+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc trình làng tên lửa “tận thế” tấn công Mỹ chỉ mất 30 phút

Hồng Anh - 01/10/2019 17:09

Trong buổi diễu binh lớn mừng kỷ niệm 70 năm ngày quốc khánh 1/10, Trung Quốc đã cho ra mắt một một mẫu tên lửa hạt nhân có vận tốc Mach 10 và có thể đáp tới lãnh thổ Mỹ chỉ trong vòng 30 phút. Mẫu tên lửa gồm 10 đầu đạn hạt nhân riêng biệt này đã xuất hiện trong cuộc diễu binh tại Bắc Kinh, trong lúc phần lớn người dân Mỹ say giấc.

Tên lửa Đông Phong 41 (Dongfeng-41) xuất hiện trong lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm ngày quốc khánh Trung Quốc hôm 1/10
Tên lửa Đông Phong 41 (Dongfeng-41) xuất hiện trong lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm ngày quốc khánh Trung Quốc hôm 1/10

Chính phủ Trung Quốc đã tổ chức một buổi diễu binh rầm rộ nhằm chào mừng lễ kỷ niệm ngày lập quốc (năm 1949) làn thứ 70. Nơi diễn ra sự kiện này là tại Quảng trường Thiên An Môn, thủ đô Bắc Kinh. Trong số các khí tài quân sự được trình diễn là tên lửa hạt nhân Đông Phong-41 (Dongfeng-41), từ lâu đã được xem là ứng viên tiềm năng của Trung Quốc trong cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân toàn cầu. Nó cũng được đánh giá là tên lửa đạn đạo liên lục địa dài nhất thế giới.

Mẫu tên lửa này vốn không có gì mới trước con mắt dư luận. Cách đây 2 năm, chỉ ngay sau khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, tên lửa này đã xuất hiện trên khắp các mặt báo khi được hoàn thiện và đưa vào biên chế quân đội Trung Quốc. Tuy nhiên, tên lửa này đã trải qua quá trình thiết kế kể lại từ năm 2012.

Một số báo cáo chỉ ra rằng mẫu “siêu tên lửa đạn đạo” này có thể mang tới 10 đầu đạn hạt nhân khác nhau, di chuyển với vận tốc gấp 25 lần vận tốc âm thanh – khoảng 12.200 km/giờ – và có thể được phóng từ cả bệ phóng ngầm dưới lòng đất lẫn bệ phóng di động. Nó được xem là tên lửa có tầm bắn xa nhất hiện nay, trong khoảng 12.000 – 14.500 km, ngoài ra còn được gắn các bộ cảm biến thâm nhập làm rối loạn radar của các hệ thống phòng thủ của nước khác, chủ yếu là của Mỹ.

Chính phủ Trung Quốc cho hay thứ vũ khí được mệnh danh là “ngày tận thế” này không nhằm đe dọa các nước khác, mà để đạt được sức mạnh thông qua hòa bình. Nó giúp Trung Quốc vừa “phô diễn được sức mạnh” lại vừa thể hiện được hình ảnh một “Trung Quốc chuộng hòa bình và đầy trách nhiệm” – theo The Sun.

Cuộc diễu binh ở Trung Quốc có sự tham gia của khoảng 15.000 binh sĩ, 580 trang thiết bị quân sự và hơn 160 máy bay – theo Bộ Quốc phòng nước này. Sự kiện cũng có sự tham gia của trên 188 gương mặt đại biểu đến từ 97 quốc gia trên thế giới.

Cuộc diễu binh này là lần đầu tiên mà một số loại vũ khí của Trung Quốc được ra mắt trước công chúng. Tuy nhiên, thứ vũ khí gây được sự chú ý đặc biệt vẫn là Đông Phong-41. “Ngọn gió đông”, bởi với tầm bắn xa nhất hiện nay, nó hoàn toàn đủ khả năng để thực hiện một đòn tấn công chớp nhoáng nhằm vào Mỹ.

Hồng Anh (Theo Newsweek)

Bài mới
Đọc nhiều