chiến sĩ nơi tuyến đầu biên giới hải đảo sẽ gặp khó khăn, một số cây cầu sẽ không được xây và trẻ em có thể sẽ vẫn phải đu dây vượt sông đến trường. Dù là không nhìn thấy bằng mắt nhưng điều này là sự thật.

Mặt bằng chung, không chỉ các doanh nghiệp mà nhà nước và người dân cũng đang vất vả chống đỡ với dịch bệnh. Nhà nước phải chăm lo cho đời sống người dân, chữa bệnh dịch và cách ly F2, F3 bằng tiền ngân sách. Rồi nhiều bậc phụ huynh vừa đi làm vừa nghỉ cầm chừng, lo cho thu nhập, lo cho việc nghỉ học của con cái, trong khi đó vẫn phải duy trì đời sống sao cho hạn chế nhất sự đình trệ. Người dân chân chính luôn cố gắng, vượt qua những ngày dịch bệnh, mà không ai kêu than. Vì người dân biết, chính quyền đang dốc sức cho cuộc chiến dập dịch, làm vì nhân dân, tất cả vì nhân dân.

Trong lúc dịch bệnh gây khó khăn chung mà doanh nghiệp lại đi xin miễn giảm thuế phí, người ta sẽ tự hỏi: Thế khi doanh nghiệp kiếm tiền tốt thì rất nhiều người dân lao động cũng vẫn nai lưng ra làm việc và nộp thuế như thường. Mọi người dân và doanh nghiệp đều phải nộp thuế công bằng theo quy định của pháp luật.

Ai đó sẽ nói doanh nghiệp lớn xin hỗ trợ để sống và từ đó có lợi cho người lao động. Xin thưa là cái lý do đó quá đơn giản và việc doanh nghiệp lớn xin giúp đỡ khác với xin tiền. Để hỗ trợ doanh nghiệp đang gặp khó, thiết nghĩ nhà nước có thể ấn định một chính sách tài chính công bằng như giãn thời gian khai báo nộp thuế, giảm lãi suất cơ bản cho vay, còn miễn giảm thuế phí thì thực chất đó là một hình thức xin tiền!

Cụ bà mừng rỡ vì được một thanh niên trẻ tặng thùng mì. Chưa đến 100 ngàn nhưng bà không có tiền để mua

Dịch bệnh – đây là tình trạng không ai mong muốn thuộc trường hợp Thiên Nga Đen, khi xác xuất xảy ra cực nhỏ nhưng ảnh hưởng lại cực lớn. Điều vô cùng đáng tiếc là nền kinh tế Việt Nam đang trên đà khởi sắc với những số liệu tích cực về tăng trưởng, nhưng dịch cúm có nguy cơ làm đảo lộn tất cả, đảo lộn chiều hướng, tất cả phải tính toán lại. Các doanh nhân sẽ phải nghiên cứu kỹ lưỡng đặt ra nhiều giả thiết về thời điểm chấm dứt của dịch bệnh, về hệ quả mà nó để lại, dự đoán về mức độ khả năng hồi phục, để có phương hướng phát triển của mình.

Trong không khí cảm thông chia sẻ và sự liên đới trách nhiệm vận hội và thịnh suy, cộng đồng doanh nghiệp xứng đáng nhận được sự quan tâm, là một luật sư quan tâm tới nền tảng kinh tế và nhà nước pháp quyền, tôi ý thức sâu sắc về vai trò của doanh nghiệp đối với sự thịnh vượng của một quốc gia. Dịch cúm này rồi sẽ phải chấm dứt, chúng ta sẽ vượt qua, nền kinh tế sẽ phát triển mạnh mẽ trở lại, hơn lúc nào hết lúc này cần giữ vững niềm tin tưởng lạc quan, tin tưởng và hy vọng ở nơi nhau. Mong sao các doanh nhân cùng cộng đồng doanh nghiệp chân cứng đá mềm, chiến thắng khó khăn và vững bước đi lên.

Trong cuộc chiến chống dịch khốc liệt này, mỗi người dân điều ít nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên, đây là lúc cần thể hiện sự sẻ chia và nâng đỡ cho nhau. Trước khi xin tiền để giữ cơ sở, doanh nghiệp, thì người chủ hãy nghĩ đến người dân nghèo, người bán vé số chẳng hạn, để thấy giá trị, ý nghĩa của đồng tiền với sự sống. Không phải ngẫu nhiên mà ý kiến: “Khi thực hiện các chính sách hỗ trợ kinh tế do dịch bệnh gây ra, cần lắng nghe mọi tiếng nói từ các thành phần khác nhau, lưu tâm đến nhóm yếu thế trong xã hội. Những người vắng mặt thường dễ bị bỏ qua, mà phần lớn – đó là những người khốn khổ, cần sự giúp đỡ cấp thiết, để đảm bảo sự sống” đang được nhiều người tâm đắc.

Ngọc Trai – Oanh Nhã

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều