+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc tố Mỹ “đổi trắng thay đen” khi thông qua dự luật Hong Kong

28/11/2019 17:54

Chiều 28/11,Trung Quốc đã thể hiện thái độ phản đối mạnh mẽ trước việc Tổng thống Trump ký phê chuẩn Dự Luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc chiếu 28/11, người phát ngôn Cảnh Sảng đã thể hiện thái độ phản đối mạnh mẽ trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký phê chuẩn Dự Luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong.

trung quoc to my "doi trang thay den" khi thong qua du luat hong kong hinh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua Dự Luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong, cho rằng đây là động thái can thiệp nghiêm trọng vào công việc của Hong Kong, can thiệp nghiêm trọng công việc nội bộ Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc cơ bản của Luật pháp quốc tế và quan hệ quốc tế, là hành động bá quyền trắng trợn. Trung Quốc đã tiến hành giao thiệp và phản đối mạnh mẽ với phía Mỹ về vấn đề này.

Người phát ngôn Cảnh Sảng cho rằng, Mỹ cố tình “đổi trắng thay đen”, thể hiện sự ủng hộ đối với các phần tử bạo lực gây náo loạn Hong Kong, mục đích nhằm phá hoại sự ổn định và phồn vinh của Hong Kong, phá hoại thực tiễn “một nước hai chế độ” của Trung Quốc. Đồng thời khẳng định, động thái của Mỹ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ hai nước và Trung Quốc sẽ có động thái đáp trả thích đáng.

Ông Cảnh Sảng nói: “Trung Quốc sẽ đáp trả mạnh mẽ và hậu quả của việc này hoàn toàn nằm ở phía Mỹ”

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong (27/11) thì hàng loạt các cơ quan của Trung Quốc như Bộ Ngoại giao, Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Ma Cao của Quốc vụ viện Trung Quốc, Văn phòng liên lạc của chính phủ Trung Quốc tại Hong Kong đều đã ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ. Sáng nay (28/11), Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã triệu Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Terry Branstad để phản đối.

Dư luận cho rằng, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong vào thời điểm này sẽ tạo ra những tác động khó lường đến quan hệ Trung – Mỹ, đặc biệt là tiến trình đàm phán thương chiến Trung – Mỹ được cho là đang đạt được nhiều tiến triển hiện nay. Tuy nhiên theo các chuyên gia, với việc Dự luật được Lưỡng viện của Mỹ thông qua với tỷ lệ cao thì mặc dù Tổng thống Trump không ký, dự luật vẫn sẽ được Lưỡng viện ủng hộ một lần nữa và trở thành Luật.

(Theo VOV)

Bài mới
Đọc nhiều