+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc tuyên tử hình công dân Australia giữa lúc căng thẳng

13/06/2020 17:54

Một công dân Australia đã bị phạt tử hình ở một tòa án Trung Quốc vì cáo buộc vận chuyển ma túy, một bản án có thể tiếp tục khiến căng thẳng giữa Bắc Kinh và Canberra leo thang

Ngày 10/6, Tòa án nhân dân trung cấp Quảng Châu, Trung Quốc thông báo đã tuyên án tử hình đối với một công dân Australia có tên phiên âm tiếng Trung là “Kamu Jielaisibi”.

Thông báo được đăng tải trên trang web của tòa nhưng không cung cấp bất cứ thông tin nào, ngoài việc bị cáo là người có quốc tịch Australia.

Trung Quốc tuyên tử hình công dân Australia giữa lúc căng thẳng - 1
Cảnh sát áp giải một nghi phạm trùm đầu ở tòa án nhân dân Quảng Châu (Ảnh minh họa: AFP)

Theo truyền thông Australia, bị cáo có tên tiếng Anh là Cam Gillespie. Người này bị bắt giữ ở sân bay Baiyun, Quảng Châu hồi tháng 12/2013 khi mang theo hơn 7,5 kg ma túy đá (methamphetamine) trong hành lý ký gửi, theo Guardian.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho biết họ đã hỗ trợ lãnh sự cho công dân Gillespie.

“Chúng tôi rất buồn khi nghe về bản án này. Australia phản đối hình phạt tử hình, trong mọi trường hợp, với tất cả mọi người. Chúng tôi ủng hộ loại bỏ hình phạt tử hình trên toàn cầu và cam kết sẽ theo đuổi mục tiêu này thông qua mọi nền tảng chúng tôi tham gia”, một phát ngôn viên của cơ quan trên cho hay.

Theo Guardian, bản án này có thể tiếp tục khiến căng thẳng giữa Trung Quốc và Australia leo thang.

Quan hệ giữa 2 nước nóng lên trong những tháng qua sau vụ Australia kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập nguồn gốc Covid-19, động thái mà Trung Quốc khi đó cho là không cần thiết.

Truyền thông Trung Quốc và một số quan chức nước này sau đó đã phát đi những cảnh báo rằng Australia có thể chịu hậu quả nếu theo đuổi đến cùng việc này.

Gần đây, Trung Quốc đã đánh thuế 80% lúa mạch Australia, cấm nhập thịt bò từ các hãng của Canberra. Bắc Kinh đồng thời phát đi cảnh báo người dân không nên tới Australia và du học sinh không nên đến quốc gia này học tập vì mối đe dọa bị phân biệt chủng tộc.

Thủ tướng Australia Scott Morrison đã bác bỏ những cảnh báo trên, và khẳng định chính phủ của ông sẽ không cảm thấy bị đe dọa hay “đánh đổi giá trị của chúng tôi” vì “động thái cưỡng ép từ bất cứ đâu”.

Năm ngoái, Trung Quốc từng tuyên tử hình 2 công dân Canada vì cáo buộc buôn bán ma túy trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước leo thang vì Ottawa bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu.

Đức Hoàng/DT

Bài mới
Đọc nhiều