+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc tuyên bố trả đũa vì TT Trump ký luật Hong Kong

15/07/2020 10:58

Trung Quốc tuyên bố sẽ trừng phạt các “cá nhân và thực thể Mỹ”sau khi Trump ký thành luật Đạo luật Tự trị Hong Kong.

Đạo luật Tự trị Hong Kong “vu khống ác ý” luật an ninh mà Trung Quốc ban hành cho thành phố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi sẽ đưa ra phản ứng cần thiết để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình và áp lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và thực thể Mỹ có liên quan”.

Trung Quốc tuyên bố sẽ triển khai các đòn trừng phạt “ăn miếng trả miếng” sau một loạt quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Hong Kong.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Đe dọa trên được Bắc Kinh đưa ra ngay sau khi ông Trump ký một lệnh hành pháp chấm dứt vị thế đặc biệt dành cho Hong Kong và ban hành một dự luật về trừng phạt các cá nhân ở nước ngoài cũng như các ngân hàng vì góp phần làm mất tính tự trị của Hong Kong.

“Luật Mỹ… bôi nhọ luật an ninh quốc gia Hong Kong, đe dọa áp đặt cấm vận lên Trung Quốc, và vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế cùng những quy tắc cơ bản của các mối quan hệ quốc tế. Đó là sự can thiệp thô bạo vào các vấn đề Hong Kong và các vấn đề nội bộ của Trung Quốc”, RT trích dẫn phản ứng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh tước những ưu đãi thương mại của Hong Kong và ký thành luật Đạo luật Tự trị Hong Kong, được quốc hội thông qua hồi đầu tháng. Luật mới của Mỹ sẽ cho phép trừng phạt các quan chức Trung Quốc và cảnh sát Hong Kong được cho là xâm phạm quyền tự trị của thành phố, đồng thời trừng phạt cả những ngân hàng thực hiện những giao dịch quan trọng với họ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ hành động của Mỹ và kêu gọi Washington ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Quan chức Trung Quốc đại lục và Hong Kong dự lễ khánh thành trụ sở Phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia tại Hong Kong hôm 8/7. Ảnh: AFP.
Quan chức Trung Quốc đại lục và Hong Kong dự lễ khánh thành trụ sở Phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia tại Hong Kong hôm 8/7.

Trước đó ít giờ, Reuters dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Vườn Hồng rằng “từ giờ, Hong Kong sẽ được đối xử như Trung Quốc đại lục. Không có những ưu tiên đặc biệt, không có đối xử đặc biệt về kinh tế, không xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm”.

Trong ít phút ký Đạo luật Tự trị Hong Kong, Tổng thống Trump lý giải luật này trao cho chính quyền của ông “những công cụ mạnh mẽ mới để buộc các cá nhân, tổ chức liên quan tới việc phá huỷ sự tự do của Hong Kong phải chịu trách nhiệm”. Người đứng đầu nước Mỹ không nói khi nào các điều khoản của mệnh lệnh hành pháp sẽ có hiệu lực và văn bản của chỉ thị này cũng chưa được công bố.

Sau các quyết định trên của Tổng thống Mỹ, Hong Kong sẽ phải chịu mức thuế mà Mỹ áp dụng với hàng Trung Quốc xuất khẩu.

Trump hồi cuối tháng 5 chỉ đạo chính quyền bắt đầu quá trình loại bỏ chính sách ưu đãi Hong Kong, do Trung Quốc xúc tiến áp luật an ninh mới cho đặc khu.

Luật an ninh Hong Kong được ban hành ngày 30/6, hình sự hóa 4 loại tội phạm an ninh quốc gia gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các phần tử bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh. Người Hong Kong vi phạm luật có thể bị kết án chung thân, quyền tố tụng và xét xử các “trường hợp nghiêm trọng” thuộc về chính quyền trung ương.

Chính phủ Trung Quốc và chính quyền Hong Kong khẳng định luật chỉ nhắm đến một nhóm đối tượng nhỏ và quyền lợi, tự do của người Hong Kong cũng như lợi ích các nhà đầu tư nước ngoài vẫn được đảm bảo. Tuy nhiên, Mỹ và các nước châu Âu chỉ trích luật này, gọi đây là sự hủy hoại tự chủ, tự do của Hong Kong và làm suy yếu nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.

(Theo AFP, Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều