+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc ‘trấn áp’ giao dịch tiền số, đồng Bitcoin chao đảo

22/06/2021 07:44

Giá đồng bitcoin bị giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần qua trong ngày 21-6 khi Trung Quốc khẳng định tiếp tục mạnh tay với hoạt động khai thác và giao dịch đồng tiền này.

Trung Quốc trấn áp giao dịch tiền kỹ thuật số, giá đồng bitcoin chao đảo - Ảnh 1.
Giá bitcoin lại xáo trộn do Trung Quốc siết tiền điện tử – Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, giá bitcoin trong ngày 21-6 giảm còn 31.333 USD/bitcoin và còn làm cho các đồng tiền kỹ thuật số khác giảm giá theo.

Trong 6 ngày gần đây, đồng tiền kỹ thuật số phổ biến nhất thế giới này đã mất hơn 20% giá trị và chỉ đang bằng gần nửa giá so với thời điểm nóng hồi tháng 4-2021, là 65.000 USD/bitcoin.

Ngày 21-6, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết đã triệu tập một số ngân hàng và tổ chức thanh toán để yêu cầu các đơn vị này kiểm soát chặt chẽ hơn các hoạt động giao dịch tiền điện tử.

Cụ thể, PBOC kêu gọi các ngân hàng và tổ chức tài chính kiểm tra kỹ tài khoản của khách hàng để xác định những người tham gia các giao dịch tiền kỹ thuật số và cắt các kênh thanh toán của họ.

Tuyên bố của PBOC khẳng định: “Giao dịch đầu cơ bằng tiền kỹ thuật số làm xáo trộn trật tự kinh tế và tài chính, tạo ra rủi ro từ các hoạt động tội phạm như chuyển đổi tài sản bất hợp pháp và rửa tiền, đồng thời gây rủi ro cho tài sản của mọi người”.

Tháng trước, Quốc vụ viện Trung Quốc tuyên bố sẽ trấn áp hoạt động mua bán và đào bitcoin.

Lệnh cấm đào tiền kỹ thuật số đã được đưa ra ở các trung tâm đào bitcoin lớn tại Trung Quốc, như Tứ Xuyên, Tân Cương và Nội Mông. Nước này cũng đã chặn nhiều tài khoản mạng xã hội liên quan đến tiền kỹ thuật số và cấm tìm kiếm các sàn giao dịch tiền điện tử lớn như Binance và Huobi trên baidu.com và Weibo.

Các đợt tăng giá của bitcoin trên toàn cầu làm tăng mức giao dịch đầu cơ ở Trung Quốc, nơi nhà đầu tư mua tiền điện tử thông qua tài khoản ngân hàng hoặc các nền tảng thanh toán.

Ông Ruud Feltkamp, giám đốc điều hành tại trạm giao dịch tiền điện tử Cryptohopper, nhận định rằng “động thái của Trung Quốc tạo ra sự không chắc chắn với đồng bitcoin, phản ánh qua phản ứng tiêu cực của nhà đầu tư”.

Ông Feltkamp nhận định Trung Quốc đang tung ra đồng tiền kỹ thuật số riêng nên có mọi động lực để làm giảm cạnh tranh… “Tôi nghĩ những người đào bitcoin sẽ rời Trung Quốc và chuyển đến nơi có năng lượng dự phòng hoặc giá rẻ”, ông Feltkamp bình luận.

Theo dữ liệu từ Đại học Cambridge, Trung Quốc chiếm khoảng 65% lượng tiền kỹ thuật số được khai thác trên toàn cầu năm 2020.

HỒNG VÂN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều