+
Aa
-
like
comment

Cả thế giới nới lỏng, Trung Quốc nhất quyết không bỏ zero-Covid

Nguyên Khánh - 18/03/2022 08:05

Trang SCMP ngày 18/3 đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thông báo với người dân rằng chính phủ sẽ tiếp tục “kiên định” với chính sách zero-COVID trong bối cảnh quốc gia đông dân nhất thế giới đang đối mặt với một cuộc bùng phát dịch Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay.

Trung Quốc vẫn “kiên định” với zero-covid.

Chỉ trong vòng một tuần, Trung Quốc đã ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh từ mức dưới 100/ngày trong vài tuần trước lên đến hơn 1.000 ca/ngày. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, hơn 2.400 ca nhiễm đã được ghi nhận vào hôm thứ Năm 17/3.

Đài CCTV đưa tin, trong một họp với các lãnh đạo cấp cao, ông Tập Cận Bình khẳng định cả nước cần “tiếp tục đặt tính mạng của người dân lên trên hết, kiên định với zero-covid linh hoạt, khoa học và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh sớm nhất có thể”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh Bắc Kinh cần nâng mức độ ngăn chặn đúng khoa học và tiếp tục các biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh tối ưu, đồng thời kêu gọi củng cố những điểm trọng yếu như tiêm chủng vaccine, xét nghiệm diện rộng và nghiên cứu thuốc điều trị.

Ông Tập Cận Bình cũng thúc giục các biện pháp kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ hơn tại các cửa khẩu và nhấn mạnh, Trung Quốc cần phải “nhanh chóng kiểm soát các đợt bùng phát tại địa phương”

Hàng chục triệu người dân khắp Trung Quốc hiện đang thực hiện chỉ thị không ra khỏi nhà trong nỗ lực dập tắt bợt bùng phát mới.

Trung Quốc đang đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 lây lan trong nước lớn nhất kể từ đợt bùng phát đầu tiên tại Vũ Hán vào năm 2020;

Hầu hết các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đã nới lỏng hoặc chấm dứt các biện pháp ngăn ngừa. Nhưng tại Trung Quốc, hàng triệu người dân tại vùng đông bắc vẫn đang bị phong tỏa. Chính quyền các địa phương đã thực thi các biện pháp phòng dịch đối với hoạt động kinh doanh và vận chuyển hàng hóa tại các thành phố lớn như Thâm Quyến.

Việt Nam nới lỏng các biện pháp giãn cách hậu Covid-19.

Trong vài tuần qua, hàng chục khu vực đã báo cáo số ca nhiễm tăng nhanh, gây áp lực lên chính sách “đánh nhanh diệt gọn Covid-19” của Trung Quốc

Trong cuộc chạy đua để dập tắt dịch bệnh, chính quyền các thành phố đã bắt đầu chuẩn bị giường bệnh trước lo ngoại dịch sẽ khiến hệ thống y tế bị quá tải.

Bên trong một bệnh viện dã chiến tại Trung Quốc.

Tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc, trong một tuần qua đã ghi nhận nhàn ngàn ca nhiễm và đã xây dựng đến 8 bệnh viện dã chiến và 2 trung tâm cách ly để chuẩn bị cho tình huống dịch bệnh bùng phát.

Truyền thông quốc gia trong tuần đã công chiếu hình ảnh hàng chục cần cẩu đang thi công các cơ sở y tế tạm thời ở Cát Lâm, nơi chỉ có 23.000 giường bệnh cho 24 triệu dân.

Xây dựng bệnh viện dã chiến tại Cát Lâm.

Chính quyền các địa cũng hướng dẫn người dân có triệu chứng nhẹ cách ly tại các cơ sở cách ly trung tâm. Trước đó, tất cả bệnh nhân đều được đưa đến bệnh viện điều trị.

Tại Thượng Hải, thành phố lớn nhất Trung Quốc với hơn 25 triệu dân, chính quyền địa phương đã đóng cửa các trường học, phong tỏa một số khu vực dân cư và triển khai .các cuộc xét nghiệm diện rộng.

Tại Việt Nam, trong Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 giai đoạn 2022-2023 theo Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế nghiên cứu, đánh giá và căn cứ tình hình dịch để chuyển biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Nguyên Khánh (theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều