+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc tuyên bố không tha thứ ‘Đài Loan ly khai’

20/05/2020 17:10

Trung Quốc tuyên bố kiên định mô hình “Một quốc gia, hai chế độ” và không bao giờ tha thứ cho các “phần tử ly khai” ở Đài Loan.

Mã Hiểu Quang, phát ngôn viên Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc đại lục, hôm nay nói rằng mô hình “Một quốc gia, hai chế độ” là nguyên lý trung tâm trong chính sách Đài Loan của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trung Quốc sẽ kiên định mô hình này.

“Thống nhất là điều không thể tránh khỏi trong lịch sử phát triển vĩ đại của đất nước Trung Quốc”, ông Mã nói. “Chúng tôi có ý chí kiên cường, tràn đầy tự tin và năng lực sung mãn để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ. Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho bất kỳ phần tử hoạt động ly khai hay các lực lượng bên ngoài can thiệp vào chính trị nội bộ của Trung Quốc”.

“Độc lập Đài Loan” đi ngược lại trào lưu thời đại và là con đường không dẫn tới đâu, ông Mã cho hay. “Chúng tôi duy trì phương châm cơ bản là ‘thống nhất hòa bình và một quốc gia, hai chế độ’. Chúng tôi sẵn sàng tạo không gian rộng lớn cho thống nhất hòa bình nhưng chắc chắn không chừa khoảng trống nào cho các hoạt động ly khai ‘độc lập Đài Loan’ dưới mọi hình thức”.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (trước) và các quan chức tới lễ nhậm chức tại văn phòng của bà hôm nay. Ảnh: Reuters.
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (trước) và các quan chức tới lễ nhậm chức tại văn phòng của bà hôm nay. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của Mã Hiểu Quang được đưa ra sau bài phát biểu tái nhậm chức cứng rắn của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Bà Thái nói rằng Đài Loan sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc nhưng không chấp nhận giới chức Bắc Kinh sử dụng mô hình “Một quốc gia, hai chế độ” để hạ cấp Đài Loan và làm suy yếu tình trạng qua eo biển.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả phải dùng vũ lực. Quan hệ hai bờ eo biển trở nên căng thẳng từ khi bà Thái, người từ chối công nhận chính sách “Một Trung Quốc” đắc cử năm 2016.

Trong nhiệm kỳ đầu, bà Thái Anh Văn nhiều lần tuyên bố không chấp nhận mô hình “Một quốc gia, hai chế độ” và Đài Loan “là một quốc gia độc lập”. Bên cạnh đó, sự gần gũi ngày càng tăng giữa hòn đảo và Mỹ cũng khiến Trung Quốc tức giận. Trung Quốc thuyết phục 7 đồng minh của Đài Loan cắt đứt quan hệ ngoại giao với hòn đảo và thiết lập quan hệ với Bắc Kinh. Đài Loan hiện được 15 nước công nhận, chủ yếu là các nước nhỏ ở Mỹ Latinh và Thái Bình Dương.

Huyền Lê/VNE

Bài mới
Đọc nhiều