+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả nếu Mỹ can thiệp vào vấn đề Hồng Kông

29/05/2020 19:10

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 29.5 tuyên bố sẽ có mọi biện pháp đáp trả cần thiết nếu Mỹ phản ứng việc Bắc Kinh thông qua luật an ninh dành cho Hồng Kông.

Cảnh sát Hồng Kông chuẩn bị nhiệm vụ giải tán người biểu tình /// AFP
Cảnh sát Hồng Kông chuẩn bị nhiệm vụ giải tán người biểu tình

Quốc hội Trung Quốc ngày 28.5 thông qua nghị quyết xúc tiến kế hoạch triển khai và đưa vào áp dụng luật an ninh quốc gia đối với Hông Kông.

Luật mới sẽ đưa ra biện pháp trừng phạt đối với hành vi ly khai, phá hoại quyền lực nhà nước, khủng bố và những hành động gây nguy hại an ninh quốc gia Trung Quốc. Luật cũng cho phép các cơ quan an ninh Trung Quốc hoạt động công khai tại Hồng Kông, theo AFP.

Trong tuyên bố chung sau đó, 4 nước Anh, Canada, Mỹ và Úc bày tỏ lo ngại về động thái của Trung Quốc, cho rằng luật mới sẽ ngăn cản tự do của người dân Hồng Kông, gây xói mòn quyền tự trị đã giúp đặc khu này trở nên hưng thịnh.

Trong cuộc họp báo ngày 29.5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên thông báo nước này đã có phản hồi đến các nước nói trên về vụ việc. Tờ Hoàn Cầu Thời báo dẫn lời ông Triệu tuyên bố 4 nước nói trên không có cơ sở pháp lý để trích dẫn Tuyên bố chung Trung Quốc – Anh để đưa ra những phát ngôn thiếu trách nhiệm về Hồng Kông.

Về việc Mỹ đe dọa chấm dứt các đặc quyền về thương mại cho Hồng Kông, ông Triệu nói bất cứ hành động nào cản trở luật an ninh quốc gia mới về Hồng Kông cũng sẽ bị thất bại.

Phát ngôn viên này tuyên bố Trung Quốc sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết nếu Mỹ can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc, phản ứng lại luật an ninh đối với Hồng Kông. Bên cạnh đó, ông Triệu còn tố cáo Mỹ và Anh đang tìm cách thao túng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc khi đe dọa nêu vấn đề luật an ninh Hồng Kông ra cơ quan này.

PV/TN

Bài mới
Đọc nhiều