+
Aa
-
like
comment

Trước anh linh bao người, sao không biết nói điều tử tế?

An Diễm - 25/11/2021 17:56

Vừa qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và UBND TP.HCM phối hợp tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 trong không khí xúc động, trang nghiêm. Thế nhưng lại có những kẻ thản nhiên thốt lên rằng “không thấy xúc động” chỉ vì công tác tổ chức không đúng ý họ.

Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19.

Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 là nguyện vọng, mong muốn của nhân dân, là tình cảm thiêng liêng trong mỗi chúng ta và là sự quan tâm, chia sẻ, động viên của Đảng và Nhà nước với nỗi đau của đồng bào. Trong cuộc sống, sinh mệnh con người là điều đáng quý nhất. Sẽ chẳng có gì bù đắp được với sự mất mát của hơn 23.000 đồng bào. Trong đó có biết bao người không được tổ chức một tang lễ trọn vẹn vì dịch bệnh. Hàng chục nghìn gia đình mất đi người thân yêu, hàng nghìn trẻ mồ côi cha, mẹ. Vì vậy, lễ tưởng niệm được tổ chức sẽ giải tỏa phần nào nỗi day dứt, xót thương của những người thân.

Không thể tưởng tượng được, cũng không hiểu Đài Á châu Tự do (RFA) có còn lương tri không khi cho đăng tải một bài viết với tiêu đề “tôi không thấy mảy may xúc động”. Họ đưa ra đủ thứ lý do, nào là buổi lễ tổ chức giống các buổi lễ khác, rồi sao lại dùng riêng hai từ “tử vong” với “hi sinh”, rồi nào là sao các lãnh đạo lên thắp hương trước còn những gia đình nạn nhân lại phải thắp hương sau… Người Việt ta có câu “ma chê, cưới trách” và “nghĩa tử là nghĩa tận”, đứng trước những đau thương mất mát, con người ta không nghĩ gì khác ngoài sự cảm thương với người đã khuất, chia sẻ với những người thân của họ và thông cảm khi có bất kỳ sơ suất gì trong công tác tổ chức đám hiếu hay tưởng niệm. Liệu tác giả bài viết kia có còn lương tri tối thiểu của một con người hay không?

Vì sao phải tổ chức lớn, bởi vì truyền thống văn hóa của người Việt là vậy, mọi sự kiện đều muốn trang trọng, tôn nghiêm. Vì sao dùng riêng “tử vong” với “hy sinh”, xin thưa là vì “hy sinh” dành cho những người xả thân vì sự an nguy của đồng bào. Đó là những cán bộ, chiến sỹ từ vùng an toàn đã không ngại hiểm nguy xông pha thẳng vào tâm dịch, để rồi bị lây nhiễm và qua đời. “Hy sinh” là sự sẵn sàng hiến dâng tính mạng của mình vì mục đích cao đẹp, như cha ông ta ngày xưa không tiếc sinh mạng mình trong cuộc chiến chống giặc xâm lược, và như các chiến sĩ thời nay không quản hiểm nguy xung phong đi giúp đỡ đồng bào. Rồi vì sao các lãnh đạo lên thắp hương trước, xin thưa là vì Lễ tưởng niệm dành cho toàn bộ hơn 23.000 đồng bào đã khuất, là tấm lòng của cả nước mà các lãnh đạo là người đại diện, đó không phải là buổi lễ dành riêng cho bất kỳ gia đình nào.

Với mưu đồ hết sức thâm độc, RFA rõ ràng đã lợi dụng để xuyên tạc sự kiện có ý nghĩa nhân văn, nhân đạo này. Chúng suy diễn, quy chụp chính quyền tổ chức lễ tưởng niệm để “chuyển hướng dư luận”, “hòa tan trách nhiệm” của chính quyền. Lấy những lý do hết sức nhỏ nhặt, thậm chí là vặt vãnh, chính chúng muốn đánh lạc hướng dư luận, tầm thường hóa một sự kiện quan trọng và xúc động của cả đất nước.

Đây chỉ là một trong những thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo trá của RFA – những kẻ chuyên lợi dụng các sự kiện chính trị – xã hội của đất nước để xuyên tạc, kích động, lôi kéo, dụ dỗ người dân, phục vụ cho những mưu đồ thấp hèn của chúng.

An Diễm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều