+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc tố cáo Mỹ ‘phô trương sức mạnh’ ở Biển Đông

06/07/2020 15:49

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Mỹ đang “phô trương sức mạnh” khi điều hai tàu sân bay diễn tập cùng lúc trên Biển Đông.

“Mỹ cố tình điều tàu sân bay đến Biển Đông để phô trương sức mạnh, cũng như tìm cách chia rẽ các nước trong khu vực”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm nay.

Tuyên bố được ông Triệu đưa ra sau khi tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz của hải quân Mỹ cùng tham gia diễn tập hiệp đồng trên Biển Đông hôm 4/7, trong lúc Trung Quốc tổ chức tập trận trái phép tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đây là một trong những lần diễn tập lớn nhất của hải quân Mỹ trong những năm qua tại Biển Đông. Các quan chức Mỹ cho biết họ muốn thách thức yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc tại vùng biển này, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước gia tăng vì vấn đề thương mại, đại dịch Covid-19 và luật an ninh Hong Kong.

Tàu Ronald Reagan diễn tập trên Biển Đông hôm 4/7. Ảnh: US Navy.
Tàu sân bay USS Ronald Reagan diễn tập trên Biển Đông hôm 4/7. Ảnh: US Navy.

Chuẩn đô đốc George Wikoff, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan, cho biết cuộc diễn tập không nhằm đáp trả cuộc tập trận của Trung Quốc, song việc nước này gia tăng hoạt động quân sự tại Biển Đông là lý do chính đáng để hải quân Mỹ hiện diện trong khu vực. “Những hành vi đó cho thấy hoạt động của chúng tôi trong khu vực là hợp lý”, Wikoff nói.

Mỹ đang tăng cường hiện diện quân sự ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, trong bối cảnh Trung Quốc bị cáo buộc lợi dụng Covid-19 để tăng sức ép với các quốc gia và vùng lãnh thổ xung quanh. Trung Quốc nhiều lần điều máy bay quân sự áp sát đảo Đài Loan, đụng độ với Ấn Độ tại khu vực biên giới và thông qua luật an ninh Hong Kong, cũng như tăng cường các hoạt động phi pháp ở Biển Đông.

Tàu Trung Quốc gần đây bám theo tàu khoan của Malaysia ở phía nam Biển Đông, đâm chìm tàu cá Việt Nam hoạt động gần quần đảo Hoàng Sa, tăng cường các yêu sách đòi chủ quyền phi pháp và tổ chức tập trận trái phép.

Cuộc tập trận của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam diễn ra ngày 1-5/7. Rất hiếm khi Mỹ và Trung Quốc tổ chức diễn tập lớn tại cùng một thời điểm ở Biển Đông.

Việt Nam đã trao công hàm phản đối cuộc tập trận trái phép của Trung Quốc, yêu cầu nước này không lặp lại những hành vi tương tự trong tương lai.

Thành Nhân/Reuters

Bài mới
Đọc nhiều