+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc tố Ấn Độ nổ súng tại khu vực biên giới

Thành Nhân - 08/09/2020 10:14

Trung Quốc cáo buộc lực lượng quân đội Ấn Độ vi phạm thỏa thuận song phương khi bắn cảnh cáo chỉ thiên trong một cuộc đụng độ cùng binh sĩ Trung Quốc tại khu vực biên giới tranh chấp hôm 7-9.

Binh lính đứng gác ở Ladakh phía Ấn Độ. Ảnh. Ảnh: PTI

Thông tin này nêu trong tuyên bố ông Zhang Shuili – người phát ngôn của Bộ tư lệnh Chiến khu phương Tây Trung Quốc (WAC), được đăng tải trên trang tin chính thức của quân đội nước này ngày 8-9.

“Chúng tôi yêu cầu phía Ấn Độ lập tức ngừng các động thái nguy hiểm, cũng như nghiêm túc điều tra và trừng phạt binh sĩ nổ súng để đảm bảo các sự cố tương tự không tái diễn”, ông Zhang tuyên bố.

Theo thông cáo của WAC, Trung Quốc đã thực hiện “biện pháp đáp trả” sau khi quân đội Ấn Độ vượt qua Đường kiểm soát thực tế LAC, và “bắn cảnh cáo” gần hồ Pangong Tso, phía đông Ladakh. LAC là đường ranh giới ngăn cách lãnh thổ do Ấn Độ kiểm soát với lãnh thổ do Trung Quốc kiểm soát.

Tuy nhiên, thông báo của Trung Quốc không giải thích cụ thể về những biện pháp đáp trả, cũng như không nêu rõ phía Trung Quốc có bắn cảnh cáo đáp trả hay không.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ lâu nay vẫn duy trì cam kết nhằm tránh sử dụng vũ khí tại các khu vực biên giới nhạy cảm ở phía tây dãy Himalaya. Dù vậy, thỏa thuận này vẫn không giúp ngăn hai bên tránh khỏi thương vong.

Trung Quốc tố Ấn Độ nổ súng tại khu vực biên giới - Ảnh 1.
Ông Zhang Shuili – người phát ngôn của Bộ tư lệnh Chiến khu phương Tây Trung Quốc (WAC) – Ảnh: PEOPLE’S DAILY

Trước đó, ngày 7/9, trang mạng The Hindu dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết, tình hình biên giới Ấn-Trung dọc theo đường Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) là “rất nghiêm trọng”.

Phát biểu tại một sự kiện vào tối cùng ngày, Ngoại trưởng Ấn Độ kêu gọi thực hiện những cuộc đối thoại chính trị sâu sắc giữa New Delhi và Bắc Kinh. Tuy nhiên, ông Jaishankar không trả lời trực tiếp câu hỏi liệu ông có gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị ngoại trưởng các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Nga vào ngày 10/9 hay không.

Theo Ngoại trưởng Ấn Độ, hòa bình và yên tĩnh dọc biên giới cho phép quan hệ song phương tiến triển.

Trung Quốc tố binh sĩ Ấn Độ bắn chỉ thiên cảnh cáo trong một cuộc đối đầu với lính Trung Quốc ở khu vực biên giới tranh chấp hôm 7/9. (Nguồn: Reuters)

Hồi tháng 6, 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong một cuộc đụng độ cùng Trung Quốc. Vụ việc này đã khiến cả hai bên tăng cường lực lượng bổ sung tại biên giới.

Theo Hindustan Times, thông báo mới của quân đội Trung Quốc đồng nghĩa rằng phát súng đầu tiên tại khu vực biên giới tranh chấp giữa hai nước đã được khai hỏa lần đầu tiên sau 4 thập kỷ.

Cũng trong ngày 7-9, trung tá Harsh Wardhan Pande, phát ngôn viên quân đội Ấn Độ, cho biết 5 người đàn ông được báo cáo đã mất tích tại bang Arunachal Pradesh cách đây vài ngày.

“Không có đường phân định rạch ròi nào chạy xuyên rừng xuyên núi nên có thể những người này đã đi sang phần đất Trung Quốc. Chuyện này cũng bình thường thôi”, ông Pande nói, và khẳng định đây là những dân thường Ấn Độ.

Trung tá Pande xác nhận quân đội Ấn Độ hôm 5-9 đã gọi điện sang Trung Quốc để hỏi thẳng về nghi ngờ quân đội Trung Quốc bắt giữ những người này.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều