+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc tuyên bố tiếp tục hợp tác kinh tế bình thường với cả Nga và Ukraine

17/03/2022 06:58

Trung Quốc sẽ thực hiện hợp tác thương mại với Ukraine và Nga.

Hoàn Cầu dẫn nguồn Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện hợp tác kinh tế và thương mại bình thường với Nga và Ukraine dựa trên các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ lệnh trừng phạt đơn phương và quyền tài phán dài hạn nào và sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền hợp pháp của các công ty Trung Quốc – đây là động thái của nước này về những lời đe dọa của Mỹ về việc trừng phạt các công ty lách lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga.

Trước đó, ngày 25/2, phái đoàn Trung Quốc tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu trắng cho dự thảo nghị quyết cáo buộc “Nga tấn công Ukraine”. Dự thảo do Mỹ và Albania đề xuất đề nghị sử dụng những từ gay gắt nhất phản đối chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và yêu cầu Moscow lập tức rút quân.

Ngày 13/3, tờ New York Times (Mỹ) dẫn lời các quan chức Mỹ cho rằng “Nga đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thiết bị quân sự và hỗ trợ cho cuộc chiến ở Ukraine” sau khi Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu chiến dịch đặc biệt vào ngày 24/2 vừa qua.

Trong khi đó, trả lời đài CNN, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Lưu Bằng Vũ khẳng định ông chưa bao giờ nghe nói về yêu cầu hỗ trợ của Nga.

“Tôi chưa bao giờ nghe nói về điều đó. Trung Quốc vô cùng quan ngại và tiếc nuối về tình hình Ukraine. Chúng tôi chân thành hy vọng rằng tình hình xung đột sẽ lắng xuống và hòa bình sẽ sớm trở lại”, ông Lưu cho biết.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều