+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc tự cho mình ở phía ‘công bằng và công lý’ trong cuộc chiến thương mại

Đặng Trường - 26/08/2019 11:11

Ngay sau đòn đáp trả 550 tỷ USD từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, tờ Nhân Dân Nhật Báo (cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cho đăng tải một bài xã luận với giọng điệu hết sức lên gân, theo đó tuyên bố Bắc Kinh “sẽ chiến đấu tới cùng” và gọi các biện pháp thuế quan mới của Mỹ là “man rợ”.

tb

Sau khi lên án Mỹ xong, bài xã luận tiếp tục chia sẻ: “Lịch sử đã chứng minh người đứng về phía công bằng và công lý sẽ là người mỉm cười vào phút cuối”. Đây là nhận định từ phía người đại diện phát ngôn Trung Quốc nhưng có thể chỉ làm Tổng thống Trump, giới tinh hoa nước Mỹ cùng thế giới văn minh tiếp tục cho những kẻ ngông nghênh này lún sâu vào vũng lầy mà thôi.

Mới đây, bên lề hội nghị Thượng đỉnh G7 diễn ra tại Pháp, trả lời phỏng vấn báo chí, khi được hỏi liệu ông có thể ban bố tình trạng khẩn cấp để yêu cầu các công ty Mỹ rời khỏi Trung quốc không, ông Trump nói: “Tôi có quyền làm điều đó nếu tôi muốn. Tôi nghĩ khi họ đánh cắp, lấy và trộm sở hữu trí tuệ của chúng tôi từ 300 đến 500 tỉ USD mỗi năm và chúng tôi thiệt hại gần 1.000 tỉ USD mỗi năm, trong nhiều năm và điều đó vẫn đang tiếp diễn thì theo nhiều cách, đây là tình trạng khẩn cấp”.

g7
Lãnh đạo các nước tham dự hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Pháp ngày hôm qua (25/8).

Theo các chuyên gia pháp lý, Tổng thống Mỹ có quyền buộc các công ty Mỹ hành động theo một mệnh lệnh hành pháp nếu trước đó ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và họ dự đoán có nhiều khả năng ông Trump sẽ sử dụng phương thức này để buộc các công ty Mỹ rút ra khỏi Trung quốc. Bên cạnh đó, thư ký báo chí Nhà Trắng cũng cho biết Trump tiếc vì nâng thuế quá ít, chỉ có 30% mà lẽ ra phải cao hơn. Như vậy, mặc dù chỉ là những lời phát biểu xa gần, nhưng cũng cho thấy khả năng Trump sẽ còn ra những đòn rất mạnh về thương mại lên Trung Quốc.

Chúng ta hãy chờ xem Trung Quốc sẽ có hành động gì trước các đòn sấm sét của Tổng thống Donald Trump.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều