+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 2 làm được điều này

06/12/2020 05:08

Sau hơn 50 năm kể từ khi Mỹ cắm cờ quốc gia của họ trên bề mặt của Mặt Trăng, mới đây thì Trung Quốc đã trở thành nước thứ hai thực hiện điều này. Hôm 4 tháng 12, tức là mới hôm qua, Cơ quan Không gian Quốc gia của Trung Quốc đã công bố những hình ảnh đầu tiên, thể hiện lá cờ nước này được căng trên một cột cờ cắm trên vệ tinh tự nhiên của Trái Đất.

Tấm hình này được tàu thăm dò Chang’e 5 chụp lại trước khi quay trở về Trái Đất sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ thu thập các mẫu đá trên thiên thể này đem về Trái Đất. Lá cờ quốc gia đầu tiên được cắm trên Mặt Trăng được cắm bởi các phi hành gia trong chuyến du hành vũ trụ của tàu Apollo 11, năm 1969. Sau đó, Mỹ tiếp tục cắm thêm 5 lá cờ khác vào những chuyến du hành tiếp theo sau đó.

Lá cờ của Trung Quốc năm nay có kích thước 2×0.9m và nặng khoảng 1kg. Sở dĩ nặng như vậy là vì đã được “công nghệ hoá” để có thể chịu đựng khỏi các điều kiện khắc nghiệt trên vũ trụ. Thật ra đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc thể hiện quốc kì của mình trên Mặt Trăng. Trước đó tàu Chang’e 3 và 4 cũng đã mang hình ảnh lá cờ TQ, nhưng chỉ là hình ảnh được in trên lớp thân tàu chứ không phải là một cột cờ cắm xuống bề mặt như hiện nay.

Lá cờ nằm ở bên tay phải khung hình, chụp từ góc camera trên tàu

Nếu đáp xuống Trái Đất thành công thì Chang’e 5 sẽ là lần hạ cánh thành công thứ ba của Trung Quốc lên Mặt Trăng trong vòng 7 năm nay. Bên cạnh đó, đây cũng sẽ trở thành quốc gia thứ 3 đem mẫu vật từ Mặt Trăng về Trái Đất, sau Mỹ và Liên Xô vào những năm 60s – 70s của thế kỷ trước.

T.H

Bài mới
Đọc nhiều