+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc thử tên lửa “siêu khủng” ở Biển Đông khiến Mỹ và ông Biden lo ngại

Bảo Trâm - 22/11/2021 16:15

Ngày 22/11, trang Financial Times của Mỹ đã tiết lộ rằng tên lửa mà Trung Quốc thử nghiệm, bắn thẳng ra Biển Đông được xem là tên lửa “siêu khủng” với tốc độ di chuyển gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Lầu Năm Góc tin rằng Trung Quốc đã phóng một thiết bị lượn bội siêu thanh (HGV) trên một tên lửa Trường Chinh, được nhìn thấy tại Trung tâm không gian Văn Xương ở đảo Hải Nam hồi năm ngoái

Theo Financial Times dẫn nguồn tin riêng tiết lộ vũ khí siêu vượt âm mà Trung Quốc thử nghiệm hồi tháng 7 khi đang bay trên Biển Đông đã phóng ra một tên lửa với tốc độ gấp 5 lần vận tốc âm thanh (Mach 5, gần 6.200km/h).

Ở vận tốc Mach 5, vật thể gặp hàng loạt rào cản vật lý, bao gồm cả việc làm thế nào để di chuyển đúng hướng và nguyên vẹn chứ chưa kể đến việc nó phóng ra tên lửa từ bên trong. Do đó, việc Trung Quốc làm được điều này khiến các quan chức quân sự Mỹ bất ngờ.

Các chuyên gia thuộc Cơ quan nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) của Mỹ vẫn chưa thể hiểu được Trung Quốc làm được điều trên bằng cách nào. Quả đạn sau đó rơi xuống biển nhưng không trúng mục tiêu cụ thể nào.

Đợt phóng tên lửa đẩy Trường Chinh do Trung Quốc thực hiện vào năm 2016 – Ảnh: AFP

Các chuyên gia quân sự đang nghiên cứu kỹ dữ liệu liên quan đến cuộc thử nghiệm nói trên để hiểu rõ Trung Quốc đã nắm được công nghệ liên quan đến mức nào. Họ cũng đang tranh luận về mục đích của tên lửa, được phóng từ HCV với mục tiêu không rõ ràng, trước khi rơi xuống biển.

Một số chuyên gia của Lầu Năm Góc tin rằng tên lửa được phóng từ HGV là tên lửa không đối không. Một số chuyên gia khác thì cho rằng đó là thiết bị nhằm phá hủy các hệ thống phòng thủ tên lửa để những hệ thống này không thể bắn hạ vũ khí bội siêu thanh trong thời chiến.

Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ từ chối bình luận khi được liên hệ hỏi về biện pháp đối phó của Mỹ. Tuy nhiên, đại diện của cơ quan bày tỏ lo ngại động thái của Trung Quốc với hòa bình, an ninh khu vực.

Giới chức quân sự Mỹ gần đây liên tục thừa nhận chương trình vũ khí siêu vượt âm của nước này đang thua kém Nga và Trung Quốc.

Tổng thống Joe Biden tỏ ra lo ngại trước vũ khí mới của Trung Quốc

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cho biết ông lo ngại về tên lửa siêu thanh của Trung Quốc, vài ngày sau khi báo chí đưa tin rằng Bắc Kinh đã thử nghiệm vũ khí siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Theo Financial Times, các khoa học gia của Lầu Năm Góc đã bị bất ngờ trước bước tiến cho phép phương tiện lướt siêu thanh, một tàu vũ trụ có thể điều khiển có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, bắn một tên lửa khác khi đang bay giữa bầu khí quyển trên Biển Đông, theo những người am tường thông tin tình báo.

Bảo Trâm (Theo Financial Times)

Bài mới
Đọc nhiều