+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc thừa nhận 4 lính thiệt mạng sau cuộc giao tranh với Ấn Độ

19/02/2021 10:09

Trung Quốc hôm 19/2 đã lần đầu thừa nhận có 4 binh sĩ thiệt mạng sau cuộc đụng độ với quân đội Ấn Độ ở biên giới hai nước hồi tháng 6/2020.

Theo hãng thông tấn Reuters, 4 binh sĩ có tên Chen Hongjun, Chen Xiangrong, Xiao Siyuan và Wang Zhuoran được truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố đã hy sinh trong một “trận chiến khốc liệt” chống lại “quân đội nước ngoài” vi phạm thỏa thuận và xâm nhập vào lãnh thổ Trung Quốc.

Chen được truy tặng danh hiệu “Anh hùng Bảo vệ biên cương”, trong khi 3 binh sĩ còn lại cũng được truy tặng bằng khen hạng Nhất.

Các binh sĩ Trung Quốc trong cuộc tuần tra chung với các binh sĩ Ấn Độ. Ảnh: CNN

Trung Quốc và Ấn Độ đã đổ lỗi cho nhau châm ngòi cuộc đụng độ tại vùng biên giới hai nước ở phía tây dãy Himalaya, trong đó những binh sĩ được cho là đã giao tranh với nhau bằng đá và gậy đính đinh. Trước đó, Ấn Độ cho biết 20 binh sĩ của họ đã hy sinh sau cuộc đụng độ, trong khi phía Bắc Kinh thừa nhận có thương vong nhưng không tiết lộ chi tiết.

Tuy nhiên, hai nước gần đây đã tìm cách giảm leo thang tình hình ở biên giới, dù một “cuộc đối đầu nhỏ” khác giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc vẫn xảy ra vào tháng 1 vừa qua dọc theo vùng biên giới tranh chấp.

Theo Reuters, sau khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn vào tháng này, Trung Quốc và Ấn Độ đã bắt đầu rút các binh sĩ, xe thiết giáp cùng những khí tài khác ra khỏi hai bên bờ Hồ Pangong, một hồ băng nằm ở vùng Ladakh, nơi vốn là tâm điểm trong cuộc tranh chấp biên giới kéo dài giữa hai nước.

Sự cố đẫm máu tháng 6/2020

Báo cáo của PLA Daily sử dụng cụm từ “quân đội nước ngoài” để chỉ quân đội Ấn Độ, một động thái cho thấy phía Trung Quốc đã kiềm chế để không kích động công chúng, trong bối cảnh cả Trung Quốc và Ấn Độ đã rút quân dọc theo khu vực biên giới.

“Kể từ tháng 4/2020, quân đội nước ngoài (quân đội Ấn Độ – PV) đã vi phạm thỏa thuận trước đó. Họ xâm phạm đường biên giới để xây dựng cầu đường và cố tình kích động gây rối, thay đổi hiện trạng dọc biên giới. Họ thậm chí còn tấn công dữ dội những người lính Trung Quốc được cử đến để đối thoại”, trích báo cáo của PLA Daily.

Đến tháng 6, quân đội Ấn Độ tiếp tục xâm phạm biên giới. Lúc này, Qi Fabao đến đàm phán với phía Ấn Độ. Tuy nhiên, quân đội Ấn Độ tỏ ra không thành khẩn và đã triển khai thêm binh sĩ nhằm buộc lực lượng Trung Quốc phải nhượng bộ.

Ông Qi lập tức cho binh sĩ triển khai đội hình chiến đấu, sẵn sàng đáp trả phía Ấn Độ.

Quân đội Ấn Độ sau đó bắt đầu tấn công phía Trung Quốc bằng ống thép và đá, khiến ông Qi bị thương nặng ở đầu.

Chen Hongjun đến giải cứu ông Qi, trong khi Chen Xiangrong tiếp tục chiến đấu trên tiền tuyến, và Xiao Siyuan, người đang quay video làm bằng chứng, cũng ra trận.

“Trước sự chiến đấu dũng cảm của quân đội Trung Quốc”, phía Ấn Độ đã “bị đánh bại, nhiều người bỏ chạy, nhiều người bị thương và thiệt mạng”.

Chen Hongjun, Chen Xiangrong, Xiao Siyuan đã chiến đấu đến phút cuối cùng và hy sinh mạng sống Wang Zhuoran, một người lính, cũng đã xả thân cứu đồng đội khi băng qua sông để hỗ trợ những người khác.

Một cảnh quay được cắt trong video từ hiện trường.

Tổng cộng 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong cuộc giao tranh. Đây là cuộc xung đột biên giới tồi tệ nhất giữa hai nước trong gần 45 năm qua. Trước đó, truyền thông Ấn Độ cho biết quân đội Trung Quốc còn thiệt hại nhiều hơn.

Qian Feng, giám đốc bộ phận nghiên cứu của Viện Chiến lược Quốc gia thuộc Đại học Thanh Hoa, nói với Global Times rằng Trung Quốc tiết lộ chi tiết vụ việc để bác bỏ những thông tin sai lệch trước đó cho rằng Trung Quốc chịu thương vong lớn hơn Ấn Độ, hoặc Trung Quốc kích động vụ việc.

Hiện tại, Trung Quốc và Ấn Độ đã bắt đầu rút quân khỏi bờ nam và bắc của Hồ Pangong Tso. Khu vực biên giới Trung Quốc – Ấn Độ được kỳ vọng sẽ sớm trở lại hòa bình và ổn định như trước đây.

Việt Anh/Reuters

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều