+
Aa
-
like
comment

Trung tâm ICU 500 giường khánh thành sau một tuần thiết lập

08/08/2021 07:01

Trung tâm hồi sức tích cực (ICU) đặt tại Bệnh viện dã chiến số 16, quận 7, chiều 7/8 đã hoàn thiện giai đoạn đầu sau một tuần thiết lập, chuẩn bị tiếp nhận bệnh nhân.

Chiều 7/8, trung tâm ICU này, do Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) điều hành, quy mô 500 giường đã khánh thành. Cùng lúc, 2 trung tâm ICU khác, một do Bệnh viện Việt Đức phụ trách ở thành phố Thủ Đức, một do Bệnh viện Trung ương Huế chịu trách nhiệm ở huyện Bình Chánh, cũng bắt đầu vận hành.

Trung tâm ICU Bệnh viện Bạch Mai diện tích khoảng 1.000 m2, là một phần của bệnh viện dã chiến số 16 (quận 7), sau đó được Bộ Y tế trưng dụng và cải tạo lại công năng. Trong ảnh là một góc trung tâm qua hiệu ứng panorama.

Hơn 100 buồng bệnh nhân tại đây được bố trí bằng vách ngăn, tách biệt, phòng chống lây nhiễm chéo. Mỗi phòng có diện tích khoảng 30 m2, đặt 4 giường hồi sức tích cực, có gắn quạt máy, hệ thống ống đồng dẫn khí oxy, đèn, ổ cắm, camera cùng số điện thoại trực của bác sĩ.

“Máy móc, thiết bị đã về nhiều, chúng tôi đang đẩy mạnh hoàn thiện. Đến nay đã đảm bảo cho 100 giường đầu tiên đi vào hoạt động. Từng khu sẽ được hoàn thiện nhanh theo hình thức cuốn chiếu”, Tiến sĩ, Bác sĩ Đỗ Ngọc Sơn, Phó giám đốc Trung tâm cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết.

Các trang thiết bị y tế chuyên dùng cho Trung tâm hồi sức Covid-19 như giường hồi sức tích cực, máy thở, máy lọc máu, ECMO (hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể), máy theo dõi bệnh nhân… được tháo dỡ từ Trung tâm Hồi sức tích cực đặt tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Giang quy mô 100 giường.

Số lượng máy móc khoảng 10 tấn được vận chuyển vào bằng tàu hỏa, sẽ được duy trì tại bệnh viện đã chiến số 16 cho tới khi dịch bệnh tại TP HCM và các tỉnh thành phía Nam được khống chế, kiểm soát.

Ngay cửa vào mỗi buồng có hệ thống còi chuông báo hiệu để người bệnh gọi cho nhân viên y tế trong trường hợp khẩn cấp.

Ngay cửa vào là phòng điều hành của trung tâm hồi sức. Trước lúc hoạt động, các nhân viên từng phòng, khu chức năng đều được tập huấn kỹ nhiệm vụ của nhóm mình.

Có khoảng 200 camera quan sát tất cả các phòng bệnh và những khu vực khác trong phòng điều hành.

Phòng mặc đồ bảo hộ có diện tích khá rộng, thông thoáng được đặt ở ngay lối vào.

Bên ngoài khuôn viên Trung tâm hồi sức lắp đặt một bồn oxy lỏng với dung tích 30 m3. Toàn bộ lượng oxy này được dẫn đến tận giường cho bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nặng.

Gần cửa chính Trung tâm hồi sức là nhà chứa rác thải riêng biệt, phân loại giữa chất thải thông thường và chất thải có nguy cơ chứa Covid-19. Chất thải nguy hại sẽ được Phòng Tài nguyên và Môi trường xử lý.

Trước ngày hoạt động, các nhân viên tất bật di chuyển máy móc, thiết bị vào lắp đặt tiếp trong các phòng bệnh, khu chức năng.

Về nhân sự, riêng Bệnh viện Bạch Mai đã chi viện 200 y bác sĩ đến Bệnh viện dã chiến số 16 và Trung tâm hồi sức tại đây. Ngoài ra, còn có các lực lượng nhân sự hỗ trợ chuyên môn từ các tỉnh thành khác.

Toàn cảnh bệnh viện dã chiến số 16 với diện tích khoảng 3 ha, quy mô 2.400 giường. thi công từ ngày 8/7. Trong đó, nhà xưởng bên phải là Trung tâm hồi sức tích cực. Các dãy nhà còn lại vẫn tiếp tục thi công; có chức năng thu dung, điều trị, chăm sóc số ca mới, đã hoạt động một phần.

Trước đó, bệnh viện hồi sức Covid-19, quy mô 1.000 giường đặt tại Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 (TP Thủ Đức) đã đi vào hoạt động. Ngoài ra còn có hai Trung tâm hồi sức đặt tại Bệnh viện Dã chiến số 13, 14 lần lượt do Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Trung ương Huế quản lý, mỗi nơi có 500 giường.

Đến nay toàn thành phố đã có 15 bệnh viện dã chiến thu dung điều trị; 42 bệnh viện, cơ sở điều trị đưa vào hoạt động với quy mô gần 45.000 giường.

Quỳnh Trần

Bài mới
Đọc nhiều