+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc thực sự muốn gì ở Việt Nam?

25/07/2020 08:36

Thứ Trung Quốc ham muốn nhất là DẦU KHÍ.

Uớc tính có khoảng xấp xỉ 11 tỉ thùng dầu và 190 nghìn tỷ feet khối khí tự nhiên đã được xác định và có tiềm năng trong khu vực trải dài từ Singapore và eo biển Malacca đến eo biển Đài Loan. Hầu hết các mỏ hydrocarbon đều nằm ngoài khu vực tranh chấp. Một phân tích vào năm 2010 của Cơ quan Khảo sát Địa chấn Mỹ đưa ra ước tính có khoảng 0,8-5,4 tỷ thùng dầu và khoảng 7,6-55,1 nghìn tỉ feet khối khí tự nhiên nằm trong lượng tài nguyên chưa được phát hiện.

Khu vực Quần đảo Hoàng Sa tranh chấp không cho thấy dấu hiệu nào của các mỏ dầu khí lớn truyền thống, và bằng chứng địa chất cho thấy khu vực này cũng không có tiềm năng đáng kể. Tuy vậy, khu vực này lại có thể có một nguồn tài nguyên băng cháy lớn.

Trung Quốc đang phải phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu năng lượng lên đến 56% và họ sẽ tìm mọi cách giảm bớt sự phụ thuộc này để bảo đảm tăng trưởng và an toàn năng lượng.

Và đối thủ chính trong việc cạnh tranh khai khác dầu ở Biển Đông không ai khác ngoài Việt Nam.

Và tại sao thứ 2 lại là BIỂN

Trung Quốc đang theo đuổi một siêu dự án là kênh đào Kra xuyên Thái Lan, thứ sẽ rút con đường liên vận hàng hóa quốc tế biển đi cả 1.000 km, tiết kiệm từ 3 đến 5 ngày đường và hàng tỷ tỷ dola mỗi năm. Nếu hệ thống kênh đào này hoàn thiện Trung Quốc sẽ nắm giữ cái BOT trên biển lớn nhất khu vực. Và bạn biết con đường đó sẽ phải đi qua đâu không? Chính là Phú Quốc của Việt Nam chứ còn lệch đi đâu nữa. Nói không ngoa Việt Nam sẽ là nước hưởng lợi thứ 2 từ siêu dự án này khi án ngữ giữ huyết mạch giao thông quan trọng. Hãy nhìn vào cái tầm của các cụ khi không phải tự nhiên Phú Quốc xuất hiện trong bản dự thảo Đơn vị Hành chính – Kinh tế đặc biệt hiện nay, Phú Quốc sẽ thành điểm nóng thu hút dòng vốn đầu tư cực cao từ khắp thế giới như Mỹ, Nga, EU, Singapore, càng nhiều quốc gia cộng hưởng kinh tế thì việc Trung Quốc muốn gây hấn với Việt Nam càng khó vì sẽ bị vướng vào sợi dây ảnh hưởng lợi ích kinh tế của các nước lớn. Và việc đó sẽ kéo theo hệ lụy tiêu tan tham vọng của Trung Quốc với tài nguyên.

Trung Quốc đang theo đuổi một siêu dự án là kênh đào Kra xuyên Thái Lan

Vậy Trung Quốc muốn thế nào?

Chiến tranh ư? Dĩ nhiên là không, cái Trung Quốc cần là 1 Việt Nam BẤT ỔN và NỘI CHIẾN để có những quân cờ quan trọng trong việc vận hành mọi thứ theo ý muốn. Và dĩ nhiên qua hàng ngàn năm đánh nhau bầm dập thì không ai hiểu Trung Quốc hơn Việt Nam và ngược lại, người Trung Quốc quá hiểu tâm lý dân Việt. Chỉ cần kiếm cớ thổi bùng cái ngọn lửa chống Trung Quốc cực đoạn lên, nhẹ thì quá trình đầu tư của các nước vào Việt Nam sẽ bị chậm vì nhà đầu tư nước ngoài sẽ ngần ngại khi bỏ hàng tỷ đô vào khu vực không ổn định trật tự xã hội. Nặng hơn như vụ Bình Dương, họ sẽ kích động quá khích đập phá các khu công nghiệp, công ty doanh nghiệp quốc tế, kể cả công ty Trung Quốc rồi sau đó Chính phủ phải đền bù và nhượng bộ yêu sách của bọn đầu tư nếu không bọn nó sẽ dọa kiện ra tòa án quốc tế để đòi bồi thường. Các nhà đầu tư nước khác cũng e sợ không dám vào đầu tư nữa. Hàng chục ngàn lao động sẽ thất nghiệp kéo nền kinh tế đi xuống trầm trọng. Khi nền kinh tế bị đe dọa thì chúng sẽ buộc ta phải vào bàn đàm phán về việc nhượng bộ khai khác tài nguyên ở Biển Đông. Nên nhớ, hiện nay Việt Nam và Nga đang tích cực thăm dò dầu mỏ ở phía nam Biển Đông dù liên tục bị tàu chiến Trung Quốc quấy phá. Nếu nội bộ trong nước không ổn định thì ngoài biển cũng khó mà trụ được. Nhà nước này mà muốn bán mình cho Trung Quốc thì nó bán lâu rồi.

Nhiều người cứ nghĩ đánh nhau với Trung Quốc là đao to búa lớn, là bắn nhau ầm ầm, xe tăng máy bay các kiểu nhưng họ nhầm. Đánh nhau bây giờ chủ yếu bằng kinh tế và nhằm vào đời sống xã hội, dùng vũ lực chỉ là phương án hạ sách cuối cùng.

Thật buồn cười ở chỗ Trung Quốc lợi dụng chính lòng yêu nước của chúng ta để đánh lại ta mà chưa cần tốn bất kỳ viên đạn nào. Không phải bàn cãi rằng bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều ghét Trung Quốc, cũng như người Trung Quốc căm thù người Nhật Bản.

Nhưng người Trung Quốc biết biến cái thù đó thành hành động, họ tìm hiểu rất kỹ về người Nhật, họ làm mọi cách để vượt lên trên người Nhật vì họ biết chỉ có thể rửa nỗi nhục xưa khi vượt qua được Nhật.

Nhìn lại chúng ta, chúng ta hiểu gì về người Trung Quốc và làm gì để đánh bại họ. Dăm ba câu chửi cửa miệng với gõ mấy cái status, share mấy bài chửi trên mạng, xuống đường hô hào vài ba câu liệu họ có sợ không?

Xin thưa là không, càng như vậy Trung Quốc càng thích vì họ dễ lợi dụng điều đó để làm suy yếu Việt Nam. Trung Quốc hiểu rất rõ chúng ta trong khi nhiều người chúng ta chẳng biết gì về họ, bởi động đến từ “Trung Quốc” thôi là đã giãy nảy lên rồi, đó là điều rất đáng ngại.

Đừng biến bản thân thành con tốt thí chọc thẳng vào Tổ Quốc trên bàn cờ chính trị!

Hoàng Hải Trần

(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả)

Bài mới
Đọc nhiều