+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc thông qua nghị quyết lịch sử

11/11/2021 18:16

Nghị quyết “Những thành tựu chính và kinh nghiệm lịch sử trong cuộc đấu tranh trăm năm của đảng” được khoảng 400 thành viên Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua chiều nay, trong ngày làm việc cuối cùng của hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương đảng (Hội nghị Trung ương 6) tại thủ đô Bắc Kinh.

Theo hãng thông tấn Xinhua, nghị quyết này nhằm củng cố di sản của Chủ tịch Tập Cận Bình trong sử sách, kêu gọi duy trì “quan điểm đúng đắn về lịch sử đảng”, đồng thời cho rằng đảng đã “viết nên bản hùng ca tráng lệ nhất trong lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc Trung Hoa”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

“Ban Chấp hành Trung ương đảng kêu gọi toàn đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc đoàn kết chặt chẽ hơn nữa quanh Ban Chấp hành Trung ương đảng do đồng chí Tập Cận Bình làm nòng cốt, thực hiện đầy đủ kỷ nguyên mới của chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc do đồng chí Tập Cận Bình đề ra”, nghị quyết nêu.

Đây là “nghị quyết lịch sử” thứ ba được đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP) thông qua từ khi thành lập, sau văn kiện năm 1945 của Mao Trạch Đông nhằm xác lập mục tiêu của đảng, cùng “Nghị quyết về một số vấn đề lịch sử từ khi dựng nước đến nay” năm 1981 của Đặng Tiểu Bình..

Hội nghị Trung ương 6 đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra ngày 8-11/11, là một trong những hội nghị quan trọng nhất trong nhiệm kỳ 5 năm của Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19. Chương trình nghị sự của hội nghị là tuyệt mật, chỉ được công bố bằng một thông cáo về nội dung thảo luận và nghị quyết được thông qua sau khi hội nghị kết thúc.

Du khách trước màn hình chiếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bảo tàng đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm nay. Ảnh: AFP.
Du khách trước màn hình chiếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bảo tàng đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm nay. Ảnh: AFP.

Nghị quyết được thông qua trong bối cảnh CCP sẽ tổ chức đại hội đại biểu toàn quốc năm 2022, quyết định liệu ông Tập có tiếp tục giữ chức chủ tịch Trung Quốc, sau khi quốc hội nước này năm 2018 bỏ giới hạn nhiệm kỳ trong hiến pháp.

Các nhà phân tích cho rằng nghị quyết mới được thông qua sẽ giúp ông Tập củng cố quyền lực bằng cách thiết lập tầm nhìn đối với Trung Quốc trước thềm đại hội năm tới. Theo họ, nghị quyết cũng sẽ xác định lịch sử Trung Quốc được giảng dạy ra sao, đồng thời nêu bật những thành công của đất nước nhờ vai trò lãnh đạo và các chính sách của ông Tập.

Tại hội nghị trung ương đảng năm 2016, CCP đã thông qua văn kiện gọi ông Tập là “lãnh đạo cốt lõi”, đặt ông ngang hàng với Mao Trạch Đông cùng Đặng Tiểu Bình, song cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ chế tập thể lãnh đạo. Xinhua tuần này đưa tin ông Tập “chắc chắn là nhân vật cốt lõi để vạch ra tiến trình lịch sử”.

(Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều