+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc tố Mỹ phạm luật ở Biển Đông

Bảo Trâm - 02/01/2023 16:03

Sáng 1/1, trang Reuters đưa tin Trung Quốc tố hành động của máy bay Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế và đặt sự an toàn của phi công Trung Quốc vào tình thế nguy hiểm, trong vụ máy bay 2 nước kè sát nhau ở Biển Đông.

Tiêm kích J-11 của Trung Quốc áp sát máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ trên Biển Đông ngày 21-12. Ảnh: Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Mỹ INDOPACOM

Theo đó, trang Reuters đã trích dẫn phát ngôn viên Bộ Tư lệnh chiến khu phía Nam của Trung Quốc – ông Điền Quân Lý đã lên tiếng sau thông tin quân đội Mỹ cho biết một tiêm kích Trung Quốc kè sát máy bay trinh sát Mỹ tại Biển Đông với khoảng cách chưa đầy 3 m.

Cụ thể, trong một tuyên bố đưa ra vào tối 31/12/2022, ông Điền cáo buộc Mỹ đã đánh lừa công chúng về sự cố gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ông cũng tố cáo máy bay của Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế, phớt lờ các cảnh báo liên tục của Bắc Kinh và tiếp cận nguy hiểm đe dọa đến sự an toàn của máy bay Trung Quốc.

“Mỹ cố tình đánh lừa dư luận nhằm gây nhầm lẫn cho cộng đồng thế giới. Chúng tôi nghiêm túc yêu cầu phía Mỹ kiềm chế các hoạt động của lực lượng hải quân và không quân tiền tuyến, tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và các thỏa thuận quốc tế liên quan, đồng thời ngăn ngừa tai nạn trên biển và trên không” – ông Điền tuyên bố.

Trước đó, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Mỹ (INDOPACOM) cho biết tiêm kích J-11 của hải quân Trung Quốc đã kè sát máy bay quân sự RC-135 của Không quân Mỹ với khoảng cách chưa đầy 3 m tính từ cánh và cách 6 m tính từ mũi máy bay khi chiếc RC-135 đang hoạt động trên không phận quốc tế ở Biển Đông. Hành động của máy bay Trung Quốc buộc phía Mỹ phải thực hiện các động tác tránh né để tránh va chạm.

INDOPACOM cho hay sự cố trên xảy ra vào ngày 21/12/2022.

Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam

Cách đây ít ngày, Trung Quốc cũng đã đưa ra cáo buộc Mỹ gây căng thẳng và phá hoại hoà bình, ổn định ở Biển Đông, trong khi Washington chỉ trích Bắc Kinh coi thường các nước khác trong khu vực.

Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng đôi khi “những khác biệt và xung đột giữa các nước láng giềng là không thể tránh khỏi” nhưng các bên đều giải quyết thông qua đối thoại và tham vấn.

Tuy nhiên, theo phía Trung Quốc, Mỹ “không ngừng can thiệp vào các tranh chấp ở Biển Đông, gieo rắc bất hoà giữa các nước trong khu vực, gây căng thẳng và làm tổn hại tới hoà bình, ổn định khu vực”.

Bảo Trâm (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều