+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc tố vệ tinh của Elon Musk cố tình gây “chiến tranh” trên vũ trụ

Bảo Trâm - 29/12/2021 10:57

Trang Reuters đưa tin, cư dân mạng Trung Quốc bỗng công kích tham vọng không gian của tỷ phú Tesla sau khi chính quyền nước này phàn nàn việc trạm vũ trụ của họ phải né để tránh va chạm với các vệ tinh của Elon Musk.

Reuters cho biết, theo tài liệu do Trung Quốc gửi đến Cơ quan vũ trụ Liên Hiệp Quốc đầu tháng 12 cho thấy, các vệ tinh trong dự án Starlink phục vụ cho mục tiêu cung cấp Internet tốc độ cao đến mọi nơi trên Trái đất của Elon Musk, đã có hai lần “chạm trán gần” với Trạm Vũ trụ Trung Quốc vào ngày 1/7 và 21/10: “Vì các lý do an toàn, Trạm Vũ trụ Trung Quốc đã thực hiện kiểm soát tránh các cuộc va chạm này.”

Ngoài ra, trong một bài đăng trên Weibo, một người dùng đã ví vệ tinh của Starlink là “một đống rác vũ trụ”. Một người khác mô tả chúng là “vũ khí chiến tranh không gian của Mỹ”.

Với gần 30.000 vệ tinh và các mảnh vỡ khác được cho là đang quay quanh Trái đất, các nhà khoa học đã kêu gọi chính phủ các nước chia sẻ dữ liệu để giảm nguy cơ xảy ra các vụ va chạm không gian thảm khốc. Trong đó, riêng SpaceX đã phóng gần 1.900 vệ tinh cho dự án Starlink, và họ dự kiến sẽ phóng thêm nhiều vệ tinh nữa trong thời gian đến, theo Reuters.

“Những rủi ro của Starlink đang dần được phơi bày, rồi cả nhân loại sẽ phải trả giá cho các hoạt động kinh doanh của họ”, một người dùng trên Weibo đăng tải.

Hồi cuối tháng 11, Cơ quan Vũ trụ Mỹ – NASA đã buộc phải ngừng chuyến đi bộ vào không gian, vì nguy cơ rủi ro do các mảnh vỡ không gian. Đáp lại, Elon Musk đã đăng Tweet cho rằng những vệ tinh Starlink đã được điều chỉnh để giảm khả năng va chạm.

Được biết, Trung Quốc bắt đầu xây dựng Trạm Vũ trụ vào tháng 4, bắt đầu với việc phóng module Thiên Hà, một trong 3 module lớn nhất trong trạm. Trạm Vũ trụ dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.

Bảo Trâm (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều