+
Aa
-
like
comment

Trước đòn thuế mới của Mỹ, TQ tuyên bố sẵn sàng “chiến đấu”

03/08/2019 14:35

Đại sứ Trung Quốc tuyên bố: Bắc Kinh sẽ không bao giờ hy sinh lợi ích cơ bản của mình!

Trước đòn thuế mới, TQ tuyên bố sẵn sàng "chiến đấu", đe dọa ưu tiên ngoại giao hàng đầu của TT Trump
Trước đòn thuế mới, TQ tuyên bố sẵn sàng “chiến đấu”, đe dọa ưu tiên ngoại giao hàng đầu của TT Trump

Theo Bloomberg, tân Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc đã ra dấu hiệu rằng một cuộc chiến tranh thương mại leo thang với Mỹ có thể làm tổn hại tới nỗ lực đạt được một trong những ưu tiên chính sách ngoại giao hàng đầu của Tổng thống Trump. Đó là thỏa thuận hạt nhân với Triều Tiên.

“Chúng ta nên nhắc nhở chính mình rằng, nếu muốn hợp tác, chúng ta phải thể hiện tinh thần hợp tác với đối tác”, đại sứ Zhang Jun nói với báo giới, “Thật khó để tưởng tượng rằng một mặt, anh tìm kiếm hợp tác từ đối tác của mình nhưng mặt khác, anh lại làm tổn hại tới lợi ích của họ”.

Sự ủng hộ của Bắc Kinh là rất quan trọng đối với nỗ lực đảm bảo cấm vận quốc tế nhằm vào Triều Tiên của ông Trump. Xét trong bối cảnh Trung Quốc giữ vai trò lịch sử như một đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, sự hợp tác của Bắc Kinh là cần thiết để duy trì áp lực kinh tế nhằm vào Bình Nhưỡng.

Lâu nay, chính quyền ông Trump vẫn coi sự trợ giúp của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên là riêng rẽ, không liên quan tới các bất đồng chính sách khác, tuy nhiên, không rõ Bắc Kinh có đồng tình hay không.

Ông Zhang ám chỉ rằng sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với những biện pháp cấm vận hiện có không phải là vô hạn.

“Điều chúng tôi đang làm là hỗ trợ trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định ở đó và thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa”, ông Zhang nói, “Cũng chính vì mục đích ấy mà chúng tôi nghĩ rằng vào thời điểm thích hợp, cần có hành động để nới lỏng trừng phạt, nhưng chúng tôi vẫn đang tham vấn với nhau và chúng tôi vẫn chưa đưa ra bất cứ quyết định cuối cùng nào”.

Ngoài ra, thể hiện quan điểm đồng nhất với Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Zhang Jun một lần nữa khẳng định lập trường cứng rắn của Bắc Kinh trước đòn thuế quan mới từ Mỹ.

“Nếu Mỹ muốn đàm phán, thì chúng tôi sẽ đàm phán”, ông Zhang nói. “Nếu họ muốn chiến đấu, thì chúng tôi sẽ chiến đấu”.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ hy sinh lợi ích cơ bản của mình. Chúng tôi không chỉ chiến đấu cho mình Trung Quốc, mà chúng tôi sẽ chiến đấu cho một nền kinh tế quốc tế mở cửa, cho thương mại tự do, cho một hệ thống giao thương đa phương đáng tin cậy, không phân biệt đối xử”.

Bình luận được ông Zhang đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông sẽ áp mức thuế 10% lên 300 tỉ hàng nhập khẩu Trung Quốc từ ngày 1/9 tới. Trước đó đã diễn ra chuyến đi bị rút ngắn của phái đoàn Mỹ tới Bắc Kinh. Hai bên đã thống nhất sẽ tiếp tục đàm phán vào tháng 9.

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều