+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc tung hô vì cảnh J-15 đáp xuống mẫu hạm Liêu Ninh trước mắt Mỹ

19/04/2021 15:27

Thời báo Hoàn Cầu đưa tin các chiến hạm của Quân Giải phóng nhân dân (PLA) đã tổ chức tập trận máy bay với tàu sân bay trên biển Đông bất chấp sự theo dõi của tàu chiến Mỹ.

Một đoạn video đã lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội từ hôm thứ Bảy, 17/4. Video được cho là do một thủy thủ trên tàu chiến Mỹ “theo dõi” nhóm tác chiến tàu sân bay của PLA ở biển Đông trong những ngày trước đó.

Đoạn clip cho thấy một tiêm kích J-15 hạ cánh xuống tàu sân bay Liêu Ninh – mà Hoàn Cầu mô tả là “chắc chắn, ổn định”, trong khi các tàu khu trục Type 052D Chengdu và Type 055 Nanchang được nhìn thấy hộ tống không xa chiếc mẫu hạm.

Ban đầu xuất hiện từ Twitter, đoạn video sau đó được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội của Trung Quốc vào ngày 17/4.

Chuyên gia về quân sự Trung Quốc Alex Luck tweet lại các bức ảnh và video được chia sẻ trên nền tảng Weibo của Trung Quốc, nói rằng đây là những hình ảnh từ một tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ.

Trung Quốc nổi bão vì cảnh J-15 đáp xuống mẫu hạm Liêu Ninh trước mắt chiến hạm Mỹ ở biển Đông - Ảnh 1.
Tiêm kích J-15 chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay Liêu Ninh (Ảnh cắt từ video)

Bất chấp sự hiện diện của tàu chiến Mỹ, nhóm tàu Liêu Ninh đã tiếp tục cuộc huấn luyện với máy bay chiến đấu nhằm thể hiện sự tự tin và các kỹ năng lão luyện của cả thủy thủ và phi công, cho thấy mức độ sẵn sàng chiến đấu cao – một nhà phân tích quân sự (ẩn danh) người Trung Quốc nói với Hoàn Cầu.

Theo chuyên gia này, nhóm tàu PLA cho phép chiến hạm Mỹ chứng kiến cuộc tập trận và phát đi một góc nhìn minh bạch về năng lực của tàu sân bay Trung Quốc. Ông lưu ý rằng tình hình trong tầm kiểm soát và Mỹ không phải là mối đe dọa với nhóm tàu Trung Quốc, bởi trong khi tàu Mỹ theo dõi các tàu PLA thì nó cũng bị đối phương giám sát ngược lại.

Video từ tàu chiến Mỹ ghi lại cảnh nhóm tàu sân bay Trung Quốc tập trận trên biển tháng 4/2021

Đây không phải lần đầu một chiến hạm Mỹ tiếp cận tàu sân bay Trung Quốc trong thời gian gần đây. Tàu khu trục USS Mustin đã theo dõi tàu Liêu Ninh khi mẫu hạm này di chuyển qua vùng biển gần Philippines hôm 4/4, theo hình ảnh do Hải quân Mỹ công bố thời điểm đó.

Các nguồn tin an ninh của Đài Loan hồi tuần qua nói rằng các cuộc tập trận của nhóm tàu sân bay Trung Quốc Đại lục cùng các cuộc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của các phi đội PLA trong vài tuần gần đây là thông điệp cảnh cáo mà Bắc Kinh gửi đến Washington.

Hoạt động gia tăng một cách bất thường được Trung Quốc mô tả là “diễn tập tác chiến” hôm thứ Tư, 14/4, vừa qua đã gây lo ngại cho cả đảo Đài Loan và Mỹ, dù các quan chức an ninh không coi đây là dấu hiệu một cuộc tấn công trong tương lai gần.

Một quan chức thân cận với kế hoạch an ninh của Đài Loan cho rằng quân đội Trung Quốc đang thực thi chiến thuật “chống tiếp cận” nhằm ngăn chặn lực lượng nước ngoài hỗ trợ hòn đảo này trong kịch bản chiến sự nổ ra.

Hoàn Cầu nói rằng những nỗ lực tiếp cận của quân đội Mỹ đối với tàu Liêu Ninh trong bối cảnh căng thẳng ở eo biển Đài Loan gia tăng cho thấy sự cảnh giác của họ với PLA, và gửi đi thông điệp “ảo tưởng” đối với phe ủng hộ độc lập trên đảo về khả năng Mỹ kiểm soát được PLA ở cửa ngõ Trung Quốc.

Phát ngôn viên Hải quân Trung Quốc Gao Xiucheng hôm 5/4 thông báo nhóm tàu Liêu Ninh đã tập trận gần đảo Đài Loan theo kế hoạch thường niên. Một tuần sau đó, nhóm tàu này tiến vào biển Đông và tổ chức các cuộc tập trận khác.

Hải Võ

Bài mới
Đọc nhiều